57

15 1 1
                                    

Nagulat siya ng halikan ko siya sa labi.

"Shine..
"You don't need to explain, Alam ko ng lahat yan."

"Alam mo na? Paano? Sino nagsabi sayo?

"Nung nasa ICU ako..
"What the.. Don't tell me pati yang suicidal mo peke?
Nagulat siya ng hampasin ko siya.

"Mukha bang peke to? Sige nga titigan mong maigi kung peke. Gusto mo ulitin ko para lang patunayan sayong hindi peke to?

"Tss, Niloloko lang kita. Pero papaano mo nga nalaman."

"Unang araw ko pa lang sa ICU gising na ko, Nakiusap ako sa nurse na sisilip lang ako sa labas para tignan kung sino yung mga taong nasa labas for me."

"Then she let you do that?
Nakataas kilay na tanong niya. Tumango ako at napahawak siya sa ulo niya.

"I'm going to sue that nurse, You're not allowed to do that if you are in the ICU that time."

"You're going to sue Nurse Yen? Even if she is the reason kung bakit ko narinig yung pinag uusapan niyo ni Drake."

"Kahit na Shine, You're vitals needs to monitor that time. Paano kung hindi ka naging okay after that?

"That's why you don't need to explain."
Sabi ko.

Nagulat ako ng yakapin niya ko.
"Thank you for giving me a second chance Shine."

"Tss, Alam mo ba kung gaano kasakit nung nakipagbreak ka sakin nung time na nagshoot tayo sa Batanggas."
"Kung gaano kasakit na maglaunch ng Gvr ng wala ka."
"Kung gaano kasakit na hindi ako pwedeng umiyak sayo nung time na nawala si daddy."

"Sorry kung wala ako nung mga oras na kailangan mo ko, Kung may choice lang ako to be with you again ginawa ko na. Pero mas pinili kong huwag kang masaktan ng mommy mo, Na okay lang na masaktan kita huwag lang siya dahil alam kong mas masasaktan ka kapag siya na mismo ang humiling sayo na ibigay ako kay Trish. Kaya napilitan akong sumama sa kanila that time kasi mahal na mahal kita at ayokong masaktan ka."

"Pero nasaktan pa rin ako nun Ford, At halos lahat ng nasa paligid ko inaaway ko na."

"Kwento nga ni Drake, And Im really really sorry for that babe."

"What? Kwento ni Drake?
"Yes, We're updating each other that time."

"Updating each other?
Nagtataka ko pa ring tanong.
"Yes, About you and about Trish."

"So kaya pala hindi niya ko halos tigilan kahit na sagad sa buto na yung mga pinagsasabi ko sa kanya."

"Sadyang makapal lang si Drake."
Natatawang sabi ni Ford, Dahan dahan niya kong hinalikan sa noo.

"Hayaan mo kong mapatunayan sayo how much I love you Shine, Hayaan mo kong ayusin lahat ng satin. Hayaan mo kong gumawa ng paraan para mawala sa buhay natin si Trish.
"Isa lang ang gusto kong gawin mo, Ang pagkatiwalaan mo ko ulit para magawa ko lahat ng yan Shine."

"I'm just hoping na hindi muna pagdudahan yung pagmamahal ko sayo Ford."

Nagulat ako ng bigla niya kong buhatin at inilagay sa kama niya.
Natataranta siyang kinuha yung mga gamot ko.

Pinunasan niya yung ilong ko, Tumutulo pala yung dugo dun na hindi ko man lang naramdaman.

"See? Kaya kailangan ka pang imonitor."
Pinainom niya ko ng gamot matapos niya kong pakainin ng niluto niya.

"Magpahinga ka na, Nasa labas lang ako ng kwarto matutulog."

"Bakit sa labas ka matutulog? Pwede namang dito na lang rin."

"No, Hindi na. I need to do this Shine."
Halos malito ako sa sagot niya. Pero hinayaan ko na lang, pinahinga ko yung sarili ko. Medyo gumaan yung pakiramdam ko.

Naalala ko na naman bigla si daddy at hindi ko na naman napigilang hindi maiyak. Pero mabilis lang yung emote ko na yun dahil nakatulog na ako.

Nagising lang ako mg maramdaman kong may humalik sakin.
"Tanghali na, Tama ng pagpapatansya sakin Shine.''
Halos matawa siya ng batuhin ko siya ng unan.

Bumangon na ko, It's my three days here. Alam ko sa sarili kong okay na ko and nagpapasalamat ako sa araw araw na pagaalaga na ginawa niya sakin hanggang sa matapos ko yung medication na nireseta ng doctor.

Bumaba na ko at nakita kong naghahanda siya ng almusal. Tutulungan ko na sana siya pero pinigilan niya ko.
"Just sit there and relax."
Sabi niya. Tinititigan ko lang siya habang nagluluto siya at halos mapalunok ako ng sunod sunod kapag nadadaanan ng mga mata ko yung muscle niya.

He's wearing a fitted sando, And kahit sinong babae ang makakita nun mapapalunok talaga ng sunod sunod.

"Ihahatid na kita kay Ate after this Shine, See you in my office on monday."

"What? No, I'm not going to go back there."

"You have a contract in my company Shine, And alam kong alam mo kung ano yung mga pwedeng mangyari kapag hindi mo natapos yun."

"Sana alam mo din yan nung time na iniwan mo ko during the launch of Gvr."

"Ofcourse I know that, Kaya nga I choose Liam to do that for me."

"So pwede rin akong mamili ng ipapalit ko saki-..

"I'm sorry to say this but those rules is not applicable to you."
Nagulat ako ng hilahin niya yung inuupuan ko at nilapit sa kanya.

"Kumain ka na."
Sabi niya habang tinititigan ako.

"Pero ayoko na munang bumalik sana."

"You need to go back Shine, Bukod sa kailangan kita dun eh makakatulong yun para makarecover ka sa nangyari about Tito Wilson."

"Okay, Kung yan ang gusto mo pero I have one condition."
Napatingin siya sakin.

"Condition?
"Yes, Ayaw mo?
Sabi ko.

"What condition?

"Gusto kong ayusin mo at tapusin na ang koneksyon mo kay Trish."

"Tss, Wala na Shine. And I promise to my self na kahit ano pang gawin o sabihin niya hinding hindi na kita iiwanan. Sa totoo lang bago ko naglakas loob na hiramin ka kay ate ay inayos ko ng lahat Shine."

Things Happen UnexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon