KNOWING the whole truth makes Jacob's heart thumpers. He's happy.. knowing na nasa tabi lang pala niya ang matagal niyang hinahanap."Good evening, Dad and Mom! Good evening Axl. Good evening mga ate.."hyper na bati niya sa magulang at sa kapatid, at sa mga kasambahay.
Binigyan niya pa ang mga kasambahay ng mga pasalubong.
Nagtatakang napatingin ang mga kasambahay sa kanya. Lalong-lalo na ang mga magulang at kapatid niya.
"Anong nakain mo kuya?"
"Huh? Wala naman.."nakangiting saad niya.
"Sandali Jonas, maliligo lang ako. Namamaligno yata ako.."sabi ng mommy niya na nawiwirduhang nakatingin sa kanya.
"Ma! This is just me.."nakangiting sabi niya.
"Tama nga Hon, maligo muna tayo baka namaligno lang tayo. Kung anu-ano ang nakikita natin."saad naman ng Daddy niya.
"Ako rin Ma, mukhang kailangan ko na talagang maligo.."si Axl na napailing pa bago tumayo galing sa pagkaupo sa sofa.
"Haissshhh! Ano bang nangyari sa inyo?"naiinis sa wika niya.
"Ikaw, anong nangyari sayo?"halos sabay na saad ng kapatid at mga magulang niya.
He chuckled.
"I'm just happy, kasi nakikita ko na si Raine.."
"Ah ganun ba? Pero sinabi mo na sa amin yan kuya e.."
"Huh? Sinabi ko na ba?"
Napapailing na tumalikod ang mga magulang niya at kapatid. Para bang nakakita ang mga ito ng multo.
Nakangiti na napailing siyang pumanhik din sa kanyang kwarto.
Kinabukasan, alas sais pa lang ay nasa opisina na siya. Ni hindi siya nag-abalang mag-breakfast o magkape man lang.
Bakit? He's just too excited to see Raine's face again.
He grabbed his phone at tinawagan ang panganay na kapatid.
"Ano ba? Ang aga-aga pa! Kailangan mo?"inaantok pang sagot nito sa tawag niya.
"I won't exchange secretary na.."sabi niya.
"W-what? Bakit, inaamin mo ng may gusto ka kay Monet?"
He hissed. "Yeah. I like her as my secretary. Monet is a good secretary you know."
"What I mean is, like between man and a woman.."
"Kuya, Monet is my friend now, and I like her as a friend."
"But, Monet like you as a man. And besides, I know you liked her as a woman too. We saw how jealous you've been nang makita mo si Monet kasama ni Jayhan."
He laughed at inikot ang swivel chair paharap sa glass window ng opisina niya.
"So what kung may gusto nga din ako kay Monet?"tawang saad niya.
"Edi goodluck say—"
Hindi na niya narinig ang sasabihin ng kapatid nang biglang may tumikhim sa likod niya.
"K-kanina ka pa d-diyan?"natatarantang tanong niya rito.
"Oo, mukhang seryoso ang pinag-uusapan niyo ah. Hindi mo man lang namalayan na nakapasok na ako.."
"A-anong narinig m-mo?"
"Tulad ng ano? Yung may gusto ka sa akin?"
He frowned in frustration.
BINABASA MO ANG
She's Fatty Pretty - Vaughn Jacob Samonte ( COMPLETED )
General FictionThey're childhood bestfriends, pero nagkahiwalay nang manirahan ang mga Samonte sa Amerika. Raine Zynah is very pretty during their childhood, pero habang nagdadalaga ay biglang nagbago ang anyo niya. She's not that old Raine anymore. She became ver...