Sunshine**
"No you're not going to do that babe please."
Sabi ko bago pa siya makababa pero hindi niya ko pinansin."So ayaw mo ko tulungan?
Napahinto siya."Then tatanggapin ko na lang yung condo unit na inooffer ni Drake."
Napatingin si Ford sakin at alam kong galit na naman siya dahil salubong na naman ang kilay niya."Then accept it, Kung yan ang gusto mo. If you're not going to be matured Shine hindi tayo magkakasundo."
Sabi niya at iniwan na ko dito sa roofdeck. Bigla kong nasapok yung noo ko.
Wala akong kagana ganang bumalik ng opisina ko, Ang dami kong trabaho natatambakan na ko dahil almost one week na rin akong wala sa sarili.
This is unfair, Bakit kailangang pagdaanan ko ito samantalang si dad rin naman ang may gusto nito.
"So you're going to accept my offer?
Si Drake nasa harapan ko at kinukulit ako ngayon habang kumakain ako sa cafeteria."No.
"At bakit? Itatanan ka na ba ng boyfriend mo?
Sabi niya."Ford want me to go home."
"Then you're going to break up with him?
"No.
"What about your dad?
Tanong ulit niya."You know what, This is none of your business Drake.
Sagot ko pero tinawanan lang ako ng loko."One of the reason kung bakit gusto kita because you are so cool everytime na nagagalit ka.
"Whatever. So kung wala ka ng sasabihin please lang tantanan mo muna ko."
Magsasalita pa sana si Drake pero napatigil siya ng matanaw niya si Ford papasok ng cafeteria.
"Okay, I'm leav-..
Hindi siya natapos dahil nilagpasan lang kami ni Ford."I though he's going to sit here.
Ang kirot agad ng puso ko, Dinaanan lang niya ko at kumaen sa kabilang mesa kasabay ni Liam kasama ang mga secretary nila.
"So dito lang ako para may kasaba-..
Tumayo ako at bumalik na ng opisina ko. Hindi ko na hinintay pa matapos magsalita si Drake.
Tinapos ko lang ang trabaho ko at tyaka bumalik na sa hotel. Naghintay ako ng ilang oras sa office pero walang Ford na sumundo sakin.
Kahit tawag or text wala talaga.
Ayokong bumalik sa bahay dahil kapag bumalik o umuwi ako dun isa lang ang ibig sabihin, susundin ko ang gusto ni dad.Paulit ulit akong nagchecheck ng cellphone ko pero wala talagang Ford na nag uupdate. Nagulat lang ako ng biglang tumawag si Alyana.
"Want to go with me tonight bessy?
Bungad niya."No, may pasok ako bukas.
"Sandali lang tayo promise.
"No pa rin.
"Ako na lang ang pupunta dyan sa bahay niyo.
Oo nga pala hindi rin pala alam ni Alyana na naglayas ako.
"Sige na lalabas na lang ako, See you."
Lumabas na lang ako wag lang niya malaman na naglayas ako at baka makadagdag pa ko sa isipin niya."Look who's here.
Bungad sakin ni Yana pagdating ko sa coal. Inabutan agad niya ko ng shot ng JD. Walang kamatayang Jack Daniel, Tss!Wala ako sa mood mag inom ngayon, Ang dami kong iniisip. Boyfriend ko na hindi ako pinapansin, Daddy ko na gusto akong makipagbreak sa taong nagpapasaya sakin. Hays! Nakakaiyak wala akong maiyakan.
"You're not in the mood to drink?
Napansin yata ni Alyana yun pero umiling ako. Kinuha ko ulit yung inaabot niyang shot at ininom."May problema ka ba Sunshie Chavez? Nag away ba kayo ng boyfriend mo?
Umiling lang ako pero hindi ko napigilang hindi umiyak. Nagulat si Alyana kaya niyakap niya ko."Nag away kayo?
"Dad wants me to break up with him.."Ha? Bakit? Akala ko okay na?
"Akala ko din eh.
"Then?
