Chap 0 6 8

7.1K 221 28
                                    

BRITANNY BLAIRE

Umingay ang kalangitan at lumiwanag ng panandalian ang paligid nang dahil sa kulog at kidlat. Kahit na maliwanag sa kwarto ko dahil sa liwanag ng ilaw, hindi nun napawi ang kaba na nararamdaman ko habang nakatayo si dad sa harap ko at matiim na nakatingin sa 'kin.

"D-Dad, please say something."

Kinakabahan ako. Natatakot ako sa kung ano mang sasabihin nya pero gusto ko ring malaman. Gusto ko ring marinig ang opinyon nya patungkol sa sinabi ko.

He heaved a sigh, averted his eyes and massaged his temple. "Mahal mo ang batang Villan, tama ba 'ko?"

Tumango ako ng walang alinlangan. "Yes. I love her so much, dad."

Humugot ulit sya ng hangin at hinarap ang katawan sa ibang direksyon.

This time, I spoke.

"I'm sorry kung ngayon ko lang po sinabi sa inyo. I tried, but I'm too scared—"

"Bakit ka matatakot sa 'kin?"

"I'm sorry. Natatakot lang ako na baka hindi mo 'ko matanggap, dad. Knowing that I fell in love with someone who's just the same as me." I said looking down.

"Anak, I do accept who you are. Hindi ko lang matanggap na. . ."

Napatingin ako sa kanya ng hindi nya tinuloy ang pagsasalita nya. He looked at me but then averted his eyes. He looks like he's contemplating over to continue his remarks or what.

But one thing's for sure— he looks anxious. Hindi man nya pinapahalata pero alam kong nababahala sya sa hindi ko malamang dahilan.

"Dad, are you okay?" Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang balikat nya.

"I'm fine, honey." Ngumiti sya sa 'kin ng marahan. "And don't worry about your relationship with August. As long as she doesn't hurt you, then we're okay. Magsabi ka lang anak."

Mabibigat na hinga ang pinapakawalan nya habang sinasabi nya ang mga salita na 'yun sa 'kin. Pero tanging tango lang ang nagawa ko para pagaanin ang kalooban nya kahit papano.

He brushed his face with his palms. "Well then, I'm gonna leave you here. Sweet dreams, honey."

He kissed my forehead and I watched as he disappeared from my room through the door.

Malalim akong nagbuntong-hininga ng ako nalang ang mag-isa. Dad is acting weird. Hindi naman sya ganito— or slight na ganito nung pumasok sya sa kwarto ko para makipag-usap. I took that as my advantage to also tell him about what was happening to me. Ilang minuto lang naman ang tinagal nun dahil wala syang ibang ginawa kundi pakinggan ako. Earlier was the only time I heard him speak. And I think everything went well with our talk. To which I'm glad about.

'That means me and August are okay to my parents. Kailangan nya nalang makipag-usap sa kanila then we can officially start dating.'

That thought made me giggle and flush. But I flinched when the lightning hit again and the thunder roared that is so deafening.

That reminds me, asan na kaya si August? Naka-uwi na ba sya sa kanila? Or nasa lakad parin? What if she was caught by the rain on the way home? Or what if she's stranded somewhere because of the rain?

"Shit!"

Agad akong tumakbo sa kama ko sabay kuha ng phone sa bedside table. Tinakip ko ang comforter hanggang dibdib ko at dinial ang number ni August.

"Hello"

Ugh, thank god!

"Baby, where are you? Ang lakas ng ulan sa labas. Siguro naman naka-uwi ka na sa inyo diba?" I asked worriedly.

Loving A Her (Intersex) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon