One Last Question

45 10 3
                                    

Samuel's POV

"YOU'VE caused me trouble do you know that?" It's a cold and chilly night but I can feel my body perspire with sweat.

Malamlam ngunit puno ng mga salitang nais kumawala ang nakabalatay sa kanyang mukha. She's still that girl I've met .. before.

"When you called my name .. that day, I know I'm already in trouble .." I said to her.

Her eyebrows creased in confusion. Just like the playful weather of the night she looks bewildered from what I've said.

I stared at her and search for her eyes. As I catch her stare I began to crumble until I found myself soaring from when we were started.

"SORSOGON!"

I heard some voices. A sound of engine. People chatting. Different noises all around me.

But where am I?

Aren't we dead?

"May bababa?"

Another voice echoed inside my head. But all I see is darkness. Nasaan ako? Bakit wala akong makita? Asan na si ...

Argh! What is it again? Why I can't remember anything?

Isang mahinang tapik ang nagpabalik sa aking natutulog na diwa. I looked around, all I can see is buses, jeepneys, people walking back and forth.

What was it? Panaginip lang ba ang lahat ng iyon? Why do I feel like it was all real? I can still feel the pain and the sorrow of losing her. But who is she? Bakit wala akong matandaan?

"Magnanakaw!"

A loud scream woke my winding mind. Then I saw a girl running after to a man with a sling bag.

Shit! She's that girl I've been looking .. No. She was beside me, I forgot! Because of that lousy dream!

From that thought I immediately run fast to catch the thief running towards my direction. Nang malapit na ito sa akin ay itinapon nito ang mga prutas at gulay sa lagayan kaya naharangan ang aking dadaanan ng mga kahon na yari sa kahoy.

Umikot ako sa kabilang gilid at mabilis pa rin itong hinabol. This is my chance to know her .. bring that back!

Nang umikot ito sa isang eskinita ay sakto itong natumba nang mapatama sa posteng halos nakaharang sa daan. Kinuha ko ang tiyempong iyon para daganan ang lalaki. Maliit lang ang katawan nito kaya hindi ako nahirapang haklitin ang braso sa likuran nito.

Itinali ko ang dalawang braso nito gamit ang aking sinturon. Kinuha ko ang bag na hawak pa rin nito at saka tumayo para ibalik sa babae.

Then I saw her .. surprisingly, she looked at me like with a total awe.

Kilala niya ba ako? Baka isipin niya sinusundan ko siya .. pero totoo naman, 'di ba?

"Miss, sa'yo ba ang bag na ito?" Kalmado kong tanong dito.

Nanatili lang itong nakatitig sa akin at hindi nagsalita.

"Miss?" Tinawag ko ulit ang pansin nito na parang na-star struck na yata sa akin. Sabagay hindi ko naman siya masisisi kung nagagwapuhan siya sa akin ..

"Ah .. y-yes. This is mine .." nanatili itong nakatitig sa akin habang inaabot ang bag sa aking kamay.

I was about to ask for her name but I saw some rebels walking towards me. I immediately run away.

Shit! Not this time! I just hope I can see you again ..

"S-sandali .." Narinig ko pang sigaw nito sa akin.

Wake Me UpWhere stories live. Discover now