"Rescue dispatch! Rescue dispatch! Thick dark smoke! One storey building. 249 Oriental St."
I was studying the hazard area of the city when the alarm started ringing.
'Why do I feel like it was already happened?'
"Ten-four! Ten-four! Responding!" Our men started moving in just a minute.
As one of the new staff in control center, it's my responsibility to communicate them the area and the possible difficulties they might encounter like, wirings, structure of establishment or building, and the possible shortcuts.
Using the satellite, we can determine the exact location of the fire scene.
Seryoso akong nakatutok sa monitor ng computer. At kitang-kita ko ang makapal na usok na nagsisimulang lumabas sa isang bakery.
Saktong pitong minuto ang nakalipas nang dumating ang grupo na pinangungunahan ni Captain De Madrid sa lugar.
"Battalion 1 on dispatch. Battalion dispatch is on the scene. One storey building with thick dark smoke. Possible route on the back door. Mobilize the fire hydrant in intersection one."
Nagsimulang sumenyas si Captain De Madrid para umikot sa likurang bahagi ng bakery. Mabilis silang nakarating doon dahil malawak ang daanan at walang ibang bagay na nakaharang.
Tila nanonood ako ng isang pelikula sa TV. Hindi ko magawang ialis ang aking paningin sa monitor habang pinagmamasdan ang lalaking labis na nagpapakaba sa akin ngayon.
Maliit lang kung tutuusin ang apoy at madali lang maapula, ngunit may takot pa rin akong nararamdaman para sa kanila .. at lalung-lalo na para kay Samuel ..
Pero mukha namang sanay na sanay na siya sa trabaho niya. Makikita iyon sa paraan ng pagbibigay niya ng sign sa kanyang mga kasamahan. At kung paano siya mag-isip ng estratehiya para mabilis na madaluhan ang problema.
At sa loob lang ng maikling sandali, fire out na agad ang lugar at hindi na ito kumalat sa kalapit na tindahan.
Para akong nabunutan ng tinik sa dibib ng makita kong nagsisimula nang umusad ang fire truck pabalik sa istasyon namin.
Tumayo na ako sa aking kinauupuan at lumabas pabalik sa aking mesa. Kailangan kong gumawa ng report tungkol operasyon nila.
Binuksan ko muna ang aking laptop bago umalis sa mesa. Dumiretso ako sa pantry para magtimpla ng kape.
'I badly need this before starting to rock my mind for the report.'
Umupo ako sa maliit na dining area at ipinatong ang kape sa mesa. Coffee is really my form of escape and a way to relax.
Natigil ang balak kong paghigop ng kape sa biglaang pagpasok ni Philip. Dire-diretso itong naupo sa aking kinaroroonan.
"Miss Flamencio! Andito ka pala .. nakita mo ba yung ginawa namin kanina?"
Masigla nitong tanong at parang bata na nakatunghay sa akin at parang naghihintay sa aking papuri.Ibinaba ko ang tasa ng aking kape at saka natatawang tumingin dito.
"Oo, ako ang pinatayo ni BC sa control center. Para daw masanay ako." Pansamantala akong huminto sa pagsasalita at inalok ito ng kape. "Gusto mo ba ng kape?"
"Naku, hindi ako mahilig diyan, pero kung ipagtitimpla mo ako, pwede rin siguro." He greeted his teeth after saying that.
Natawa naman ako sa inakto nito at saka tumayo pata ipagtimpla ito ng kape.
"Saan ka pupunta?" Tanong nito sa akin nang tumayo ako.
"Ipagtitimpla ka ng kape? Sabi mo gusto mo ng .." hindi ko na naituloy ang aking sasabihin nang bigla itong humagalpak ng tawa.
YOU ARE READING
Wake Me Up
RomanceDionne has finally freed her self from her nerve-racking training in BFP training camp. She decided to have a vacation on her home town. She has so much plan for her future. But a tragic accidents happened. New People's Army (NPA) attacked the bus...