7

48 1 0
                                    

"Stupid!"
Mabilis siyang lumapit sakin at inabutan ako ng tubig.

Sino ba namang hindi magugulat, Sabi niya ako lang mag isa makikipag meeting yun pala nauna pa siya sakin. Pagkatapos kong uminom ng tubig ay padabog kong binalik sa kanya yung tumbler niya dahil sa pagtawag niya sakin ng stupid. Oh my wait, Hinayaan niya kong uminom sa tumbler niya? Aissh! Nasapok ko ng mahina ang noo ko. Malamang nabulunan ako kahit sino gagawin yun.

"Shall we start?
Si Mrs. Mendoza at pumasok na kami sa loob ng bahay.

Hindi ko alam pero sabi ni Mrs. Mendoza may hinihintay pa raw na tiga Artreum Corporation din at gustong makita ang proposal ko dahil baka maisuggest din daw sa ibang kliyente.

"One of my favorite Architect din sa Artreum."
Sagot ni Mrs. Mendoza kay Ford ng tanungin niya kung kilala ba niya yung architect. Favorite niya pala bakit kami yung pinili niyang gumawa ng Grand Velas Resort. Tss!

"Kilala mo ba kung sino yun?
Feeling close kong tanong kay Ford.

"Kung alam ko ba magtatanong pa ko kay Mrs. Mendoza!?"
Ay ang sungit nagtatanong lang naman ako at nagbabaka sakaling kilala niya.

Mga ilang minuto lang ay dumating na yung hinihintay ni Mrs. Mendoza, Tumayo kami at nakipagkamay sa kanya. May itsura at mukhang may kaya din pero mukhang hindi katiwa-tiwala yung itsura.

There you go Shine. Don't Judge the book by it's cover.

"Drake..
Bati ni Ford sa dumating at kinamayan niya so kilala naman pala niya.

Umupo kami at una ng nagdiscuss si Ford regarding sa proposal. Medyo naiilang lang ako dahil habang nagsasalita si Ford ay busy din si Drake kakatingin sakin.

"So who is this? A beautiful young lady from heaven? Sabi niya kay Ford matapos niya mag paliwanag ng nasa proposal.

"She is Ms. Chaves, The new architect in Artreum Corporation." Maawtoridad na sagot ni Ford kahit na halata naman na naiinis na siya.

"Hi, I'm Drake."
Nakipagkamay siya at iniabot ko naman ang kamay ko.

"So please discuss the next proposal Ms. Chaves." Kinuha ni Ford yung kamay ko sa pagkakahawak ni Drake.

Tumayo na ako at pinaliwanag ng mabuti kay Mrs. Mendoza ang isa pang proposal. Dahil magaling talaga kong architect eh nagustuhan na naman ni Mrs. Mendoza ang proposal ko.

Buhat bangko Shine. D'yan ka magaling eh purihin ang sarili.

"So what brought you here?
Narinig kong sabi ni Ford kay Drake.

"My dad want's to know all about Grand Velas Resort, He's also interested to the first proposal."

"Well that's Ms. Chaves proposal."
Sabi ni Ford halos maubo naman ako sa sinabi niya. Bakit niya ba pinopromote yung proposal ko, Mamaya kunin pa kong architect ng tatay nyan! Hindi naman ako magtatagal dito sa Artreum at wala akong balak seryosohin ang trabaho ko dito for life, Over my dead sexy body.

"That's why I'm lucky to be here today, Kasi ako yung inutusan nakilala ko tuloy si Ms. Chaves."

He stares at me. Kinabahan tuloy ako sa pinagsasabi ng mahangin na lalaki na ito.

"Well I think this meeting is done, I hope you learn a lot about Ms. Chaves proposal."
Nagpaalam na si Ford kay Mrs. Mendoza.

"Ms. Chaves let's go." Dugtong ni Ford.

"Oh come on Ford, Don't be so rude to me, let me introduce my self to Ms. Chaves."

"I've already introduce her to you before we start the meeting right?Malamig na sabi ni Ford, Hinila niya ko at naglakad na pabalik sa kotse niya.

"Hey Ms. Chaves you want to go out with me? Nagulat ako na sumunod pa pala siya samin, tumabi siya sakin habang naglalakad kami.

"I don't really go out with strangers."
Sabi ko, Nahihibang ba siya bakit naman ako sasama sa kanya hindi ko naman siya kilala.

"Come on just only one night or a day, Tommorow let's have dinner atleast."

"Sorry but I have a lot things to do!"

"Just give it a try, I'll make sure you're gonna love being with me."
Bakit ba ang kulit nitong siraulo na ito, Sa ayoko ngang sumama eh.

"You heard her Drake, She really don't want to come." Nagulat ako ng magsalita si Ford.

"Hayaan muna ko Ford, Diskarte ko ito don't be to hard on me."

"Mauuna na kami..
Sabi ni Ford, pinasakay niya na ko sa kotse niya, Teka nga ba't ba isasakay niya ko may dala akong sasakyan.

"Wait may dala kong kotse."
"Tss! Ipapakuha ko na lang sa company driver. We will be using one car."
Malamig niyang sagot.

"Unless you want to go with him."
Dugtong niya. At pinaandar na yung kotse, Para namang makakababa pa ko.

"Eh kung sana kanina mo pa yan naisip bago magpunta dito."
Sabi ko pero hindi niya na ko pinansin.

"Don't go near him.
Napatingin ako habang nagmamaneho siya.
"Ha? Sino? Tanong ko.
"The guy we met earlier stupid!"
Naknang nakakadalawang tawag na ng stupid itong mokong na to ah.

"Why? Are you jealous? Naisip ko lang na asarin siya baka sakaling makapuntos sa pang aasar pero hindi niya ko pinansin nakita ko lang siyang napangisi.

"Jealous your face, Just listen to me..
Maawtoridad niyang sabi tiningnan niya ko pero halatang naiinis na siya.

"Bakit hindi mo na lang kasi aminin na nagseselos ka Ford, I mean Sir Ford..

"Enough Ms. Chaves, I don't like you kahit sa panaginip ay hindi kita magugustuhan!"
Galit na siya. Umaasa lang naman ako na makapuntos sa pang aasar, Pero hindi umipekto yung panglalandi ko. Maka-I don't like you naman ito sa ganda kong to tinatanggihan mo ko.

"How dare you, Baka hindi ko namamalayan mahal mo na pala ko at humanda ka kapag nangyari yun."

"Asa ka pa."
Pagsusungit niya.

Things Happen UnexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon