Ford**
"Alam mo ikaw imbis na tulungan mo ko makipag usap sa parents mo tawa ka pa ng tawa kanina."
Hanggang ngayon na nandito kami sa kwarto ko ay nagdadaldal siya sa nangyari sa dinner kanina."Kinaya mo naman di ba? And I'm so proud of you."
"Proud of me, proud of me! paano na lang kung biglaan ko nabuga yung tubig kanina nung sabihin nilang gusto na rin nilang makilala parents ko.""Then let them meet your parents."
Sabi ko pero napansin kong natahimik si Shine."Mom is not there."
Napatingin ako sa kanya."Mom and Dad are seperated."
Nagulat ako palibasa bago pa lang kami eh ngayon lang kami nagkachance na makapag kwentuhan ng ganito."Sorry to hear that babe, But atleast Tito Wilson has the right to know what is happening to us."
"Yes , But not for now alam mo naman na mainit pa yung ulo sakin ni dad."
Sabi niya at niyakap ako. Ngayon mas naiintindihan ko na kung bakit mas pinipili niyang mag inom na lang sa bar kesa ang mag stay sa bahay nila."I'm not forcing you to do this Shine, Maybe kapag okay na maiintindihan naman nila daddy yun."
Sabi ko. Nakita kong ngumiti siya kaya gumaan na yung pakiramdam ko."I think you should change too Shine."
Napatingin siya sa sinabi ko."Stop drinking and for being a party girl, you need to stop for having a night life Shine."
"Whoa! You gonna be kidding me Ford, Alam mo naman kung bakit gusto kong nag iinom na lang kesa magstay sa baha-..
"But that's not enough reason para tunawin mo yung baga mo sa kaiinom. Look nandito na ko to make you feel better."
Hindi ko alam kung bakit ko nasasabi ito but I think mahal ko na talaga si Shine at handa akong baguhin siya para saming dalawa.
"Ford, Just please let me do it slowly please."
"Sus humirit ka pa talaga, Okay just promise to me na you're always with me habang nag aadjust ka."
Nakita kong mabilis namang tumango si Shine sa gusto ko at masaya ko na gagawin niya yung sinasabi ko.Habang busy siya sa kakakalikot ng photo album ko ay biglang nagring yung cellphone ko. Tumayo ako sa higaan, kahit hindi ko alam kung sino yung tumatawag ay sinagot ko pa rin.
"Ford what should I do?
Nagulat ako ng marinig ko yung boses niya kaya naglakad ako palabas ng kwarto sandali."Trish why!?"
"My house has been robbed. You're the only one I can call.""You should call Drake instead of me I'm with Shine now."
"Ford natatakot ako, Baka bumalik sila."
Umiiyak na siya at hindi kaya ng konsensiya ko kapag may nangyari sa kanyang masama dahil ako yung tinawagan niya."Okay wait for me."
Ibinaba ko na ang cellphone.Pagpasok ko ng kwarto nakita kong tulog na tulog na si Shine kaya hindi ko na nagawang magpaalam pa. Mabilis kong kinuha yung susi ng sasakyan ko at nagdrive na papunta sa condo ni Trish.
Naabutan ko si Trish na nakaupo sa tapat ng unit niya.
"Are you all right?"
Tanong ko nagulat ako ng yakapin niya ko."Thank you for coming Ford, Hindi mo lang alam kung gaano ako natatakot kanina."
Binuksan niya yung unit niya at nakita ko ang mga nakakalat na gamit niya.Tinulungan ko siyang ayusin yung mga gamit niya at sinamahan mag report sa admin ng condo niya. Kung bakit ba naman kasing kailangan niya pang bumukod sa pamilya niya. Tsk!
BINABASA MO ANG
Things Happen Unexpectedly
RomanceKaligayahan mo o kaligayahan ng iba, Choice mong piliin kung anong alam mong makakabuti para sa lahat.