Chapter 45.3

29.5K 822 25
                                    

Chapter 45.3: Battle of the Bands and Brains. (Part III)

Pauline's POV

Andito na kami nila Cleofe sa Bandroom. Habang nagpracpractice sila Justine para mamaya. Hindi man sila Cleofe nanalo dahil 1st placer lang sila yung champion naman ay ang Ashert Academy.

"Okay lang yun Cle. Atleast diba? Hindi kayo nandaya." Sabi ni Cass.

Marami kasi sa mga sumali ang nandaya like ng mga sagot sa kamay nila. Mga kodigo kung baga. Kaya nga tatlo o apat lang ata ang natira para sa battles kasi most of them disqualified.

"Sayang. Kung hindi lang talaga kami nag kamali ni Jousha. Sana kami nanalo." Sabi ni Cleofe.

Nilapitan ko naman ito at inakbayan. "Think Cleofe. Pag sinabi nila na nanalo lang yan kasi school nila pinakamataas na school dito. Ang pangit diba?" Sabi ko sa kanya.

"Gets mo yung point?" Tanong ni Abby.

"Oo. Kasi iisipin ng iba. Nandaya lang kami. Mas better nga yun, na kahit hindi ikaw yung Champion, atleast sumaya ka sa battle."

"Tama. Actually wether you win or not. Proud pa din naman kami sa inyo. Duh! Ang sakit sa bangs ng mga sinasagutan niyo diba?"

"Eh! Kayo ah. Si Abby at Jin lang nga nakita ko dun. Bigla na lang kayo nawala parang bula."

Na gtinginan naman kami nila Cassandra. Emeged! Nauna kasi yung kalandian e.

"Sorry Cleofe! Hihi. Si Justine kasi." Sabi ko sabay yakap sa kanya.

"Oo nga. Si Alex kase nakikigaya kay Justine." Niyakap din ni Cass si Cleofe.

"Pero kinilig din kayo? Ayus ah! Amin sisi pero natuwa din naman." Sabi ni Alex. Binusalsalan naman ni Cassandra si Alex ng Muffin sa bibig.

"Shut up." Sabi nito at namumula pa.

"Teka. Diba mamaya na din yung Battle of the bands?" Tanong ni Abby.

"Bakit hindi pa kayo nag prapractice?" Tanong ko.

"Kanina pa namin ginagawa yan. Paos na si Jousha! Hahaha." Sabi ni Alex.

"Grabe 'to oh! Pag-husayan niyo naman. Idadaan niyo nanaman sa gwapo e." Sabi ni Abby.

"Hahaha. Baliw!" Sabi ni Justine.

"Makabaliw naman 'to wagas! Takas ka nga sa mental e." Sabi ni Abby. Itong dalawa talaga hindi na talaga magkakaayos!

"Tara. Nagugutom ako." Aya ni Cass.

"Wala namang oras na hindi ka nagugutom e." Sabi ko.

Sinamaan naman ako ng tingin ni Cass. Hihi! Promise! Siya pinaka-matakaw samin lahat.

"Saan tayo?" Tanong ni Justine at inakbayan ako.

"Sawa na ako sa Mall e." Sabi ni Cleofe.

"Ako din. Kakagaling lang din namin kanina dun?" Sabi ko.

"Amp. Suggest kayo?" Sabi ni Alex.

"Kahit saan pwede?" Tanong ni Cass.

"Hm. Oo naman!" Sagot naman ni Jousha.

"Like dali. Punta tayong Baguio." Sabi ni Cass.

Seriously? Baguio? Ilang oras kapang biyabiyahe dun!

"Ano kaba! Ang layo-layo ng Baguio sa Manila?" Sabi ni Justine.

"Sabi niyo kahit saan."

"Hm. Nakakasawa na din naman yung Amusement park." Sabi ni Cleofe.

"Amp! Sa house na lang?" Sabi ni Justine.

Clash of the Campus Princes and Princesses (CCPP)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon