Dinala sa emergency room sila Gerard, Dale, at Rox. Nasa labas naman mommy, kapatid ni Dale, at si Stephen. Dumating na rin parents ni Gerard at si Harvey para samahan sila. Naconfine si Glimpse dahil nga buntis siya at baka kung ano ang nangyari sa bata. Sila Mia at Angelo naman, nasa clinic at sabay ginagamot mga sugat nila.
Paglabas nila Mia at Angelo sa clinic, nandoon sila Milan, Jess, at parents ni Mia. Nakatingin lang si Angelo sa kanila. Mia's parents hugged her and asked Milan what happened. Sinabi ni Milan lahat kaya pinagalitan siya dahil hindi nila sinabi agad sa kanila na kapatid ni Dale ang pumatay sa kuya nila. Ayaw ipasabi ni Mia dahil nga alam nilang mapaparanoid sila at baka ayawan nila si Dale.
"Mommy, daddy, please don't get mad at Dale. Una pa lang, he was already protecting me. If it wasn't for him, I would have died already. And mommy, daddy..."
"Yes, anak?" Tanong ng mommy ni Mia.
"Do you remember ate Glimpse?" Mia smiled. "She was pregnant when kuya died." Mukhang hindi pa nagsisink in sa mga magulang nila yung sinabi niya kaya nagsalita ulit siya. "Kuya Angelo got her pregnant."
Sabay-sabay silang tumingin kay Angelo. Si Angelo naman, nagtago sa likod ni Mia.
"Who are they?" He asked, whispering. "Are they your parents?"
Mia looked at Angelo, half-standing. She touched his shoulders, "Angelo, they're your grandparents. I'm your aunt Mia and she's your aunt Milan. She's aunt Jess, my bestfriend. Will you hug them for me?"
He nodded. Pagtingin ni Mia sa parents, kapatid, at sa kaibigan niya, umiiyak na sila. Lumapit si Angelo sa kanila at niyakap sila. Niyakap din nila si Angelo.
"M-May apo na tayo," Mia's dad said while wiping his tears.
"You really look like your dad," Sabi ng mommy nila Mia.
Pinuntahan nila Mia si Glimpse. Nag sorry si Glimpse sa kanila dahil kasalanan daw niya kaya namatay si Angelo. She was an orphan and Raf was his friend. They were friends even before Angelo came, but she fell in love with Angelo. Pinunasan ng anak niya luha niya at sinabihan siyang wag ng umiyak.
Kinausap ng mommy at daddy ni Mia si Glimpse na doon na lang tumira sa kanila. Nag promise pa sila na iingatan nila sila. Nagwoworry lang si Glimpse dahil si Raf ang daddy ng pinagbubuntis niya ngayon. Ilang buwan na lang, manganganak na siya.
"It's not your baby's fault that her father is him. We will take care of your baby, okay? We will raise her like how we raise our children," Sabi ng mommy kaya sobrang nagpasalamat si Glimpse sa kanila.
Nagpaalam muna si Mia sa kanila at pumunta na sa labas ng emergency room kasama ang pamilya nila Dale at Gerard. Sinampal ng parents ni Gerard si Mia, pero hindi nagsalita si Mia. Pinagtanggol siya ni Stephen, but Mia stopped him.
"I'm sorry, it's all my fault," He knelt down, weeping. "I'm really, really sorry. I never wished for it to happen."
"He's our only son. He loved you... He loved you!" Sinampal ulit siya ng mommy ni Gerard kaya napahiga siya sa floor.
Tinulungan siya ng mommy ni Dale tumayo at niyakap si Mia, "Are you okay, iha?"
Mia nodded, her head lowered. Her tears wouldn't stop, "I deserve it. I deserve this."
Wala ng nagawa ang parents ni Gerard kaya umupo na lang sila. Kinausap rin nila Yuan at Yosef si Mia about Dale. Sinisisi nila ang sarili nila sa mga nangyayari. Kung hindi sila nainggit kay Dale dahil nga siya ang paborito ng mga tao, sana hindi siya ang pinaginitan ni Raf.
Meanwhile, Raf was in the police station with his dad. He was begging to help his sister. Ang daming reporters na nagkalat at tinatanong kung anong nangyari at sino ang lalaki.
"He's my son with my former secretary," Nagulat si Raf sa mga sinabi ng daddy niya at natahimik. First time siyang pinakilala as his son. First time niyang sabihin na ang mommy ni Raf ay secretary at hindi prostitute.
His dad turned himself in for raping Raf's mother and for trying to kill them when he found out she was pregnant. Also, for covering up what Raf did with money 12 years ago.
Raf and his dad ended up getting jailed and both of them had no plans to get out.
Surgeon ni Dale ang unang lumabas. The operation was successful. Nalaman nilang hindi lang siya napalo ng baril sa ulo, meron din siyang malalim na saksak sa gilid niya since harap at likod lang ni Dale ang bullet proof. As of now, Dale's in a coma. Madaming dugo ang nawala sa kanya kaya hanggang ngayon, delikado pa rin kondisyon niya.
Sumunod naman na lumabas yung nag operate kay Rox. Her operation was also successful. Hindi naman malala yung kay Rox dahil konting dugo lang ang nawala sa kanya at upper arm lang yung natamaan. Natutulog na siya.
"Mia, can we talk?" Tanong ni Stephen.
Mia nodded.
"Kasalanan ko... Kasalanan ko kung bakit hindi naging kayo," Yumuko si Stephen. "Dapat liligawan ka na niya noon pa, pero pinigilan ko siya. I stopped him from courting you, because I was selfish. And I know you liked him, too."
"Kailan pa?" Tanong ni Mia.
"Before I confessed to you when we were highschool," Stephen said. "Nagkagusto siya kay Dyan, pero wala eh. Kahit anong deny niya, ikaw pa rin ang gusto niya."
"Bakit mo ba sinasabi 'to, Stephen?"
"I just feel bad for him... I know it's selfish, I know I'm selfish, but when he wakes up, can you love him again?" Nagulat si Mia sa tanong ni Stephen. Mia felt bad, too. Alam niya sa sarili niyang hindi na niya kayang mahalin si Gerard.
Mia shook her head, "Gerard will always be a part of me, but I just can't, Stephen. I can't."
Gerard's surgeon went out of the room. Tinanong muna kung sino ang family members or relatives niya. Lumapit yung parents ni Gerard sa surgeon.
"I'm sorry to inform you, but your son has passed away."
(A/N: 2 chapters na lang. Hehe.)