Kabanata 35: Seduction

33.6K 983 202
                                    





|| Calixto Jauin Sauders's Point of View ||

I park my car outside the gate of Duri's house. Umaasa akong nandito si Dessy. Hindi ko sya nakita sa bahay nya kanina. Pinuntahan ko 'yon at akala ko, nandun sya. I need to talk to her—I need to take her away from Duri. Hindi ko masisikmurang paglaruan na naman sya ng lalaking 'yon.


Yes, he's my bestfriend but I think, hindi na ito ang oras para suportahan ko pa rin sya. All my life, si Duri ang sinunod ko. I did not complain in everything. Ngayon lang ako hihindi sa kanya. Basta pagdating kay Dessy, I'll take the risk because she's the risk I am willing to take.


Pagkababa ko ng sasakyan, binuksan ko agad ang gate nila at dumiretso sa front door. I am about to knock when suddenly the door's open.


Bumungad agad sa harapan ko si San.


"Cal?" Saad nya nang makita nya ako. "W-what's bring you here?" Nakangiti nyang tanong.


"Nandito ba si Dessy?" Sumilip ako sa loob, "I will just get her."


Nakita ko ang paglunok at ang pagtungo na ginawa ni San. Kasabay ng pag-iling nya ang muling pagbaling ng tingin sakin pagkatapos ay ngumiti. "No. She's not here. Ang alam ko magkasama sila ni Kuya."


"Alam mo ba kung sa'n sila nagpunta?" Fuck. Sinasabi ko na nga ba, he's with her.


Muling umiling si San. "N-no. I don't have any idea pero kagabi pa wala dito si Kuya so I guess, kagabi pa sila magkasama."


"Damn." Napatikom ako ng kamao dahil sa sobrang inis.


Sandali ako tumalikod kay San at dinial ang number ni Dessy. Fuck. I can't reach her.


Muli kong binaling ang tingin kay San. "Okay San. Thanks. Just call me if you've seen them o kaya kung umuwi na si Duri. I just fucking need to see him." Tatalikod na sana ako nang tawagin ni San ang pangalan ko.


Nilingon ko sya at nakita ko ang ginawa nyang pagbaba mula sa staircase.


"I have something to discuss with you, Cal." Saad ni San nang makalapit sya sakin. I look at her eyes at mukhang seryoso ang pag-uusapan namin.


Nauna syang pumasok sa loob. I have no choice and I follow her. Minsan lang humingi si San ng favor sakin, I'll grant her.


Pagkapasok namin sa loob ng bahay nila, hindi na ako naupo. Hindi na rin sya naupo. Mukhang importante nga pero mabilis lang ang magiging usapan namin.


"What is it?" I asked her.


Tumingin sya sakin at parang mamasa masa ang mga mata nya habang tumitingin pabalik sakin. Napakunot-noo ako nang lapitan ko sya.


I hold her arm. "San are you okay?" Nag-aalala kong tanong sa kanya. She's definitely about to cry.


Iaangat ko sana ang mukha nyang nakatungo nang bigla nya akong yakapin.


He's A Playboy Gangster [HAPG Book I] - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon