Ford**
Hindi ko halos maisip na nag sorry ako, Did I really say sorry to her? That girl, nagagawa ko tuloy yung mga hindi ko naman ginagawa dati.
"Good morning Sir."
Nagulat ako ng pumasok si Ms. Chaves at inilapag sa table ko yung kape. Tinignan ko lang siya at nagpatuloy na sa ginagawa ko.Anong nakain niya at binigyan niya ko ng kape. Simula kasi ng mag sorry ako nag uumpisa na naman siya, Nag uumpisa na namang mang asar. At umaasang tatanggalin ko siya kapag naasar niya ko ng sobra.
Lumabas na siya ng opisina kaya pinatawag ko ulit siya kay Ana. Naalala ko kailangan ko pala siya makausap about sa Grand Velas.
"Do you really want to see me every seconds? Nagulat ako sa bungad niya pagpasok ng opisina ko.
"Ha? What are you talking about?
"Nandito lang ako kanina, Hindi mo pa sinabi yung kailangan mo, Pinabalik mo pa talag---.."We need to stay in Batanggas for three days." Pinutol ko na yung pagsasalita niya. Tss! Napakadaldal.
"Ha? Three days? With you?
Gulat na gulat niyang sabi."Why? Is there any problem?
"Pero bakit kailangang kasama pa ako?
"Because we need to monitor the construction in Grand Velas.
Sagot ko at tumutok na ulit sa laptop ko."Ikaw na lang sir, Mangingitim na ko kababalik dun.. Sabi niya.
"Tss, Sabihin mo excited ka."
Mabilis siyang napatingin sakin sa sinabi ko."Me? Excited? For what?!"
Tanong niya."For being with me."
Hindi ko alam kung anong nakain ko pero natutuwa ko sa reaksyon niya tuwing magugulat. Maubo ubo siya sa sinabi ko pero hindi ko siya pinansin. Yung totoo? Did I really say natutuwa ako? Tss!"Bakit naman ako maeexcite, Mabuti sana kung idadate mo ko dun."
"In your dreams Ms. Chaves."
Sagot ko then I smirked at her. Hanggang ngayon talaga pinipilit niyang idate ko siya.Nagpout siya.
"You're cute."
Bigla ko na lang nasabi, Aaminin ko cute siya kapag gumaganyan and it makes my heart flutter."Don't think too much, Cute means ugly for me." Nakita ko kasing napangiti siya kaya naisip ko na bawiin yung sinabi ko.
"Tss! Okay na sana eh. Binawi mo pa!"
Naiinis siyang lumabas ng opisina ko at malakas na sinara yung pinto.Sa dami ng kailangang tapusin hindi ko na namalayan yung oras kaya lumabas muna ko para kumain. Nadaanan ko namang busy si Ms. Chaves sa ginagawa niya. It's already twelve in the afternoon. Bakit nagpapakabusy pa rin siya sa ginagawa niya.
Dahil salamin lahat ng dingding dito sa Artreum ay kitang kita ang loob ng mga opisina.
"Hey.
Pumasok ako sa loob ng opisina niya. Tumingin siya pero hindi niya ko pinapansin."Let's have our lunch."
Naiilang ko pang sabi. Hindi naman ako sanay ng ganito, Pero natatagpuan ko na lang yung sarili ko ginagawa ko na. Bigla naman siyang napatingin ng marinig niya ko."Ah Hindi na mauna ka na."
Sabi niya. Kapag ako mauna na ko, Pero kapag si Drake nagmamadali pa. Tss!"Are you sure?
Naiinis kong tanong."Busog pa naman ako Sir..
Sabi niya. Lalabas na sana ko ng marinig kong tumunog yung tyan niya, napangiti ako bigla."Oh my god Sir, ngumiti ka..
Sigaw niya sakin kaya mabilis kong binawi yung ngiti ko."I need to go." Sabi ko.
"Eeh si Sir, Dahil ngumiti ka sasama na kong kumain.."Dahil ngumiti ako o sadyang nagugutom ka na talaga? Naiirita kong sabi sa kanya.
