EPILÓGO

Two weeks after the incident, everything was going smoothly. Napasa ko ang first sem namin na talaga namang kinatuwa ko.

Sinabi ko rin sa mga kaibigan ko ang lahat. Ang tungkol kay Heartley at sa tatay nya at sa pamilya ni August. They finally meet each other. And they were so warm and jolly towards them.

A week after the incident, kinontak din ako ni Brad. Ayokong makipagkita sa kanya matapos ng nangyari kaya sinabi nya nalang ang lahat ng gusto nyang sabihin sa tawag. At dun ko nalaman ang pakikipag-sabwat nya sa tito nya. I mean, supposed to be. Kasi, hindi daw talaga sya sang-ayon sa plano ng pinsan at tatay nya para kay August. But he has no choice because, they're 'family'.

That also explains why he was acting weird when he asked me to go out with him the day after the ICUSM. And turns out, nasa plano din daw ng tito nya ang pagkumbinse sa 'kin na makipag-relasyon sa kanya.

From a stranger's point of view, iisipin nila na ang may kasalanan ng lahat ay si uncle Ledger. But it wasn't. It was his daughter's fault. Dahil sa kasakiman nya, ka-makasarili, to the point na napuno na sa kanya maski si Hyacinth at iniwan sya, nangyari ang kaguluhang 'to. Mahal na mahal lang talaga sya ng tatay nya kaya kinunsinte sya.

Now, the two of them were in jail and the rest of their henchmen involved. We were all satisfied with that.

My parents also had the chance to meet August's family. After I told them what happened and the involvement of Isabela, August's biological mother, dad was really shocked to the bone. He was warm and emotional when he finally met with tita Isabela after so many years. Turns out, they were good friends before the conflict in the past happened.

And, expectedly, he was furious about uncle Ledger. Nakakapanghinayang nga lang kasi ang buong akala ko talaga noon mabait na tao si tito. He really was. Just don't mention her daughter.

You really can't mistake a wolf in a sheep's clothes.

After two months, which is the current time, I held onto the cup of tea I'm holding in my hands while feeling the coldness of the night.

I was only wearing my platinum silver night gown and beige cardigan to protect my body from the weather.

Ang sarap damhin ng hangin sa balkonahe ng mansyon.

Yesterday was our 2nd monthsary and we chose to celebrate it here in tita Isabela's private beach resort. And we're staying in her villa. This was a gift from her to us, she said.

Tumitig ako sa dalampasigan habang dinadama ang malamig na hangin. Nilagay ko ang baso ng tsaa sa table at lumapit sa railings ng balkonahe habang nakayakap sa cardigan ko. I close my eyes as I inhaled the fresh see breeze.

"Hi,"

I opened my eyes the instant I heard that monotonous yet loving voice.

"Hey," I turned around to face her. I kissed her cheek and she placed her hands around my waist, I placed mine onto her chest.

Kakalabas nya lang sa shower. Medyo basa pa ang buhok nya at nakasuot lang sya ng puting t-shirt at grey pajama.

"Anong ginagawa mo dito?" tanong nya sa mababang boses.

Napangiti ako ng madala ng hangin ang buhok nya. I ruffled it and placed a chaste kiss on her chin.

"Nagpapahangin lang."

"Hm. Pumasok na tayo sa loob." she said.

Hindi ako gumalaw bagkus ay inikot ko ang mga braso ko sa katawan nya at sinandal ang ulo sa dibdib nya. I sighed in content. "Maya na. Let's stay like this for a while."

Mahina syang nagpakawala ng hangin. I smiled. After a while, I bit my lip slightly as I felt my heart thump faster. I looked up to her.

"Bakit?"

I smiled. "Wanna hear something amazing?"

"Hm? Ano 'yun?" her brows slightly furrowed.

Napalunok ako habang nanunubig ang mga mata pero nandun padin ang maliit na ngiti sa labi.

She held me closer to her and I kissed her lips for a second before opening my mouth to talk in the sweetest voice I could ever muster.

"I'm pregnant."

-=End=-