Chapter 13

8 1 0
                                    

KALMIN'S POV.

"AKINA ang mga reply slips ninyo."sambit ni Sir Stones.

I hurriedly passed my slip and noticed Alvapriya. Para itong balisa at hindi mapakali sa kabubutingting sa kaniyang bag.

"You forgot your slip?"

Hindi naman agad ako nito sinagot at binuklat niya ang kaniyang binder. Isa isa niyang nilabas ang mga kagamitan at mukhang wala talaga doon.

"Maybe you forgot to bring it?"

"Will you please shut up?" iritang sambit nito kaya naman ay napanguso nalang ako.

'I'm just concerned, kahit kailan ay ang sungit. Hindi kita kailanman bati.'

Mayamaya pa ay ang cellphone naman ang binutingting niya. Mukhang naiinis dahil may tinatawagan at hindi sinasagot.

"Maybe busy?" sabi ko nanaman.

"I said, shut up."

"I just think it's busy."

Tinignan naman ako nito nang masama at may sasabihin pa sana ngunit nag-ring na ang cellphone nito. 'Bleh!'

"Hello?? May nakita po ba kayong parang letter sa kwarto ko??. Sige po pakitanong naman. Hello? Ano?! H-Hindi, p-paano?. S-Sino po ang nag sabi?.W-Wala po akong sinabi. P-Promise po nanang h-hindi ko siya sinabihan, ni hindi nga po kami nakapag-usap eh. G-Gano'n po ba??S-Sige po. S-Salamat nalang po nanang." At binaba niya na ang linya. Nagbuntong-hininga pa ito at parang nalungkot.

'Something bad happened.'

"Hey, are you fine?" nag aalalang tanong ko. "Hope you won't mind, may I ask what happened?"

As expected, she didn't answered. She didn't even bother to look at me. Bagsak ang mga balikat niyang binalik ang mga gamit sa bag at lumapit kay sir. May binulong ito at tila naintindihan naman.

'Does she really need to do that? Gusto kong malaman 'yung sinabi niya!'

Nang makabalik ito sa pwesto ay kinulit ko siya ulit. "What did you say to him?"

"Sino'ng him?"

"Sir Stones?"

"Ah, why? Do you want to know?"

"I'm not asking if I'm not interested?" I said sarcastically.

"Sorry, I'm not interested to tell you din eh." umirap pa ito.

"Bakit ba ang sungit mo?"

Tila nagulat naman agad ito. "So you speak tagalog pala? At ako? Masungit? Siyempre walang hiya ka eh."

Kumunot naman ang noo ko. 'What the hell is wrong with her?'

"Hello? I'm being nice here?"

"Hello? I'm being honest here?" gaya naman nito sa pananalita ko!

"Tsh childish." bulong ko sa sarili. "Sungit."

"And you're feeling mature! Ikaw kaya itong childish. Ang ingay-ingay mo. Kita mong ayaw kang kausapin ng tao, kinakausap mo naman!"

"I don't have friends nga kasi!"

"And you think na friends tayo ha?!"

"Yes!"

"What the hell? We're not friends! Hintayin mo ang 1 month! Do'n ka makipagkaibigan sa 'kin! Feelingerong 'to,"

"Sungit!"

"What's going on with you two?!" biglang sigaw ni Sir Stones.

Agad akong yumuko at nagtulog-tulogan. 'Ikaw ang maingay, bahala ka.'

Help Held HelpedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon