9

42 1 0
                                    


"Where's Ms. Chaves?
Narinig kong sigaw niya kay Betty.

"Nakalunch break po si Ma'am Shine sir."

"Sinabihan ko na siyang iedit niya yung plano bago ipasa hindi niya pala ginawa."

Bigla akong kinabahan, Oo nga pala may pinababago pala si Mrs. Mendoza at nakalimutan kong baguhin yun dahil sa dami ng ginagawa ko.

"There you are..
Lumapit siya sakin at halos isaksak niya sa dibdib ko yung folder niyang hawak.

"Alam mo bang dahil sayo muntik ng magpalit ng ibang architect si Mrs. Mendoza, Sinabi ko naman sayo na iedit mo immediately yan bago mo ipasa sa constructor anong nangyari at hindi mo nagawa?" Galit na galit niyang sigaw sakin na halos pagtinginan kami ng mga tao sa paligid.

"Sorry sir, marami lang akong tinap-..

"Kung ano ano kasing inuuna mo! Nahahawa tuloy yung secretary mo sa kapalpakan mo! Halos hindi ako makahinga sa pagsakit ng dibdib ko. Umiiyak na pala agad ako dahil sa sinabi niya.

"Sir,  Ako po talaga yung may kasalanan nakalimutan ko po kasing iremind si Ma'am Shine kahapon." Sabat ni Betty.

"See? Your secretary keep on defending you because you are both irresponsible!"

"Enough Ford!"
Pag awat ko sa kanya, Hindi tamang idamay niya si Betty sa kasalanan ko.

"Stop calling me Ford. I'm still the CEO of this company, Gagalangin mo ko weather you like it or not!"

"Okay Sir, Happy? Tama na okay, ang dami mong sinabi para kang babae. This is all my mistake, Stop saying non sense to Betty."
Ang sama na ng tingin sakin ni Ford pero hindi ko yun pinansin at nagsalita ulit.

"Nagback out ba si Mrs. Mendoza?
Umiiyak kong tanong sa kanya, Ang sakit kaya masabihan ng iresponsable kahit na alam mo namang ginagawa mo lahat maging magaling ka lang sa paningin ng ibang tao.

"No, But still Mrs. Mendoza got angry because of your mistak-..

"Hindi naman pala eh,  Anong kinagagalit mo? You don't need to be harsh on us, especially to Betty. Dahil ako lang naman may kasalanan dito."
Hindi ko siya pinatapos sa pagsasalita.

"I'm going to fix this at wala kang dapat ipagalala." Tumalikod na ko sa kanya at pumasok na ng opisina ko.

Kalalaking tao napaka eskandaloso, Sa labas pa ng opisina nagdadaldal. Paano na lang kung nakita ako ni Liam isusumbong na naman ako nun kay dad.

Nagulat ako ng biglang pumasok si Liam. Speaking of the devil, I mean angel. Binigyan niya ko ng panyo dahil nakita niyang umiiyak ako.

"So all one na ang score?
Pang aasar ni Liam sakin. Lumapit ako sa kanya at doon nag iiyak sa balikat niya.

"Enough Shine, Your being emotional..
"Ofcourse I'm being emotional, Ikaw ba naman sabihan ng iresponsable sa madaming tao."

"He didn't mean it, Masyado lang yun napepressure dahil kay Mrs. Mendoza."
Nag iba ata ang ihip ng hangin, Pinagtatanggol ni Liam ngayon si Ford.

"Tell dad, That I don't like to work here anymore please..

"Ssshh! Don't be so childish okay? Isa pa may project ka.  You need to finish that before you leave this company."
Bigla kong natauhan sa sinabi na naman niya.

Iniwan na niya ko, Lumabas ako at umakyat sa roofdeck. Nakita ko dun si Drake kaya bumalik na lang ako pababa pero tinawag niya ko.

"Ms. Chaves..
Hindi ko siya pinansin pero hinila niya ko.

"I'm going to my office now. Dito ka na, I know you need some fresh air..
Sabi niya at bumaba na. Himala atang hindi niya ko kinulit. Buti naman dahil wala ako sa mood at baka siya pa ang tamaan sakin.

Umupo ako sa bench at sumandal. Naisip ko lang bakit kailangang pagtrabahuhin ako ni dad sa ibang company,  Ayan tuloy kung tratuhin ako ni Ford akala niya kung sino siya.

Bakit hindi na lang si Ate Summer ang pilitin niyang matuto at asahang mag manage ng company tutal mas may alam na si Ate kesa sa akin. Umiiyak na naman ba ako? Hays. Naaalala ko na naman si mommy.

Kapag ganito talagang masama loob ko naiisip ko palagi si mommy. Kasi siya lang yung nakakaintindi sakin, Siya lang yung oo ng oo sa lahat ng gusto ko. Pero naghiwalay sila ni dad dahil nalaman ni dad na may ibang lalaki si mommy.

Masakit man isipin pero iniwan kami ni mommy kay daddy at umalis siya ng bansa. Mas pinili ni mommy ang makasama ang kabit niya instead of dad. Dahil bata pa ako nung iniwan kami ni mommy ay hindi ko alam kung paano pipigilan si mommy huwag lang niya kaming iwan especially dad. Kitang kita ko kung gaano nasaktan si Ate Summer nung mga oras na yun.

This is really making me weak. Kaya hangga't maaari sana ayokong nasasaktan kasi naiisip ko si mommy. Alam ni Ate kung nasaan si mommy pero ayaw niyang sabihin sakin.

Dahil baka daw sa tigas ng ulo ko ay puntahan ko si mommy. Galit kasi si ate kay mommy dahil sa ginawa niyang pang iiwan samin.

Tinignan ko ang reflection ng mukha ko sa cellphone ko at alam kong namamaga yung mata ko sa kaiiyak. Naisip ko na makipagkita kay Alyana alam kong siya lang makakawala nitong echos na nararamdaman ko. Bumaba na ko at bumalik na ng opisina.

Nasalubong ko si Ford pero dinaanan ko lang siya. Hindi pa kami pwede mag usap ulit dahil baka umusok na naman siya sa galit.  Atleast naka one point ako sa pang aasar, Bigla kong natawa sa naisip ko.

I can't imagined na makukuha ko pang tumawa pagkatapos niya kong pagsalitaan ng masasakit.

Pagdating ko sa bar ay mabilis akong niyakap ni Alyana.

"Your look so beautiful wearing that outfit." Pambobola ni Alyana.

"Tss! I don't have a choice you know that." Inagaw ko sa kanya yung iniinom niya at tinungga ko yun.

"Kamusta na pala ang planong pang aasar kay Ford?

"I don't want to talk about him please..
Mabilis na lumapit sakin si Alyana at nagtataka akong tinignan.

"I smell something fishy..
"He is totally pissed.
"Then? Did he fire you?
"No..
Sagot ko.

"Atleast naka score ka, konting push pa Shine..
"Irresponsible ba ko? Napahinto si Alyana sa tanong ko.

"Ofcourse not,. Wait! Sinabi niya ba yan sayo?
Tumango lang ako bilang sagot.

"I'm sure he didn't mean it, Baka naman he's under pressure nung sinabi niya yan.. Niyakap niya ko.

"You and Liam are the same thoughts about him."

"Ah talaga ba? Because Liam know Ford very well..

"Ofcourse he know that, Liam's working to Ford's company more than a year ganun katagal na siya nagtitiis sa ugali ni Ford."
Sabi ko at ininom yung shot ng bacardi sa harap namin.

"Sira,  Aside from that.. Liam and ford are cousins." Halos maibuga ko naman yung iniinom ko sa sinabi ni Alyana.

Things Happen UnexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon