chapter 84

48 7 0
                                    

Nagmamadaling tinungo ni Vladimyr ang target room ngunit bago pa man niya mahawakan ang seradura ay sunod-sunod na putok muli ang sumalubong sa kanya. Agad na tumalon si Vladimyr palayo sa pinto at nagtago sa gilid para makaiwas sa mga umuulan na bala.

"Ikaw talaga Dela Claire! Ang lakas ng loob mong i-secure ako sa sarili kong teritoryo? Hindi kita hahayaang makatakas! Dudurugin kita!" sigaw ng babae mula sa loob ng kwarto.

"Nagulat ka ba, Mrs. Aliyah Kim Houdrich-Lutherford?" natatawang sabi ni Vladimyr mula sa kanyang pinagtataguan. "O baka naman hindi mo akalain na ganoon kalakas ang loob ko para pabagsakin ka sa sarili mong teritoryo, hmm?"

"Peste ka talagang babae ka! Papatayin kita!" Nanggigigil na sigaw ng babae.

"Matagal mo nang plano 'yan, 'di ba? Pero heto ako nakatayo pa rin at walang galos. Napakahina ng utak mo Aliyah. Para ka lang kuting sa paningin ko na matapang dahil sa pangalan ng asawa mo. Bakit hindi ka lumabas ka diyan sa lungga mo at harapin mo ako. Kung talagang matapang ka. Munting kuting? " Panunudyo ni Vlad. Sinasadya niyang galitin ito para ipakita ang sarili nito sa kanya.

"Pagsisihan mo ang pagsugod sa akin!" Galit na singhal ni Aliyah. Narinig ni Vladimyr ang maingat na pag-umpas ng kanyang takong sa sahig. Muling ngumisi si Vladimyr habang hawak ang kutsilyong puno ng dugo at hinihintay na makalapit si Aliyah sa pinto.

"Nakakaawa ka, Aliyah. Alam mo kung ano ang pinagkaiba nating dalawa kahit pareho tayong babae? 'Yan kasi ginagamit ko ang utak ko at hindi ako takot mamatay hindi katulad mo."

Hindi na hinintay ni Vladimyr na tuluyang makalapit si Aliyah sa pinto. Buong lakas na sinipa ni Vladimyr ang pinto para buksan ito at saka inatake ng kutsilyo ang mga kasama niyang kasama sa loob. Hinampas ang kanilang mga ulo sa hangin gamit ang isang suntok ng talim. Kalmado at kalkulado ni Vladimyr ang bawat niyang galaw. Gamit ang karambit, napagasak niya ang bawat tauhan na kasama ni Aliyah sa silid.

"No! No! How dare you, Dela Claire! Walanghiya ka!" Gulantang na sigaw ni Aliyah habang hindi maipinta ang mukha dahil sa takot. Nanginginig ang buong katawan nito at napahakbang paatras.

"Hindi ba't ikaw ang nagsimula nito, Aliyah? Trying to hunt me. Trying to capture me. So... How does it feels to face the person you are hunting? Isn't it fulfilling? You should be happy. Nandito na ako. Instead of chasing me, I came for you." Vladimyr said. Her voice is calm and her composure. But her gaze is overflowing with danger. It is as if even by her stare, she could tore the latter's existence into pieces.

Gumapang ang malamig na hangin sa bawat himaymay ng laman ni Aliyah. Ang mga mata niyang hindi maitago ang takot na hindi niya maipaliwanag. Totoo nga ang nababalitaan niya. Halimaw si Vladimyr. Mas matindi pa ito kesa sa asawa niyang si Trojan. Babae rin naman ito pero kahit kaunti, wala siyang makita g takot sa mga mata ni Vladimyr.

"B-bwiset! Bwisit ka Vladimyr bakit hindi ka pa mamatay!" Muling sigaw ni Aliyah. Dulot ng mga isiping iyon, natalo na ng kahangalan ang katinuan niya.

"Talagang bwisit ako, Aliyah. Ako si Vladimyr dela Claire. Tandaan mo ang mukhang ito hanggang sa huli mong hininga."

Nabigla at kinilabutan si Aliyah sa kanyang nakita, tila kumurap lang siya at sa isang iglap, wala siyang kasama sa loob maliban sa mga bangkay ng kanyang mga tauhan na nakahandusay sa sahig. Ang kislap ng talim ng kutsilyong tila dumaan sa kaniyang harapan. Napakabilis ng pagkilos ni Vladimyr. Hindi nito naihanda ang kanyang mga tauhan sa hindi inaasahang pagsalakay.

"Oh my god! Bwisit ka Vladimyr hayop!" naguguluhang sigaw ni Aliyah at itinutok ang baril kay Vladimyr habang nanginginig ang mga kamay.

