Nakakabinging katahimikan ang namayani sa kanilang dalawa sa loob ng sasakyan, habang nasa biyahe. Masarap din sa ilong ang banayad na amoy ng lavender sa loob ng sasakyan.
Nakapulupot ang isang braso ni Lucien sa manipis na baywang ni Vladimyr habang isinandal ang ulo sa matigas at matipuno nitong braso. Hindi man niya aminin, ngunit ang banayad at natural na lalaking amoy ni Lucien ay nakakapag pakalma sa kaniya.
Ang mainit na katawan ni Lucien ay lalong nagpakalma sa kanya. Hanggang sa makatulog, pinikit ni Vladimyr ang kanyang mga mata at hinayaan ang sarili na makatulog. Naramdaman niya ang marahang pagdampi ng mga labi ni Lucien sa kanyang ulo habang hinahaplos nito ang kanyang buhok. Napakasarap sa pakiramdam.
Lumipas ang ilang minuto, ngunit halos hindi umaandar ang sasakyan. Naalimpungatan sila nang marinig ang umaalingawngaw na sirena ng ambulansya at mga bumbero na nagmamadaling bumaba sa kalsada. Kaya naman napilitang magbigay daan ang ibang sasakyan.
Napanghap si Vladimyr nang magulat siya. Kasunod ang mga bumbero at ambulansya. Kumabog ng malakas ang dibdib niya at kaagad naisip ang mga anak.
Nagtataka na lumabas si Vladimyr sa kotse upang makita kung ano talaga ang nangyayari sa labas. Nababahala siya sa kung anong nararamdaman niya sa mga oras na ito. Kahit na ayaw niya, kailangan niyang alamin dahil sigurado siyang may nangyayari. Hindi pa nagkakamali ang kutob niya kahit kailan.
Lumayo si Vladimyr sa sasakyan ni Lucien kahit tinawag siya nito, parang may kung anong tumama sa dibdib niya nang makita ang makapal at maitim na usok. Ilang metro ang layo mula sa kinatatayuan niya. Kasabay nito ang tumitinding kabog ng kanyang dibdib dahil sa hindi masukat na takot at pangamba.
Ang lugar na may madilim at makapal na usok ay nagmumula mismo sa kanyang bahay.
"Ang... Mga anak ko!"
Ang sariling sigaw ni Vladimyr ay kasabay ng kanyang pagtakbo sa direksyon ng insidente. Nagsimulang tumulo ang kanyang mga luha.
“Drak! Drakaina! Grusia! Charlie! Cadiz! ”
Paulit-ulit niyang sigaw habang sumusugod sa direksyon patungo sa kanyang bahay.
Hindi pinansin ni Vladimyr ang mga sasakyang umiiwas sa kanya at sa boses ni Lucien na tumatawag sa kanya. Wala siyang pakialam sa mga iyon. Kailangan niyang makita sa lalong madaling panahon ang kanyang mga anak.
Hindi siya mapapanatag hangga't hindi niya natitiyak na ligtas sila. Hindi niya mapapatawad ang sarili niya kapag may nangyaring masama sa kanila. Sila ang liwanag sa kanyang madilim at magulong mundo.
Lalong bumilis ang takbo ni Vladimyr para mabilis na makarating sa kinaroroonan ng kanyang bahay, ilang metro lang ang layo, nakita niyang hinihila ng mga bumbero ang kanilang malalaking hose at nagbobomba ng tubig sa apoy.
Ganoon din ang medical team na nag-aalaga sa kanyang mga nasugatang tauhan.Lalong lumakas ang pintig ng kanyang puso. Lalo siyang kinabahan nang makita ng mas malapitan kung paano nasira ang halos kalahati ng sala ng kanyang bahay.
Ilang bahagi nito ang nawasak at may nasusunog pa, ngunit hindi naman ganoon kalaki ang apoy.
Nagkaroon ng bitak ang mga glass wall dahil gawa ito sa makapal na fiberglass.
Naguguluhan ang isip ni Vladimyr habang buong lakas niyang itinulak ang pulis. Malapit sa loob ng nasunog niyang sala.
Galit niyang hinila ang isa sa mga pulis at tinanong ito.
“Nasaan ang mga anak ko? Sabihin mo kung nasaan ang mga anak ko! ” matalim na tanong ni Vladimyr sa pulis habang binabalot ng pagkabahala ang kanyang katinuan. Gulat na tinitigan ng opisyal si Vlad. Hindi siya magdadalawang-isip na durugin ito kapag hindi niya nagustuhan ang sagot niyo. Para siyang nagngangalit na halimaw sa mata ng pulis.
Nanginginig at luhaan si Vladimyr dulot ng kalituhan. Nawawalan na siya ng kontrol sa sarili. Bumibilis ang tibok ng puso niya at hindi niya magawang pakalmahin ang sarili.
Puno ng pagkadismaya, pinakawalan ni Vladimyr ang mga pulis. Sa halip, gumala siya sa bawat sulok ng lugar, umaasang makakita ng palatandaan ng kanyang mga anak. Ang kanyang mga mata ay lumuluha at maingat.
"Drak! Drakaina! Nasan na kayo! Cadiz! Charlie! Gruzia!" Malakas niyang sigaw. Nanginginig ang katawan niya dahil hindi niya mapigilan ang takot.
"Mga anak ko nasaan na kayo!" Tumawag ulit siya, umiiyak.
Mas lalo siyang nadismaya dahil wala siyang maisip. Hindi siya dapat mag-aksaya ng oras sa pagtayo doon. Kailangan niyang iligtas ang kanyang mga anak kung nasa loob pa sila, hindi niya hihintayin ang mabagal na resulta ng mga aksyon ng mga taong ito.
Inagaw ni Vladimyr ang hose ng bombero at itinapat sa sarili para mabasa. Nataranta ang bumbero na nagsuri kay Vladimyr ngunit napasigaw nang biglang tumakbo si Vladimyr sa nasusunog na mansyon.
"Ma'am delikado d'yan!" Sigaw na awat ng bombero.
Nanlaki ang mga mata ng bumbero sa pag-aalala nang makita ang plano ni Vladimyr. Malakas siyang sumigaw para bigyan ng babala si Vladimyr na ituloy ang naglalagablab na apoy sa loob ng mansyon.
"Baliw siya!"
"Pigilan mo ang babaeng 'yon!"
Natatarantang utos ng chief.
Hinahanap pa rin ni Lucien si Vladimyr kung saan. Malakas ang kabog ng dibdib niya, at hindi niya alam kung saan magsisimula.
Nang makita niya ang nasusunog na bahay ni Vladimyr ay agad siyang nilamon ng matinding pagkabalisa.
Naalala niya ang mga bata.
"Kaya pala siya nagmadali!" Bulong niya ngunit nag-aalala rin siya para sa mga anak ni Vladimyr.
“Vladimyr! Vladimyr! ” malakas niyang tawag. Nagpupumiglas sa ingay, baka sakaling marinig ni Vladimyr na tumawag siya kahit saan.
Maraming pulis at bumbero ang nasa paligid. Desidido silang lahat na itigil ang sunog. Habang inaalagaan ng mga medical team ang mga nasugatang tauhan.
"Where the fuck are you, Vladimyr!" Full of frustration and worries, Lucien roam his sight in every corner of the area as the people pacing back and forth. Rushing to kill the fire.
YOU ARE READING
The Crazy, Rich Madame
AcciónAfter being betrayed and abandoned by those she loved and trusted, Vladimyr transformed into an unstoppable force. With her newfound bottomless wealth, she became incredibly rich and powerful, evolving into a formidable adversary no one would dare t...