Four: A Day with Him.
~Shelle's POV
I really do hate him. For so many reasons that mostly point back at me for being such a coward and not telling him about my feelings. Ilang taon na rin akong may gusto sa kanya pero wala pa rin talaga akong guts na umamin sa kanya. It's just not may forte.
"Cheer up," boses pa lang kilala ko na. Siya lang naman yung nagpaparamdam sa akin ng kasiyahan at kalungkutan just being beside me. Ang dami niya kasing ginagawang nakakapagpasaya sa akin pero ang dami rin niyang sinasabi na nakakapagpaalala sa akin kay Jeno. Para siyang best friend na super blunt about everything pero it's all in the attempt of trying to comfort me.
Kahit pa sabihin ng mga tao na piliin ko na lang na maging masaya, syempre di naman ganun kadali kontrolin yung emosyon mo. Di naman ako nasasaktan nang dahil lang sa nangyari nung prom, I've been hurt a long time ago. Honestly, I'm tired of being hurt and being jealous kaya baka ito nangyayari sa akin ngayon. Parang binubuhos ko lang lahat nung mga naramdaman ko noon ngayon.
"Shit!" Tinaas ko yung tingin ko at agad na bumungad sa harap ko si Kuya imbes na mukha dapat ni Joshua yung makikita ko.
"Get out, Joshua. Pinapaalala mo lang sa kanya yung sakit eh," matigas na sabi ni Kuya and to be honest, I felt really bad para kay Joshua. Sinubukan naman niya akong patahanin eh pero sadyang ang daming factors lang nung mga sinasabi at ginagawa niya na nagpapaalala sa akin kay Jeno. Will I ever even spend a day with Joshua without being reminded of Jeno?
Niyakap ko si Kuya na niyakap agad ako pabalik. "Shhh... tahan na," hinaplos-haplos niya yung likod ko na lalong nagpagaan ng loob ko. I was just starting to feel comfortable nang biglang may humila kay kuya palayo sa akin at biglang bumulaga yung mukha ni Ate Star sa harapan ko.
"Ate Star! Omg! 'Wag dito! Bata pa ako! I know you can't fight your feelings anymore but think of my feelings! I can't do this!" Sabay yakap ko sa katawan ko. Hinawakan niya ako sa kamay at saka hinila patayo at nung makatayo na ako— "Aray ko po!" Napaupo ulit ako sa lakas ng pagkakabatok niya sa akin. Di na tuloy ako naiiyak. Napalitan ng sakit sa ulo.
"Hindi ako pumapatol sa babae 'no! Kung may irerape man ako, yung kuya mo 'yon! Not you! EW!" Napailing ako sa mga pinagsasasabi niya. Ang manyakis talaga nitong si Ate minsan. I never imagined na proudly niyang ilalantad na may balak siyang halayin si Kuya. Kuya... you're in grave danger.
"Di mo naman kailangang ipagsigawan, ibulong mo lang sa akin okay na eh." Ay, ang landi ni Kuya. Bigla na lang niya kasing niyakap si Ate Star at mukhang gusto naman ni Ate kahit pa umiirap-irap pa siya. I want to puke so much pero kinikilig pa rin ako. HAHAHAHA!
Hindi ko na alam yung sunod na nangyari kasi agad na akong hinila palabas ng fitting room ni Joshua. "Nope, not on my watch!" Sabi niya pero di ko nagets. Habang nagdadrama pala kami ni Kuya kanina sa fitting room e binili na niya yung mga damit na tingin niya raw ay bagay sa akin. So sweet! Hihi!
Naglibot-libot lang kami t'as naglaro kami ng kaunti sa arcade t'as kumuha kami ng mga maiinom sa Zentea—that place is the bomb. Palakad-lakad na lang kami kung saan-saan pero nandito pa rin kami sa loob ng mall. Malamig eh, hehe.
BINABASA MO ANG
Xrizshelle | Fin
Teen Fiction[TAGLISH] -- Ako si Xrizshelle and I was involved in an accident that gave me amnesia... at least that's what they say. Sabi ng doktor hintayin ko na lang na bumalik ang mga memorya ko... kung babalik pa. Pero bigla na lang siyang sumulpot and then...