Si Alyana na parang biglang nawala yung lasing dahil umiiyak ako ngayon.Kiniwento ko sa kanya yung pagtutol ni dad hanggang sa paglayas ko na almost one week na at pati na rin ang gusto ni Ford na umuwi ako.
"Bakit hindi ka na lang umuwi? Malay mo naman okay na kay Tito..
"I know dad kapag sinabi niya, Sinabi niya! Susunod ka sa ayaw at sa gusto mo.
"Hindi mo naman susundin si Tito, Susundin mo si Ford. Then kayong dalawa na gagawa ng paraan para magbago yung desisyon ng daddy mo."
"Hindi na nga magbabago pa yun..
"Hindi, dahil hindi niyo pa sinusubukan, Naiintindihan ko si Ford this time bessy. Ayaw lang niya na maging masama kang anak because of him."
"Kaya halika na, Magcheck out ka na kung saan ka man nakacheck in at sa bahay ka na tumuloy. Pag isipan mo yung sinabi ko Shine."
Hinila na ko ni Alyana palabas ng coal.
"Stop na muna tayo sa pag inom, Asikasuhin nating yang problema mo okay?
Niyakap niya ko."Sige na, Aantayin kita sa bahay ko Shine wag na matigas ang ulo."
Hinatid niya ko sa kotse ko.Pagdating na pagdating ko sa hotel ay nag ayos ako ng gamit ko, Aminado akong maliit na lang ang budget ko at hindi ko na kakayanin pa magcheck in ng matagal pa dito kaya pumayag na rin ako na kay Alyana muna ko tumuloy.
Pero hindi pa rin ako kumbinsido na umuwi na at sundin si Ford. Dahil once na umuwi ako isa lang ang ibig sabihin nun hihiwalayan ko si Ford at yun ang ayokong mangyari.
Nagulat ako ng salubungin na naman ako ni Drake at bigla na lang inagaw yung dala dala kong gamit.
"Drake stop it. Wala ako sa mood makipagharutan ngayon sayo..
"Ihahatid na kita, Saan ka ba uuwi? Sa unit ko? Sa boyfriend mo? O sa bahay niyo."
"Kila Alyana, Kaya please akina yung gamit ko.
"So hindi ka pa uuwi sa inyo?
Eto na naman siya kinukulit nanaman ako ng hinayupak.
Natahimik ako kaya binalik niya yung gamit ko.
"Alam ko namang napipikon ka na.
Sabi niya at natatawa pa."Kapag ako napikon, Sigurado sa ospital ka na pupulutin Drake!"
Tss ang babaw talaga ng lalaking ito.
Kung makatawa eh."Mag ingat ka, I'm always here. Just call me."
Sabi niya bago pa ko makaalis. Tss! Nakaen nun, Bat ang bait."Pagdating ko kay Alyana eh sinalubong agad niya ko.
"Mabuti naman at nakinig ka sakin, Next na pagiisipan mo is yung sinabi ko ha. But take your time bessy."Hinatid niya ko sa kwarto niya at doon na pinatulog, Sa kabilang kwarto na lang daw siya matutulog para makapagpahinga ako ng maayos.
Naisip ko na naman si Ford, I miss him. Isang buong araw na kami hindi nag uusap at hindi ko kaya yun.
Sinubukan ko siyang tawagan pero hindi niya sinasagot. Nagmessage ako pero hindi niya ko nirereplayan.Kinabukasan pagpasok ko hindi pa rin niya ko pinapansin, At ang kirot ng puso ko dahil dun. Gusto ng sumabog ng dibdib ko kapag dinadaanan lang niya ko. Matatapos na naman ang duty ko ni hindi man lang niya ko sinisilip sa opisina ko.
"Shine.
Nagulat ako ng biglang pumasok si Liam sa office ko."Batanggas daw tayo.
Bungad niya."Bakit? For what?
"Photoshoot for Launch of the Gvr and to check the site na rin..
"Bakit ikaw ang kasama ko? Nasaan si For-..
"He's with Trish."
BINABASA MO ANG
Things Happen Unexpectedly
RomanceKaligayahan mo o kaligayahan ng iba, Choice mong piliin kung anong alam mong makakabuti para sa lahat.