Epilogue

3.3K 139 53
                                    

Limang taon ang nakalipas... 

Masaya ang naging buhay magasawa ni  Ace at Raine kahit hindi pa sila biniyayaan ng anak. Nagpakasawa sila sa pagiging husband and wife and they learned everything. 

Maglilimang taon na din ang panganay nila Dean at Leslie na si Denise.  At nagpaplano na silang sundan ito ng taong iyon.  Samantala, tatlong taon naman ng sumailalim si Ace at Raine sa medication dahil kahit gaano sila ka-sexually active hindi sila makabuo.  Pareho naman silang walang deperensiya.  Parehong healthy ang kanilang sperm at egg cells.  Kung bakit hindi lang talaga nakakabuo pa.  

Isang bagay na ipinagaalala na ni Ace dahil may mga araw na tinatanggihan na siya ni Raine. Nagdadahilang pagod o kaya wala sa mood pero alam niyang ayaw lang nito dahil ayaw na ni Raine na umasa siyang magkakaanak pa sila.  Minsan na niyang narinig na sinabi yon ni Raine kay Kiara ng minsang dumalaw ito sa kanila.

Isang gabi nagpaalam si Raine na doon matutulog sa bahay ng mga magulang. Pinagbigyan na lang ni Ace at niyaya naman na maginuman sa bahay  nila sila Dean, Leslie, Tisoy at Rose.

Nasa living room naghain si Ace, nandon ang isang  cooler na may lamang san mig light in can at ang seafood platter na iniluto ni Raine bago ito umalis.  Nagkukwentuhan sila habang nagiinom. Wine naman ang iniinom ni Ace.

Dean:  Sabi ko na yung pagkakayaya mo sa akin na dumaan dito may problema eh.

Ace:  Kuya wala namang problema eh.

Dean: Eh bakit doon kila Mommy matutulog si Raine.

Ace:  Sabi niya namimiss niya si Mommy at Daddy pati si Richie, kaya pinabayaan ko na. Sabi ko sasama ako pero huwag na lang daw.  Kaya alam ko gusto niyang makausap sila Mommy baka gustong humingi ng advise. Nalulungkot lang yon kasi hanggang ngayon hindi pa kami makabuo.

Rose:  You are both healthy right, kasama kami ng kunin niya ang results ng test ninyo.

Ace:  Yun nga pareho naman kaming healthy. 

Tisoy: Ang both active?

Ace:  Kuya Tisoy, walang lugar dito sa bahay ang hindi pa namin napwestuhan sa sobrang pagkaactive namin.

Leslie:  Grabe kayo!

Ace:  Exactly ate Leslie ganon kagrabe so by now dapat nakabuo na kami actually iniisip ko nga dapat naka dalawa na kami eh. Kaso wala, nadedelay lang siya tapos magkakaron din.

Tisoy:  So, ibig mong sabihin, every time hot talaga?

Ace:  Oo Kuya.

Tisoy:  Eh, kung ibahin mo kaya ang strategy... dapat hindi hot and wild.  Dapat sexy, sweet and full of feelings. Yung tipong suave ang dating.

Dean:  Oo nga, tipong candlelight dinner and dancing.

Leslie:  Teka kung wild and hot kayo eh di alam mo na may fantasy si Raine?

Ace:  Pwera sa mga lugar na alam ko...

Leslie:  Hindi, it's not the location its the person itself...

Ace:  ANO?!!!

Dean:  Role play bro... have you ever done that? 

Ace:  Hindi, wala naman siyang nabanggit na ganong fantasy niya.

Leslie:  Alam ko kung bakit hindi niya sinabi sa yo, kasi natatakot siyang isipin mo na sa ibang lalake niya gustong makipagmake-love.  I remember her asking me kung ginawa na namin yon at kung anong sabi ng kuya niya. Baka daw kasi iba ang maging dating sa yo non.

Rose:  That's it... maybe the reason why she couldn't get it right because she has to overcome this fantasy first.

Ace:  Ate Les, alam mo ba kung ano o sino ang gusto niya?

A Lost Faith  (Leap of Faith Book 3)Where stories live. Discover now