"Wala akong pasensya sa mga ipis na tulad mo, Aliyah. Pagbabayaran mo ang pagpatay na ginawa mo sa mga kaibigan ko at sa mga boss ng organisasyon ng Phoenix. " Madilim ang mukha ni Vladimyr at saka sinugod si Aliyah gamit ang kutsilyong puno ng dugo.

Sinipa niya ng malakas si Aliyah sa tiyan at pinaulanan ng sunod-sunod na sampal sa mukha. Tumama ang katawan niya sa pader habang namimilipit sa hindi masusukat na sakit na dulot ng mga sampal ni Vladimyr.

"Ahk!"

Daing ni Aliyah. Marahas na bumangga ang kanyang katawan sa pader at halos hindi makatayo sa paghingal.

"H-humanda ka kay Trojan, V-Vladimyr ... H-hindi ka niya mapapatawad sa ginawa mo sa akin."

"Gago ka ba talaga?" bigong umiling si Vladimyr. Alam ni Vladimyr na ginagamit lamang ni Trojan Lutherford si Aliyah para makapasok ito sa Southland.

"Sa tingin mo ba ay mahalaga ka kay Lutherford gaya ng iniisip mo, hmm?"

"A-anong ibig mong sabihin?"

"Hindi pa rin malinaw sa iyo na ginagamit ka niya para dalhin ang masamang negosyo nila sa lugar ko." Napabuntong-hininga si Vladimir. "Well, it doesn't matter if you know or not..." sumilay ang matamis ngunit puno ng pangungutya na ngiti sa labi ni Vladimyr. Bago pa makasagot si Aliyah, matalas na napasinghap ang huli nang maramdaman ang unti-unting pagtarak ng talim ng kutsilyo sa kaniyang balat. Ang talim nitong marahang lumilikha ng sariling landas mula sa manipis na balat ni Aaliyah patungo sa laman at humihiwa.

Ang mga mata ni Vladimyr na puno ng tiyak na banta, kadiliman at panganib ay direktang nakatuon sa mukha ng babae. Pinagmamasdan ang bawat pagbabago ng ekspresyon nito na tila isang magandang tanawin.

Isang malalim na hininga ang kumawala sa labi ni Aliyah habang pinipigilan ang mga nahihirapang daing.

"H-hindi mo ako mapapatay Vladimyr ... Anak ako ng Chairman ng Phoenix Organization. Ako ang nakatakdang pumalit sa pwesto ni daddy ..."

Matapos marinig ang mga salitang iyon mula kay Aliyah, bumangon ang galit ni Vladimyr. Pinandilatan niya ang babaeng nasa harapan niya habang sinasalubong ng kamay niya ang kahabaan ng leeg niya, lalong humigpit ang hawak nito hanggang sa nahihirapang huminga ang babae. Umabot sa sukdulan ang pasensya ni Vladimyr. Hindi na siya makapag-isip ng maayos habang pinagmamasdan si Aliyah na muntik nang mamatay gamit ang kanyang hubad na kamay.

"Salamat may natitira akong kaunting awa sa isang tulad mo, Aliyah." Ngumisi si Vladimir. "Pero ... Hindi ibig sabihin na hahayaan kitang makatakas sa pagkakataong ito. Bibigyan kita ng pagkakataong mabuhay hanggang sa may mahanap ka dito ... At kung mamatay ka agad, swerte mo."

Hindi na hinintay ni Vladimyr na mapabuntong-hininga si Aliyah, iniwan siya nito sa silid na iyon at bumalik sa kinaroroonan ni Lutherford.

"Isa na lang..." sambit niya.

"Target F, accomplish. Target M, location?" Muling-ugali ni Vladimyr sa speaker habang maingat na binabaybay ang daan patungo sa kung saan.

Muling kinuha ni Vladimyr ang isang baril mula sa mga tauhan ni Trojan Lutherford na nakahandusay sa sahig.

Desidido siyang wakasan ang problemang ito kung tatapusin ang buhay ng lalaking iyon.

Natuklasan ni Vladimyr na ang tungkod na laging dala ni Lutherford ay isang espada. Espada na gawa sa platinum. Ang talim nito ay may lason mula sa sea wasp o boxjellyfish. Maaaring patigilin nito ang pagtibok ng puso sa loob lamang ngilang minuto.

"Vlad, nasa top floor si Trojan Lutherford! May helipad sa rooftop balak niyang tumakas!"

"Ako na'ng bahala, Noah."

"Hayaan mong linisin ng team ni Lisa ang dadaanan mo ..."

"Bilisan mo ..."

"Ako'ng bahala..."

The Crazy, Rich Madame Where stories live. Discover now