BLAIRE
"So, gagawin mo talaga?"
"Paulit-ulit ka Pat, sinabi na nyang oo diba?"
"You're just going to confront her about this commotion, right Brynn?"
"Kinakabahan ka Devy." tumawa ang bruhildang Dazziel.
"Girls, can you please stop? Kakausapin ko lang sya okay? Nothing more, nothing less. So stop being paranoid there will you?" asik ko at pinagpatuloy ang paglalakad patungong cafeteria.
"Okay okay. We're just worried." Devy.
'Worried by what?'
"Nag-aalala kami sa kung anong gagawin mo Brynn. You know, you're quite impulsive, sometimes." Pat backed up.
"Ano?" lingon ko sa kanila. "I'm not okay? Kakausapin ko lang sya. But I need it to be alone. I'll talk to her myself."
"Oh bakit mukhang galit ka? Kanina pa salubong yang mga kilay mo eh." inis ni Pat. I glared at her.
"Red days mo pa ba?" Pat.
"No— just, stop it okay? Hindi lang maganda ang gising ko." inis kong saad at nagpatuloy sa paglalakad.
"Did you woke up on the wrong side of bed?" Devy teased. Isa pa'to eh.
"Anong connect 'nun Devs?"
Tumawa lang ito sa tanong ni Dazz.
"Wag na Dazz, di mo 'rin mage-gets." Pat.
Huminto ako ng mabungaran sa harap ko ang isang malaking pintuan. Napansin din yata 'yun ng mga kaibigan ko kaya nilapitan ako ni Devy.
"You okay?"
"Yes." I said as I open the door.
Bumungad sa'kin ang malawak na cafeteria. May mangilan-ngilang estudyante ang nandito dahil hindi pa nags-start ang first subs. Ang ilan ay tumatambay lang pero may iba din ang kumakain. Eating breakfast I guess.
Naglakad pa'ko hanggang sa mahagip ng paningin ko ang likod ng taong sobrang pamilyar sa'kin. Pero ang mas nakakuha ng atensyon ko ay ang likod ng taong katabi nya na sobra kong kinaiinisan at the same time nami-miss.
'I really hate myself for wanting you even if you're pushing me away. Damn.'
"Pupu—"
"Occupy other table. I'll go there myself." putol ko sa kung ano mang balak sabihin ni Pat.
"Pero—"
Hindi ko na hinintay ang kung ano pang sasabihin nila at tuluyan ng lumakad paalis at patungong table ng dalawang pati langgam magkaka-diabetes na sa ka-sweetan bullshit nila.
*blag!*
"Brynn,"
Kinuha ko ang bag ko na malakas kong nilagay sa mesa na kinagulat nila. Umupo ako sa harap ng dalawa na may plastik na ngiti. "Looking sweet there huh?"
"You shouldn't have done that Brynn, that's rude."
'Tss.'
"Sorry not sorry." I mumbled. Tiningnan ko ang dalawa pero isa lang sa kanila ang nakatingin sa'kin. Inirapan ko sya dahil galit padin ako sa kanya.
"What do you need Brynn?"
Pinag-krus ko ang mga kamay ko at paa. Tumingin muna sa kanya bago kay Heartley. "You know there are only two of us that knew about August's condition Heartley, and I'm certain that I'm not the one who leaked it. Was it you?"
BINABASA MO ANG
Loving A Her (Intersex) Completed
RomanceI never imagined myself liking someone the same as me, let alone falling in love with them. // "Sinabi ko na sa'yo, hindi kita mahal." "No. You love me! I know it!" "Pa'no mo naman nasabi yan?" "Because you're protecting me!" "Trabaho ko 'yun." "Th...