Chapter 33

4 2 0
                                    

CLOUD'S POV.

"HURRY UP. Hindi ka na papupulutin ng jacket," natatawang ani ko sa kabilang linya.

"Sigurado ka ah?"

"Tsh, trust me." nakangiting usal ko pa. Batid kong hindi ito nakapagsalita kaya naman ay kusa kong nasabi ang, "I want you to trust me. Sige na, mag-iingat ka."

"B-Baka mahuli ako n'ong bodyguard ko? Six pa lang o, baka hanapin ako before dinner?"

"Edi sabihin mo kailangan mo'ng pumunta ng mall?"

"Ha? Edi sasama sila? Buang ka."

Napangiti naman ako. I like how she say the word 'buang'. "Sabihin mo you have to do something important. You'll be having a report tomorrow and you badly need help."

"Ako? Magpapatulong? Buang ka ba?"

"Oh stupid. Sige na kasi, I'll drive you home at dito ka na rin daw magdinner sabi ni Master."

"H-Ha? A-Ah oo s-sige," alanganing sagot niya at ibinaba ang linya. Napailing naman ako't wala sa sariling napangiti.

'Ang cute niya talaga.'

"Aha! You're inlove!"

Nanlaki naman ang mga mata ko nang makita si Halley na nakangisi at nakaturo pa sa akin. Aasarin na naman ako.

"Are you crazy? Inlove with whom?"

"To your 'person'?"

"Buang ka,"

Parehas naman kaming natigilan nang sabihin ko iyon. 'What the hell ulap?'

"Aha! Aha! Hahahahaha! I knew it! She's that 'person'!"

"Shut up." inis na usal ko.

I look at the curtain. Trying to avoid her intimidating gaze.

"Finally ulap, finally!"

"Whatever."

"What's up guys!" Bumaling naman ako sa boses na nanggaling sa restroom.

"Tsh, Wil." sambit ko na nakatingin sa isang maputi, matangkad, at chinitong lalaki.

"Hey there bestfriend!" masiglang aniya pa na bahagyang umakbay sa 'kin. "Who's the girl, Halley?"

"W-What?"

"Who is the girl?"

"I-I d-don't know? Why?"

"Because you're jealous!"

Nagtataka ko naman silang tiningnan at namumula ang mukha ni Halley habang nakangisi naman ang mokong na si Wil.

"Ugh! I hate you!" asar na sambit naman ni Halley at nagmamartsang umupo sa mat.

"Selos lang ang babaitang 'yan e, hoy sino na naman ang babae mo?"

Kumunot naman ang noo ko sa tanong niya. "Nothing."

"Sus, mukha mo nothing."

Hindi ko nalang ito pinansin at maya-maya pa'y narinig ko na ang bahagyang tunog ng cellphone. Binuksan ko 'yon at napangiti nang makitang si Alv 'yon.

Alvapriya:

6:15 pm
Hey. Papasok na ako ah?

Cloud:

6:15 pm
You know where to press the button right?

Alvapriya:

Help Held HelpedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon