MAAGANG nagising sina Vraquiel at Vlexiane, ang dalawang kapatid ni Vladimyr sa ama. Para maghanda ng pagkain.
Matagal na rin nang huli silang magsalo-salo kasama si Vladimyr. Sampung taon na rin ang nakaraan. Dalaga pa ito nang huli nilang makasama ang ate nila sa hapag. Naalala pa nila na paborito ni Vladimyr ang Maja blanca na maraming mais at cheese. Camote fritters, bananacue, squid balls, siomai at kwek-kwek. Kay Vladimyr lang nila na-experience makakain ng ganito. Dahil mahigpit silang pinagbabawalan ng mommy nila na wag kakain ng kung ano-ano sa labas dahil marumi daw ito at pagkaing pobre.
Pero dahil kay Vladimyr, ‘di nila in-excpect na ganoon ito kasarap. Araw-araw kapag uuwi sila galing eskwrla, binibilhan sila ni Vladimyr ng mga ganitong pagkain tapos kakain muna sila sa tambayan nilang tatlo bago umuwi. Pero ang pinaka paborito nilang kainin ay ang manggang hilaw na may bagoong o ‘di kaya santol.
Kaya naman, naghanda sila ng mga ito para kay Vladimyr. Gusto nilang maalala ang masasayang panahon na iyon sa tulong ng pagkain na ito.
Naghanda din sila ng blue cheese salad, grilled tuna with lemon, creamy tomato and spinach pasta. Vraq prepared a strawberry wine para mas healthy but also prepare an iced cold black gulaman para kompleto ang favorite food nilang magkakapatid.
"All set na sis!" Vraq giggled as she look at the food on the long glass table. "Si Ate Vladimyr na lang ang kulang!"
"Yeah..." Vraq grab a fork and stab a piece of kwek-kwek, dipped in vinegar with pepper and cucumber slice then put it on her mouth. "She said she's on the way daw." the Vraq munched a mouthful food.
"Baka maubos ‘yan bago pa dumating si Ate Vladimyr?" Mahinhing saway ni Vlex sa kapatid na tinawanan lang siya.
"Sorry sis, I can't help it!"
"Good morning my beautiful princesses!"
Sabay napalingon ang dalawa sa pagpasok ng ina nilang si Pristina. Mukhang kagigising lang nito pero todo na ang postura sa mukha. May edad na iyon pero naroon pa rin ang maganda niyang mukha na nag-matured lang.
"Whats this?" Puna nito sa pagkaing nakahain sa mesa. Halata ang paninibago nito sa nakikita pero nanatiling tahimik. Isa pa, mukhang gusto nito ang pagkaing naroroon dahil sa kislap ng mga mata nito habang sinisipat ang mga pagkain.
Lihim na nagkatinginan ang sina Vraq at Vlex. Bakas ang pag-aalala kung sasabihin ba nila na darating sa bahay ang Kapatid nilang si Vladimyr para mag-lunch kasama nila.
Ang totoo, sila lang talaga ni Vraq at Vlex ang may nagplano na papuntahin ang ate nilang si Vladimyr. Kaya kinakabahan sila kapag nagkita ang dalawa.
Siguradong aalipustahin na naman ng Mommy nila ang ate nila. Kaya lang, ‘di na tulad ng dati si Vladimyr. Kung noon tatahimik lang ito at iiyak kapag pinapagalitan at pinagsasalitaan ng masasakit, ‘di na sila sigurado kung ano mangyayari ngayon. Napakalaki na ng pinag-iba ng ate nila, mula ng pinalayas ito sa bahay nila. Tila ba hindi isinilang ang dating ate nila ang ngayon ay bago na.
"M-mom..." kabadong panimula ni Vlex.
"Mom! I have a surprise for you try this Black gulaman sobrang sarap niya may honey at vanilla alam mo bang best seller to sa restaurant ko?" Vraq interjected while forcing a glass of black gulaman on her mom's hand.
"What? This thing?" Disdainfully. The mother ask while looking at the dark red colored drink with black jelly cubes inside. The smell of vanila ang honey reaches the mother's nostrils and she smile.
