38

37 2 0
                                    

Sunshine**

"With Trish?
Tanong ko, Nang tumango si Liam ay mabilis akong lumabas ng opisina ko para magpunta sa opisina ni Ford.

Iniisip ko kasi na nagbibiro lang siya.
Pero iisa lang ang sinabi ni Ana at ni Liam, Syempre para na naman akong tanga na nagpupunas ng luha ko.

"Shine, Tara na. Baka gabihin tayo."

"Babalik din ba tayo after natin macheck ang resort?

"Syempre hindi, Bukod sa nakakapagod magdrive eh kailangan natin kuhanan ng picture ang resort ng may sunset at sunrise para sa launch."

"Uuwi ako, Babalik na lang ako kinabuka-..

"No Shine, Sabay tayo uuwi at wag nang matigas ang ulo."

Tumahimik na lang ako habang nagmamaneho siya.
Tinitignan niya ko dahil panay punas ko ng luha ko.

"Tss! I know there's a reason kung bakit magkasama yung dalawa so please, Stop thinking about them Shine."

"They back together?
Tanong ko out of the blue.

"Ofcourse not. Bakit kasi hindi mo tawagan boyfriend mo at itanong kung bakit sila magkasama ngayon."

"He's mad at me."

"Mad at you? Himala ata yan.

"Ford want me to go hom-..

"Pero ayaw mo sigurado, Kilalang kilala kita Shine.

"Stop Liam.

"Stop what?

"Just drive.
Sabi ko at isinaksak sa tenga ko yung earphone ko habang nagmamaneho siya.

Nagulat ako pagbaba ko ng kotse nakita ko si Ford talking with Mrs. Mendoza. Akala ko ba he's with Trish, Natuwa ako pero nagulat ako ng daanan lang niya ko after niya makipag usap kay Mrs. Mendoza.

Napatingin si Liam sakin pero hindi ko yun pinansin, Mabilis ko siyang hinabol.

Pero hindi ko na siya inabutan, Mabilis niyang pinaandar yung kotse niya.

Hinila na ko ni Liam pabalik sa hotel.
"Akala ko ba kasama niya si Trish?

"Oo nga, Hindi mo nakita nasa kotse niya."

"Seriously Liam, Babaliwin mo talaga ko?

"Bakit ko naman gagawin yun? Gusto mo patunayan ko na kasama niya ngayon sa kotse niya si Trish?
Sabi niya at inilabas ang cellphone tyaka tinawagan si Ford.

"Are you done talking to Mrs. Mendoza?

"Yes, Kayo ng bahala sa picture para sa sunset at sunrise."
Niloudspeak ni Liam kaya naririnig ko rin yung sinasabi niya.

"Are you done talking to your ex girlfriend?

"Nope, We're still talking now. Kung wala ka ng sasabihin sige na. Tawagan mo na lang ako kapag may tanong kayo, I'm sure naman alam na lahat ng kasama mo yung mga details about dyan."
Ibinaba niya na yung phone.

"See? I told you, Magpahinga ka na at maaga tayo bukas para sa sunrise."
Iniwan na ko ni Liam at nauna na siya sa kwarto niya.

Hindi pa rin ako makapaniwala, Habang ako nagrerebelde for him. Siya nag eenjoy kasama yung ex girlfriend niya.

Ang sama ng loob ko, Naisip ko yung pinuntahan naming bar the last time here. Nag taxi ako at nagpahatid doon.

Maraming tao, Umiwas ako. Umupo ako kung saan masesenti ako at tyaka umorder ng maiinom.

"One bottle of Absolute vodka please."
Napatingin sakin yung waiter.

"Pero maam..

"Can you just serve my order? Magbabayad naman ako.
Wala ng nagawa yung waiter. Mabilis naman niyang naiserve yun, This is my first time na iinumin ko mag isa to so goodluck sakin.







Liam's POV
----



Bakit wala pa yatang bumabalik na Shine sa kwarto niya. Magkasama kami sa isang unit pero magkahiwalay kami ng kwarto.

Lumabas ako pero wala siya. Halos maikot ko na yung resort, Napakatigas talaga ng ulo ng babaeng yun.

Napatigil lang ako ng tumawag si Ford.
"How is she?
Bungad niya.

"Ano pa nga ba, Nawawala syempre. Alam mo naman kapag naistress yun.

"What do you mean nawawala?

"Pagkatapos mo siyang iwan kanina eh iniwan ko na rin siya sabi ko sumunod na lang siya pero walang Sunshine na sumun-..

"She's in the HouseCorner. Go and get her."
"HouseCorner?
Nagtatakang tanong ko.

"Basta magdrive ka and then ask where is that place makikita mo siya dun sigura-..

"Kung bakit ba naman kasi ako ang pinagbantay mo sa girlfriend mo eh. Lumabas ka nga dyan sa unit mo at ikaw ang maghanap sa kanya."

"You know that I can't do that. Kung gagawin ko yan hindi yan uuwi sa kanila."

"Ikaw na ang magsundo at hindi makikinig sakin yun. Sige na babalik na ko sa unit namin."
Ibinaba ko ang cellphone ko, Tinignan ko ang unit ni Ford kung magbubukas.

Yes, He's with us. Ofcourse kailangan siya sa photoshoot ng Gvr sila atang dalawa ang Architect nito.

Nang marinig kong tumunog na yung pintuan niya ay pumasok na ko sa kwarto ko at alam kong pupuntahan niya yung isa kung nasaan man yung matigas na ulo na babaeng yun.

Pero napahinto ako ng may kumatok.
"Go and get her, May usapan tayo so this is your job for now Liam."
Hinila ko palabas ni Ford at isinakay sa kotse ko.

Mukhang wala akong choice.
Kung wala lang kaming deal ni Ford, I'm not going to do this. Sumusuko ako sa katigasan ng ulo ni Shine at hindi ko siya kaya.

Mukhang eto na nga yung sinasabi ni Ford. Nabasa ko na yung HouseCorner.

Ang daming tao, Mukhang mahihirapan akong hanapin yung babae na yun.

Inikot ko yung loob pero hindi ko pa rin siya nakikita.
Nahihilo na ko sa halo halong naaamoy ko, Nag iinom rin ako pero hindi ako sanay sa gantong karaming tao.

Napahinto ako ng makita ko si Shine na nagsasayaw sa gitna at halos pagpyestahan ng mga lalaki. Papunta pa lang sana ko para lapitan siya pero napahinto ako ng makita ko si Ford papalapit sa kanya at tyaka hinila palabas ng HouseCorner.

Tignan mo yung lalaki na yun, Pinalabas labas pa ko susunod rin naman pala. Lumabas ako agad pero nakikita ko yung dalawa na nag aaway.

"Look at yourself Shine, You're not here to party nandito ka para sa trabaho mo."
Narinig kong sigaw ni Ford kay Shine.

"What? I'm not allowed to enjoy? like you?! enjoying with your ex?!

"I told you, If you're not going to go home we're not going to be okay.
Sigaw nanaman ni Ford kay Sunshine.

"And what if hindi ako umuwi? What are you going to do?

"Then let's break up Shine."
Narinig kong sigaw ni Ford kay Shine at halos mamaos kakahikbi yung isa at yun ang hindi ko natiis.

Things Happen UnexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon