"So It's your first day?"
"Yes, You want to go with me?
Naiirita kong sagot kay ate."Ofcourse not! Busy ako kalabanin yang company ng boyfriend mo."
"Tss, In your dream."
Pagbibiro ko at sumakay na sa kotse ko.Medyo kinakabahan ako, Wala na sanang maging isyu para saming dalawa. Napag usapan din namin ni Ford na maging professional kami sa office para walang masabi yung mga nakakakita sa amin.
"Shine?
Napatingin ako sa nakasabay ko sa elevator."Mam Shine? Tanong ulit niya.
at halos yakapin naman niya ko ng mahigpit ng tumango ako."Tss! Tagal ko bang nawala? At ganyan mo ko kamiss."
"Akala ko kasi lilipat ka na talaga ng company."
"Akala mo lang yun. Anyway bago na daw location ng office ko, Alam mo ba kung saan yun?
"Ofcourse, Kaya lang nilipat na ko ibang department ni Sir Liam kaya iba na yung secretary mo Shine."
"What? Nilipat? Kelan pa?
"Syempre nawala ka nung nakaraan. Kaya malamang ma'am ilipat ako.
"Eh sino na daw yung bagong secretary ko?
Halos maubos yung oras namin sa pag akyat sa office sa dami ng kwento ni Betty."Mamaya na natin pag usapan yun. Saglit muna tayo sa rooftop at namiss kita katsismisan Shine."
"Ha? anong gagawin natin dun? Baka mapagalitan tayo."
pinindot uli ni Betty yung elevator kaya wala na kong nagawa."Welcome back! The Shine of Artreum is back!!!!
Halos magsigawan sila ng makita nila ko lalo na si Liam na akala mo ngayon lang talaga ako nakita.Hindi ako makapaniwala na may paganito sila sa akin. Akala ko wala lang sa kanila yung pagkawala ko ng ilang buwan.
Niyakap ako nila Ana, at iba pang nakakasama namin kapag may out of town site visit kami.
Lumapit sakin si Liam.
"Welcome back Shine."
Inabot niya sakin yung hawak niyang flower."Don't say thank you to me, Galing yan sa boyfriend mo."
Nakita ko si Ford na nakikipag usap sa mga kasamahan namin since kababalik lang din niya.
Dinaanan niya ko ng ngiti niya. Umupo ako kung saan nakaupo si Liam na ngayon ay naghaharutan sila ni Alyana.
"So nandito ka na rin pala sa Artreum?
"Pasalamat ka at napilit ako ng lolo mo magpunta today. Hindi pa talaga ko okay sa inyo ni Ford. Unless maprove niya na sincere talaga siya for you."
"Alam mo itikom mo nga yang bibig mo, Lasing ka na ba?
Si Liam at tinulak si Alyana."Tss. Ayan na yung love of my life mo."
Nakita kong papalapit sa amin si Ford.Tumabi siya sakin pero kahit halik at yakap wala, parang nalungkot ako pero we need to do this just to be professional.
"Welcome back, This is the new beginning of us babe."
Bulong niya sa likod ko.Nginitian ko siya at halos irapan na naman kami ni Alyana.
Napatigil lang ako ng matanaw ko si Drake na papalapit kung asan kami.
Sinalubong siya ni Alyana at pinaupo sa tabi ko. Tumayo si Ford dahil tinawag siya ng isa sa mga kasamahan namin dito sa Artreum.
"So your dating him again?
Mahinang bulong niya habang busy sila sa pagsasayaw. Tumayo na din kasi sila Liam at Alyana para sumayaw.Sa totoo lang natatawa ko, Hindi ako nainform na may paparty at pang office ang suot ko. Tyaka isa pa ang aga para sa party mabuti na lang at maganda ang pagkakaset up ng lugar kaya kahit maliwanag eh mukhang gabi na yung pagkakaayos.
"Drake!
Sabi ko hindi ko kasi siya marinig sa sobrang ingay.Nagulat ako ng hilahin niya ko palabas na hindi na rin napansin ni Ford dahil busy siya sa mga kausap niya.