"Pwede both na lang..
Hinila na niya ko palabas ng opisina niya. Mabilis kong binawi yung kamay ko sa pagkakahawak niya. Hindi ko alam pero pakiramdam ko ang bilis ng tibok ng puso ko sa pinag gagawa nitong babae na to."By the way you can go home early today, I have an appointment with your dad later."
"Appointment with my dad? Buti pa kayo nagkikita. Tss! Sabi niya, I can see her sadness, Halatang bihira sila magkita ni Tito Wilson.
"Magkasama naman kayo sa bahay, So you can be with him later.
"How I wish na maabutan ko siya sa bahay.."Stop being childish Ms. Chaves, Your father work so hard for you."
I don't know how to comfort her, But atleast nag try ako. Naiintindihan ko siya dahil halos parehas kami ng nararamdaman nung mga oras na wala pa ko dito sa company."You can go home Ms. Chaves, Don't be late tommorow." Hinatid ko na siya sa opisina niya pagkatapos naming kumain, Nakalimutan yata niyang asarin ako ngayon.
Nagdrive na ko papunta kung saan kami magkikita ni Tito Wilson, Hindi ko alam kung bakit pero sigurado akong magtatanong siya tungkol sa anak niyang mabait.
Pagdating ko ay agad akong sinalubong ng secretary niya. Pagpasok ko ng opisina niya ay kinabahan ako ng konti.
"So how's my daughter Ford?
"She's doing great Tito, I think she's doing this because of you."Masaya kong napapasunod mo si Sunshine, At magiging thankful ako kapag natapos niya ng maayos ang first project niya."
"I'm very sure of that Tito, Medyo matigas lang ulo pero kaya pa naman."
"Thank you Ford for your patience."
Natawa ko, Kamuntikan na nga maubos yung pasensiya ko pero may tiwala pa naman ako sa sarili ko. Kakayanin kong tyagain si Ms. Chaves para sa ikatitino niya.Kung hindi lang kaibigan ni mommy si Tito Wilson, Hindi ako susunod. Dagdag trabaho kasi pero nagpapasalamat naman ako kahit papaano ay inaayos niya ang trabaho niya kahit na napipilitan lang siya.
Maybe she don't want to disappoint her father. Kung ako din ang nasa kalagayan niya malamang ganyan din ang gagawin ko.
"Hijo let's eat dinner together."
Bungad ni mommy pagdating ko sa bahay, Sinabayan ko na dahil alam kong namimiss niya na rin ako. Nag iisa lang nila kong anak kaya ganito ako kamahal ni mommy kahit si daddy, Minsan strict pero madalas hinahayaan na ako magdesisyon para sa sarili ko dahil alam naman nilang malaki na ko at kaya ko na."Mom, I will be leaving tommorow."
Nagulat si mommy pero hinayaan lang niya ko magsalita."I need to monitor the site mom, Three days lang naman yun."
"Are you with Ana?
"No mom, I'm with one of architect in Artreum.
"That's great Ford, Atleast you can take a rest habang nandun ka."After namin kumain ay siya mismo ang nag impake ng gamit ko para sa three days kong pag stay sa Batanggas.
"Mom, Ako na dyan."
Hindi niya ko pinansin at pinagpatuloy lang ang ginagawa niyang pagtupi sa underwear ko. Tss! Pati brief ko siya pa nag aasikaso nakakahiya. Psh!"By the way Trish called again, Bakit hindi mo kaya siya tawagan at kausapin anak?"
Bigla kong napahinto sa ginagawa ko. Seriously si daddy nung isang araw ngayon naman si mommy.Ano bang gusto niya at kailangan niya ko makausap.
"Mom, Tell her that I'm busy okay? I don't want to talk to her anymore. So please stop answering her calls."
BINABASA MO ANG
Things Happen Unexpectedly
RomanceKaligayahan mo o kaligayahan ng iba, Choice mong piliin kung anong alam mong makakabuti para sa lahat.