Chapter 69 - what's worst (Strictly FAO)

2.3K 110 13
                                    

Kinabukasan ng umaga, nagising naman si Raine sa amoy ng brewed coffee. Nagmulat siya ng mata at nakitang nakaupo sa kama at nakasandal sa headboard si Ace, habang umiinom ng kape.

Bahagya itong yumuko para ilapit ang mukha kay Raine.

Ace: Good morning...

hahalikan sana ni Ace ang labi ni Raine pero tinakpan nito ng kumot ang bibig.

Ace: Pakiss lang Good morning eh.

Raine:  Just woke up eh baka bad breath.

Ace:  Hindi yan, sige na bhie, magagalit na ako.

Walang nagawa si Raine kung hindi alisin ang kumot at tugunin ang halik ng asawa.

Ace:  Oh kita mo hindi naman eh. Nagtoothbrush ka nga kagabi bago matulog eh papano magiging bad breath.

Raine:  Kahit na dapat nagmumumog muna.

Ace: So, ayaw mo na akong ikiss kung hindi ako bagong mumog o bagong toothbrush ganon?

Raine:  Hindi naman sa ganon...yung sa pag gising lang.

Ace:  so para makapaggood morning kiss ako tatayo pa ako sa kama magmumumog bago maggood morning kiss... wala na sira na yung momentum papano kung gusto pala sana namin ni little mokong ng early morning delight wala na, nawala na sa mood.

Sumimangot si Ace... 

Ace:  what's worst papasok ako ng office na masakit ang puson dahil lang ayaw mo akong ikiss ng bagong gising. 

Naupo na si Raine sa tabi ni Ace...

Raine:  Okay fine, sige na pwede na nga magkiss kahit bagong gising.

Ace:  Hindi bale na napipilitan ka lang eh, don't worry I will remember na ayaw mo akong halikan ng hindi nagmumumog o magtoothbrush.

Ibinaba ni Ace ang tasa ng kape sa bedside table at tsaka bumalik sa pagkakahiga ng nakatalikod kay Raine.  Natatawa si Raine alam naman niyang nagtatampu-tampuhan at nagpapasuyo lang ang asawa. Umusog si Raine para yakapin ito.

Raine:  Ikaw ayaw mo ng silent treatment, ako ayoko ng tinatalikuran ako. What's worst matutulog tayo ng magkatalikod at hindi nagkakaintindihan. Bhie, you can kiss me anytime you want. Bago matulog, bago pumasok, bagong gising, kahit kailan, kahit ilan pang kiss yan. Di ba nga sabi ko I'm all yours.

Napangiti na si Ace, humarap na ito kay Raine.

Raine: What's worst... yung halikan mo ako kahit kakakain mo lang ng bagoong alamang.

Natawa si Ace. 

Ace:  Syempre hindi ko naman gagawin yon, basta gusto ko pwede kita ikiss kahit kailan, kahit amoy bagoong, kahit amoy pawis pa yan, oh amoy sibuyas dahil nagluluto ka hindi ka magrereklamo, you will just kiss me back.

Ngumiti si Raine...kinurot si Ace sa pisngi.

Raine:  Oo na nga eh. Promise na po.

Ace:  Ikaw Bhie... anong gusto at ayaw mo?  Sabi ni Papa dapat daw pinaguusapan yon para hindi na maging problema pa. Halimbawa sa loob ng kwarto baka meron kang  mga small rules dyan.

Raine:  Besides sa ayokong may babaing umaangkla sa yo?

Natawa si Ace.

Ace:  Sabi mo hindi ka selosa eh

Raine:  Kahit pa, it doesn't give you any right para makipagsweet-sweetan sa iba.  On the contrary pwede din naman basta pwede din akong makipagsweet-sweetan sa iba.

A Lost Faith  (Leap of Faith Book 3)Where stories live. Discover now