Samuel's Point of ViewI closed my eyes. I've been looking forward to meet you almost every night .. in my dreams. There were times that I wanted to sleep again though I've just woke up .. only to see you.
"RESCUE dispatch! Rescue dispatch! Thick dark smoke! Warehouse building. 0629 Blacksmith Street."
After our short break another alarm came. We started getting ready as fast as we could.
"Ten-four! Ten-four! Responding!" In a minute we are heading to the fire site.
It is exactly seven minutes when we arrived at the scene. We immediately assesed the situation since we are advised that there were people trapped inside of the building.
Masyadong kumplikado na ang sitwasyon ng dumating kami sa lugar. Makapal at kulay itim na ang usok na lumalabas mula sa loob. May mga pulis dun na rumesponde para pigilan ang mga taong nakikiusyoso sa lugar.
"Men, mobilize the stair! We need to blow the wall!" Dahil sa kapal ng usok hindi kami pwedeng pumasok sa mismong pinto.
Nagsimula kaming umakyat sa ikalawang palapag gamit ang mahabang hagdan. Doon kami magsisimula para maapula ang apoy.
"Pressure! Pressure!"
Nakarating kami sa ikalawang palapag ng gusali at sinisimulang apulahin ang apoy mula sa sinirang bintana. Hindi pa kumakalat ang apoy sa kabilang bahagi ng warehouse ngunit makapal na ang usok.
We secured the other path to move to the main source of the fire. I heard people screaming for help.
"Search the area ..!" We didn't leave each others side though. We need to stay together for better communication.
Ilang sandali pa natunton na din namin ang kinaroroonan ng mga naiwan sa loob. Tatlong babae at isang lalaki ang nadatnan naming nakadapa sa ilalim ng mahabang mesa.
"Move! Move them to the clear area!" Malakas kong sabi sa aking grupo.
Dinala sila ng tatlo kong kasama sa naghihintay na hagdan sa kabilang bahagi ng gusali.
Naiwan ako at apat ko pang kasama sa loob. Tumuloy kami sa iba pang bahagi ng warehouse. Nakita naming unti-unti nang natutupok ang kisame ng kabilang kwarto na palagay ko'y pahingahan ng mga trabahador. Mabilis na kumalat ang apoy dito dahil na rin sa mga light materials na naroroon.
Nauna akong pumasok at itinapat ang hose sa pinto ng kwarto. Nahirapan kaming apulahin iyon dahil sa sobrang kapal ng usok na tumatakip sa lugar.
"Kailangan na nating bumaba, malapit ng gumuho ang ating inaapakan!"
Mabilis na kumilos ang aking mga kasama habang hawak pa rin naman ang hose na nakatapat sa kwarto. Hindi pa kami nakakaapak sa hagdanan ng maramdaman namin ang pag-uga ng kahoy na sahig. Makakapal ang mga iyon ngunit dahil sa sobrang laki na ng apoy na nagmumula sa kwarto unti-unti na iyong bumibigay.
"Bilisan niyo-"
Hindi ko na natapos ang aking sasabihin dahil tuluyan nang gumuho ang aming inaapakan. Nakita ko ang takot sa mukha ng aking mga kasama bago ako tuluyang nahulog sa baba.
Naramdaman ko ang pagbagsak ng isang mabigat na bagay sa aking katawan at ang pagguhit ng kirot sa aking sentido bago tuluyang nagdilim ang aking paningin.
"Boss Samuel!"
Narinig ko ang mahinang tawag sa aking pangalan ngunit sobrang bigat ng aking talukap na nagpapahirap sa aking pagmulat. Mabigat din ang aking katawan na parang may mabigat na nakadagan sa akin.
"Captain De Madrid!"
Ang mahinang tapik sa aking balikat ang tuluyang nagpabalik sa aking kamalayan. Nakita ko ang mukha ni Philip na nakatunghay sa akin.
YOU ARE READING
Wake Me Up
RomanceDionne has finally freed her self from her nerve-racking training in BFP training camp. She decided to have a vacation on her home town. She has so much plan for her future. But a tragic accidents happened. New People's Army (NPA) attacked the bus...