Chapter 2

112K 2.5K 178
                                    

Chapter 2 - First day, new friends.

Pauline Brix's POV

"Pau! Gising na! Tatanghaliin ka niyan." Sabi ni Lola habang inaalog ako, sarap ng tulog ko 'e.

Bumangon naman na ako dahil nga Mabait akong apo. Haha! Lumabas naman na si Lola para ayusin 'yung kakainin ko. Naligo naman na ako. Pagtapos 'kong maligo nagsuot na ako ng Skinny at Polo shirt tinernuhan ko na rin ng Converse na black.

Pagkatapos 'kong ayusin 'yung sarili ko bumaba na ako para kumain. Pagkakain ko, nagpaalam naman na ako kay Lola syempre nagpahatid ako kay manong driver dahil nalaman ni Lola na hindi ako nagpahatid nung saturday. Haha! Buti nga at hindi ako pinagalitan.

Habang nagdridrive si manong driver ako naman nakasandal yung ulo ko sa bintana habang nagsousoundtrip.

~gusto ko, gusto ko

F#m A

gusto ko sanang sabihin sayo

E

pero paano, paano

F#m A

pag lumalapit kay nauutal ako

E

nahihiya, tumitiklop

F#m

nawawala bigla

A

ang sasabihin ko

E

ang nakikita ko lang

F#m

ay ang mukha mo

Abm

lahat sa paligid ko ay

B

naglalaho...~

*Saint Harvest Academy*

Hindi ko namalayan na nandito na pala ako sa school napasarap ata ang pag sousoundtrip ko, bumaba na ako sa kotse nung nakaparada na sa tapat ng campus, pagbaba ko ang daming student yung nakatingin sa akin, anong problema nila at makatingin wagas?

Naglakad na ako papasok sa campus, hindi ko na lang pinapansin 'yung mga nakatingin. Habang naglalakad ako may humarap sa akin na magandang babae.

"Hello!" Bati niya sa akin. Mukhang nice naman siya. Maliwanag pa sa araw ang kaniyang ngiti. I smiled at her too.

"Hi." Bati ko rin sa kaniya.

"Uhm. Pwede sabay na tayo? Saan ka ba pupunta?" Tanong nya. Taga-campus rin kaya siya o transferee rin siya tulad ko?

"Hindi ko kase alam eh, hindi ko kase alam 'tong buong school. I'm a transferee here." Sabi ko sa kaniya.

"Ah. Tara samahan na kita. Tutal matagal na akong estudyante rito." Sabi niya. Ang bait naman niya. Mukhang makakasundo ko ito. I hope. Saka, grabe ang friendly ng mga tao dito. Hamakin mo 'yon, naglalakad lang ako dito nilapitan agad ako.

Naglakad na kami ni Cleofe sinabi kase nya name niya kaya alam ko na syempre pati ako sinabi ko habang naglalakad kami papuntang bulletin board daw, habang naglalakad ay may naririnig kaming bulungan or should I say usapan.

"Wow naman! Ang bilis nilang magkasundo, masiyado talagang friendly si Ate Cleofe 'no?" Tanong nung isang girl sa kasama niya. Tingin ko sophomore pa lang.

Clash of the Campus Princes and Princesses (CCPP)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon