KINABUKASAN, ay maaga siyang pumasok sa opisina para hintayin at makausap si Jacob.
Alas nuebe na itong makarating sa opisina na mukhang inaantok pa.
Walang emosyon itong nakatingin sa kanya nang maabutan siya nitong naupo sa gilid ng mesa nito.
"Wala ka bang sasabihin sa akin?"agad na tanong niya rito.
Jacob sighed at pagod na tumingin sa kanya.
"You're fired!"sabi nito.
She whoaed.
"Fine! You can fire me after your explanation!"
"Wala na akong dapat na i-explain sayo. Umalis ka na.." malamig na saad nito.
"Ganun nalang ba Jacob? Alam mo ang katotohanan diba? Kailangan pa ba nating umabot sa ganito?"
Hindi ito nagsalita at pagod itong umupo sa swivel chair nito at kinuha ang mga papeles.
"Akala ko ba mahal mo ako? Akala ko ba, pakakasalan mo ako? Pero bakit kay Alicia ka magpapakasal?"
"Umalis ka na Monet! Pack your things at umalis ka na!"
"Hindi ako aalis!"
"Then, ako ang aalis!"sabi nito at mabilis na tumayo.
She gripped his hands. Napahinto ito ngunit hindi lumingon sa kanya.
"I love you Jacob, please huwag mo akong bigyan ng dahilan para bitawan ka at ibigay sa kanya. Kasi pag bitawan kita, hindi na kita hahawakan pa ulit."iyak niya.
Niyakap niya si Jacob mula sa likod habang humihikbi pero biglang kinalas ni Jacob ang kamay niya na nakayakap rito.
"Kalimutan mong sinabi ko sayong mahal kita. It was just all lie, simula pa lang. Kalimutan mo na ako.."malamig na sabi nito at mabilis na lumabas ng opisina.
Naiwan siyang napahikbi, looking her love departed.
Wala na siyang lakas pa para ligpitin ang mga gamit niya kaya kinuha niya ang bag niya at mabilis na lumabas ng opisina habang umiiyak parin.
SHE found herself at JAYHAN'S fitness. Nakita niya ang gulat sa mga mata ng binata nang makita siya nitong umiiyak.
"Hey, Betty! Are you okay?"tanong nito pero iyak lang ang naging sagot niya rito.
"Wait here.."sabi nito ay pinaupo siya sa isang monoblock chair na naroon.
Mabilis itong kumuha ng tubig at pinainom sa kanya.
"Tell me, what's the problem?"nag-alalang tanong nito pero mas lalo lang siyang napaiyak.
Jayhan hugged her. Binitawan lang siya nito nang tumigil na siya sa pag-iyak.
"LQ?"tanong nito.
Hindi siya sumagot, kaya hindi na siya nito kinulit pa.
"Thank you Jayhan, wala lang kasi akong ibang mapupuntahan e."
"Don't mention it. Nakalimutan mo na ba ang sinabi ko sayo? Na kapag may problema ka, tawagan mo nalang ako?"
She lowered her gaze habang tumutulo parin ang mga luha.
"Hindi kita pilitin para sabihin sa akin ang problema mo. Whatever it is, hin—"
"He's now engaged.."
"W-what?"
"He's engaged with Alicia.."
"Teka, Alicia? You mean, your cousin?"
BINABASA MO ANG
She's Fatty Pretty - Vaughn Jacob Samonte ( COMPLETED )
सामान्य साहित्यThey're childhood bestfriends, pero nagkahiwalay nang manirahan ang mga Samonte sa Amerika. Raine Zynah is very pretty during their childhood, pero habang nagdadalaga ay biglang nagbago ang anyo niya. She's not that old Raine anymore. She became ver...