Napapaisip din si Vladimyr sa sinabi ng mga kapatid niyang sina Vlex at Vraq.
Yes, she do, suffered a lot when Luvien left without saying a word to her.
Tapos ngayong okay na siya bigla na lang ito susulpot at aaligid at mag-aastang nagmamalasakit sa kaniya?
Bullshit!
‘She already lived without his presence, and she can still live without him around!’ asik niya sa isip.
Marahas na inabot ni Vladimyr ang mansanas at kinagat iyon na parang doon niya gustong ilabas ang pagngingitngit niya sa galit na bigla na lang na-activate.
'People says to forgive and forget.
That is the stupidest thing I have ever heard!'
It is difficult to forgive and forget when you have suffered greatly and survived to live on your own!'
'If you follow that beliefs, you will never learn to be wise and strong.'
'Yung mga taong nagsasabi ng ganito ay napaka ipokrito dahil 'di nila na-experience yung sakit at hirap.'
"By the way sis, " naputol ni Vlex ang pagmumuni-muni niya nang magsalita ito.
"Mom and Dad likes to see you. They said they missed you."
"Ha?" Napapangangang sagot ni Vladimyr. Anong kalokohan to?
"Pakiulit nga sis? Nabibingi yata ako sa narinig ko?" Sarkastiko niyang sabi.
Nagkatinginan muli ang dalawa. Una palang hindi naging maganda ang ugnayan ng pamilya Ramirez sa kaniya. Actually sina Mr. And Mrs. Ramirez lang naman since, 'tong dalawang anak nila na kapatid niya, close naman sila.
Yeah. Vladimyr is the eldest daughter of Mr. Lorenzo Ramirez.
Anak siya sa labas. Kaya ganoon na lang ang trato ni Pristina sa kaniya. Ang legal na asawa ng ama niya. Tingin nito ay isa siyang basura. Nagkataon lang na maagang nabuntis ang ina niya kesa kay Pristina. Kaya mas matanda siya ng isang taon kay Vraq. Buti na lang maayos ang relasyon nilang magkakapatid kahit demonya ang nanay nila.
Ito din ang nagsulsol sa ama niya niya na palayasin siya kahit ganoon ang sitwasyon niya.
She was a decent daughter in the past. She complies with their requests and follows their regulations. They don't make her feel cherished.
Ang nanay niya, namatay ito dahil sa babaeng yon. Nang humingi siya ng tulong sa kanyang ama para sa tulong medikal ng kanyang ina. Palaging siyang itinataboy ni Pristina at itinago sa kanya ang kanyang ama.
Kaya naman, nakaramdam siya ng matinding sama ng loob mula sa walang pusong babaeng iyon.
Ngayon, ipapatawag siya dahil namimis daw?
'sinasapian yata ang mga ‘yon.' bulong niya.
"When does the hell, froze?"
Nakakunot ang noo'ng baling ni Vladimyr sa mga kapatid.Natawa siya sa reaksiyon ng dalawa dahil sa sinabi niya.
"Hindi ba katapusan na ng mundo?" Nagpakawala siya ng sakartikong ngisi, saka kumagat sa mansanas na hawak.
"Baliw ka talaga!" Sikmat ni Vraq sabay tawa.
"Wag kang mag-alala sissy, kapag tinalakan ka ni Mommy, ako na bahala sa'yo" napangisi siya sa sinabi ni Vraq.
"Same here, sis!" Si Vlex.
Nagkatawanan silang tatlo dahil don. Nakakagaan ng pakiramdam na supported siya ng dalawa niyang kapatid at mahal siya ng mga ito.
"Pupunta ako sa villa kapag nakalabas na ako sa lugar na ito dahil nangako kang babantayan ako, okay?" aniya na ikinatawa ng kapatid.
"Mommy!"
Isang tili ng boses ng isang batang babae ang mula sa pinto ang umagaw ng kanilang atensyon.
Tumakbo ang batang si Grusia papunta kay Vladimyr sabay yakap ng mahigpit. Kasunod na nito ang apat na iba pang kapatid.
"Hey baby!" She kissed her daughter's cheeks lovingly.
"Mom!" Bati naman ng iba pa niyang anak. Humalik din ito at yumakap sa kaniya. Bago binati ang dalawa nilang tita.
"We'll just go ahead, sis I need to visit my office." Ani Vlex.
"Ako din pala sister, kailangan ko rin busitahin ang resto ko! See yah!"
Natawa siya sa mga ito hanggang makalabas. Binalingan ni Vladimyr ang mga anak pag-alis ng mga kapatid niya.
"At saan kayo galing ha?" Sita niya sa mga ito.
"Mommy, uncle Luvien took us to the Happybee, and we eat fried chicken and icecream and spaghetti and pie and fries and hamburger! And it's so yummy! I love it!"
Dire-deretsong kwento ni Grusia. Natawa si Vladimyr dahil amoy na amoy pa niya ang sauce at fried chicken sa bibig ng bunsong anak.
"Oh, you guys seems like you really have fun! Where's mine?"
"Oh sorry mommy, we ate it all I forgot to take some for you." Grusia pouted her small, cherry lips.
Lad laughs; "it's fine baby mommy is just joking!"
"Mommy, can we eat there again with uncle Luvien?"
Natigilan si Vladimyr. Nag-iisip ng pwedeng isagot.
"Mommy can take you there too, but Uncle Luvien has his work so, he can't accompany you there, often." malambing na sagot ni Vladimyr kay Cadis.
Hindi niya hahayaang makuha ni Luvien ang pagmamahal ng kanyang mga anak. Lalo na, ang kambal. She can't manage to see those two hurting because of their iresponsable father. Plus, hindi deserve ni Luvien na malaman ang tungkol sa anak niya.
Iniwan na siya nito at nagpakasal sa ibang babae! Hindi man lang nito sinubukang hanapin siya at ang anak nila. Nung sinabi na niya sa kanya na buntis siya. Paano niya pa masisikmura na sabihing may anak sila? For what?
"Mommy, can I ask you a question?" Si Grusia.
"Yes baby, go ahead."
"Why is uncle Luvien looks like Drak and Drakaina?"
Natigilan si Vladimyr sa tanong ng bunso. Sabay tingin sa kambal na noon ay nakatingin din sa kaniya na may lungkot sa mga mata.
Hindi niya alam kung anong isasagot na hindi masasaktan ang kambal pero kahit ano pa yon, Masasaktan pa rin ang dalawa.
She wanted to speak. But she can't find the right words to explain.
"Grusia, wag mo na kulitin si mom..." Cadis interjected.
"Some people has the same facial features, sister maybe they just alike for no reason." Dagdag din ni Charlie.
Nakagat ni Vladimyr ang ibabang labi. Nakokonsensiya siya dahil 'di niya masabi ang totoo sa kambal. Pero, ayaw niyang masaktan ito lalo na at di siya sigurado kung kikilalanin ito ng ama nila.
Mabuti nalang matalino sina Cadis at Charlie.
I don't want to see them begging and longing to their father's love and attention!
It's not fair for a sweet child like the twins!But her heart was breaking for her child.
Tinawag ni Vladimyr ang mga ito at niyakap ng mahigpit she wants to make them feel her love.
"Mom, hindi namin kailangan ng ama sapat ka na sa amin. Lahat ng sakripisyo mo sa pagpapalaki sa amin ay hindi matutumbasan ng isang daang ama sa paligid." puno ng pagmamahal na wika ng batang si Drak.
"Yeah! You are the best Mom ever and we are so lucky to have a mommy like you, so don't be sad and I am so sorry for making you worry..." dagdag ni Drakaina.
‘Di napigilan ni Vladimyr ang mapaluha sa sobrang saya na nararamdaman niya.
Alam niyang hinahanap-hanap ng kambal ang presensya ng isang ama. Pero mas pinili nilang intindihin siya sa kabila ng hindi nila alam ang totoo.
YOU ARE READING
The Crazy, Rich Madame
AcciónAfter being betrayed and abandoned by those she loved and trusted, Vladimyr transformed into an unstoppable force. With her newfound bottomless wealth, she became incredibly rich and powerful, evolving into a formidable adversary no one would dare t...