"Hinihila mo pa rin ako talaga ko hanggang ngayon?"
"Sorry, Hindi kasi tayo magkarinigan sa loob.""Ano ba kasing sasabihin mo."
"Your dating Ford again?
Seryosong tanong niya."Bakit tututol ka ba? Sa kasal ka na tumutol baka magbago pa ang isip ko pag nagkatao-..
"Tss! Sinong may sabing ikakasal kayo?
Natatawa niyang sagot kaya hinampas ko siya."Tigil tigilan mo pang iinis Drake ha?
Hinila mo ko palabas to ask that question?"I'm leaving soon, Susundan ko si Trish sa Canada. Masaya ko na tinanggap niya ng maluwag yung nangyari at aayusin namin yung saming dalawa."
"Sa inyong dalawa?
Nagtataka kong tanong."Yes, Stop acting like you don't know Shine."
"Acting like I don't know? Eh ano ba kasi yun?
Hindi ko naman talaga alam. Ang alam ko lang is inagaw mo siya dati kay Ford.""Kasal kami ni Trish sa Canada, Naghiwalay lang sa maraming dahilan at yun ang aayusin namin together."
"Are you sure kaya mo?
"Kaya ang alin Shine?
"Wala lang, Yung buong Trish.""Tss! Ikaw nga nakaya ko siya pa kaya!"
"Huwag kang feeling Ford, Magkaiba ako at yang mahal mong babae!"
"Pero infairness walang makakatalo sa kasamaan ng ugali mo!"
Si Drake, Nagulat siya ng kurutin ko siya ng malakas habang tawa ng tawa dahil inis na inis ako sa pinagsasabi sakin."Ehem..
Napahinto lang kami ng dumating si Ford, Tumabi siya sakin at tinignan si Drake."Anong ginagawa mo dito?
"Masama bang dalawin yung inalagaan ko ng ilang buwan for you?"Tss! Salamat, Alam mo namang masaya na ko because finally you're leaving."
"Tignan mo yung boyfriend mo Shine nahawa na sa ugali mo."
Tumawa si Ford at kinamayan si Drake. Hindi ko alam na nakapagusap na pala sila bago pa ko makabalik sa Artreum.
Hinatid na namin si Drake sa sasakyan niya. Nagulat naman ako ng hilahin na naman ako ni Ford pasakay sa kotse niya.
"Aalis na tayo? Hindi pa tapos yung party babe."
"Liam will take care of them."
"Saan tayo pupunta?
"Sa bahay."
"Bahay niyo? Ba..Bakit?"Basta."
Sinuot niya yung seatbelt sakin at dahan dahang nagdrive papunta sa kanila.Pagdating namin sa kanila eh nag aalangan pa ko pumasok dahil nahihiya ko.
Nagulat ako pagbukas ng pinto nandito na sila Liam at Alyana. Pati na rin si Ate Summer kasama ang pamilya ni Ford.
"Akala ko ba nasa party pa yang dalawa na yan."
"Tss! ofcourse plinano naming lahat to Shine."
Tuwang tuwa si Alyana. Akala ko ba galit siya kay Ford yun pala pakana lang nila yun.Nagulat ako ng biglang lumuhod si Ford sa harapan ko. May kinuha sa bulsa niya at hinawakan ang kamay ko.
"Shine, Alam kong napakabilis na naman ng pangyayari but I really wanna do this. Ayoko ng magsayang pa ng panahon. Time is gold babe so we need to cherish the moment everyday with you."
Hindi ko alam pero naiiyak ako. Ano bang ginagawa nito! Binabaliw na naman ba niya ko? Kinakabahan ako eh.
"Let's get married babe..
Nakita ko ang pagtulo ng luha ng ni Ford.
BINABASA MO ANG
Things Happen Unexpectedly
RomanceKaligayahan mo o kaligayahan ng iba, Choice mong piliin kung anong alam mong makakabuti para sa lahat.