Twenty-Four: BBQ at Fuentabella's.
~Shelle's POV
"Makakalabas ka naaaaa!!" Tumatalon-talong kong anunsyo.
Sobrang excited na ako na makalabas siya! Araw-araw ko rin siyang binibisita para di siya nalulungkot. Nakakabagot kaya yung di ka pwedeng lumabas ng ospital.
Natawa siya at ginulo yung buhok ko. "Oo nga eh! Makakatambay na rin tayo ng sama-sama sa bahay mo! Miss ko na amoy ng kwarto mo eh." Sabay kindat niya sa akin kaya agad siyang kinwelyuhan ni Kuya at Joshua na ikinatawa namin. Talaga nga namang protective si Kuya at best friend!
~x~x~x~
"God, I miss this place." Natawa ako sa reaksyon ni Rain pagkapasok na pagkapasok namin sa bahay ko.
"Diyan na muna kayo sa sala ha? Magpapalit lang ako." Umakyat ako ng hagdan at dire-diretso akong pumunta sa kwarto ko. Isasara ko na sana 'to nang--"Aray!" Napalingon ako sa gulat at bumungad sa akin ang mga pagmumukha nung dalawang babaita.
"Oh? Ba't kayo nandito? Sabi ko magbibihis ako eh." Di nila ako pinansin at dire-diretsong pumasok ng kwarto ko. Wow. Inyo, inyo?
Umupo si Mavi sa kama ko at si Charm sa couch ko. Kinuha agad ni Cha yung laptop ko nang walang paa-paalam at ganun din kay Mavi except remote control yung kinuha niya at mukhang kinakalikot yung channels sa TV ko.
Napailing na lang ako. Feel at home talaga yung dalawa oh. Hinayaan ko na lang sila at saka ako dumiretso sa walk-in closet ko. Kung hindi lang talaga ako mabait, kanina ko pa sila pinalayas.
Matapos kong magbihis, kinaladkad ko na yung dalawa pababa. Ayaw pa kasi eh. Feel na feel masyado yung kwarto ko. Akala mo kanila. Palibhasa matagal din silang hindi nakapunta kaya di ko sila masisisi. Tambayan kasi ng barkada yung bahay ko eh. Wala naman kaming angal kasi wala naman kaming ginagawang masama.
"Guuuys! Naghahanda si Drake ng BBQ sa labas! Impromptu BBQ party daw tayo! TARAAA! Di pwede ang KJ!" Sigaw ni Ate Star mula sa back garden.
Nagkatinginan kaming magkakaibigan at agad na napatakbo palabas. Nakitakbo nga rin si ulan eh kahit kakalabas pa lang ng ospital. Amoy na amoy yung BBQ na niluluto ni Kuya. Ang sarap nga eh. Nakakagana, nakakatulo ng laway!
"Tara, swimming!" Pag-aya ko. Tutal BBQ party na siya, edi dagdagan na ng pool para mas masaya. Weekend naman bukas eh kaya go na go naman sila.
Malapit na exams kaya kailangan chill muna. Kailangan no stress muna. Ang bilis kasi ng panahon eh. Masyadong natagalan si Rain sa ospital. Biro lang, parang tatlong araw lang eh.
Nginitian niya lang ako with matching tango pa. Palibhasa busy sa pagluluto eh. Kinalabit ako ni Mavi. "Paano ba 'yan? Wala kaming pamalit. Dumiretso kasi agad kami dito eh. Kung alam lang sana namin na magkakaroon pala ng party dito sana dumaan muna kami sa bahay." Malungkot na sabi ni Mavi. Sabagay. Biglaan din naman kasi yung pagpunta nila dito. Ginusto ni Rain eh.
BINABASA MO ANG
Xrizshelle | Fin
Teen Fiction[TAGLISH] -- Ako si Xrizshelle and I was involved in an accident that gave me amnesia... at least that's what they say. Sabi ng doktor hintayin ko na lang na bumalik ang mga memorya ko... kung babalik pa. Pero bigla na lang siyang sumulpot and then...