"Yes! Try it! It's good!" Vraq giggled.
"Alright. Alright I'll try!" Napapayag din ni Vraq ang mommy niya. Unang tikim ay nilalasahan nga nito mabuti at napangiti din.
"Mhmm...this is good ehh? It's refreshing!" Uminom muli ang ginang. "Kakaiba ang taste pero the honey, and the vanilla I tasted it in my tongue!" Dagdag pa ng ginang. Napangiti ang magkapatid at kumuha si Vlex ng isang slice ng Maja Blanca, maraning corn and cheese sa ibabaw saka inabot sa ina.
"Here mom, try it" Vlex timidly smile. " This is coconut pudding. It's good as well."
Their mother gave them the sweetest smile before taking the small plate of a sliced Maja Blanca, she cut a small portion of the food and ate it elegantly without trying to part her red shaded lips like a queen in her best etiquette.
"Mhmm! This taste good too, dear I love the corn taste and a salty of the cheese...it is even creamy when chewed."
Malapad na napangiti ang magkapatid. In their heart, they feel fantastic to see their mom enhoyed the food that their half sister, Vladimyr, show them several years ago.
Kaya nga inaral ni Vraq lahat ng perpektong timpla sa mga ito at nagtayo ng restaurant sa korea she called "V3 SNACK HOUSE" na pumatok sa mga koreans dahil sa kakaiba at masarap na lasa nito. Best selling niya ang sliced green manggo with shrimp paste. Spicy or sweet. Lahat ng pagkaing pinakilala ni Vladimyr noon sa kanilang magkapatid, sineserve niya sa restaurant niya. And for now may pang pito na siyang resto na bubuksan sa ibang parte ng korea. Abot kaya at nakakabusog. She even serve special tapsi's, lumpia and more.
Mostly mga korean ang curious pumapasok sa resto niya but then they left with a great impact towards her snack resto. At binabalik-balikan ito ng mga tao doon pati na rin ng ibang tourist.
"By the way mom.....We invited Vladimyr to have lunch with us today—" di pa natatapos ang sasabihin ni Vlex ay biglang naibuga ng ginang amg kinakain niyang Maja Blanca at matalim na tinitigan ang mga anak.
"Why did you invited that filthy woman inside my house? Are you trying to offend me? Don't you have an idea how much I despises that bastard woman!" The sweet and well mannered mother a moment ago became furious in a snap.
Nagkatinginan ang dalawa. Vlex tried to speak to calm their mother. Pero mukhang malabo pa sa malabo yon!
Of course they knew how much she hated their sister, but they both find it literally unfair!
Vlad has nothing to do with their father flirting her mom and impregnate her before Vraq came!
But their mother was still in a deep rage for their poor sister kept blaming that's not her fault! And cause her suffer like she wished her to die!
"Mom can you please cut the crap?" Vraq interjected. She is, too, angry. She find her mother's behavior towards Vladimyr is too much.
"What? What did you just say?" ‘Di makapaniwalang napatingin ang ginang sa anak.
"Mom, grow up. What dad's fault isn't hers! Ba’t ‘di ka na lang magalit kay dad tutal siya naman ang humarot kay tita Valena?" Inis na sambit ni Vraq. ‘Di na niya matiis ang ganitong ugali ng mommy niya.
"Dad was the only one at fault in everything but he acted innocent! May asawa siya but then he cheated!"
Vraq as well furious. Vlex trying to calm her sister.Si Vraq kase kahit paano hindi siya natatakot sabihin ang nasa kalooban niya. Kung mali. Mali! Even to her mom, lagi nilang pinag-aawayan ang pagiging malupit ng mom nila kay Vlad. Lalo na nung iniwan nila ito mag-isa at nanirahan sa korea ng pitong taon.
YOU ARE READING
The Crazy, Rich Madame
ActionAfter being betrayed and abandoned by those she loved and trusted, Vladimyr transformed into an unstoppable force. With her newfound bottomless wealth, she became incredibly rich and powerful, evolving into a formidable adversary no one would dare t...