Special Chapter
Janna's POV
Pumayag na nga ako sa lintek na date na ito. Jusko! Kung di lang talaga ako pinagtulukan ng mga barkada ni Cureil e.
"Parang ayaw mo ako kasama? Paskong-pasko e." Sabi niya.
Naka-upo kami ngayon sa mga buhangin. Malayo sa rest house nila Pauline ba yun? Basta yun na yun.
"Bakit mo na sabi na single ka kanina? Kahit di ko naman tinatanong?" Tanong niya.
Itong lalaking ito makulit. Gusto ko na nga kalimutan yung katangahan na yun e. Sa sobrang inggit lang dahil sila may lovelife ako wala. Tsk! Mas matanda ako pero ako 'tong single.
"I don't want to talk about it." Sagot ko sa kanya.
Really? Is this a real date? Tss.
"Tara nga! Mukhang inip ka na at ine-english mo na ako." Sabi niya at tumayo. Pinagpagan ko naman ang sarili ko.
"You can't understand english?" Tanong ko.
"I understand english. I'm a salututorian." Sabi niya. Tss! Edi wow?
"Where are we going? Really? Ganito lang? Mag lalakad, ganon? Best christmas ever." I said with sarcasm.
"Tss. Stop talking, will you? Nawawala ako sa mood." Sabi niya.
"Ikaw pa wala sa mood?" Sabi ko.
"Lika na nga. Make your christmas best day ever." Sabi niya at hinatak ako.
Dinala naman niya ako sa isang Lugar. Mukhang kidnap na ata to ah!
"Oy! Anong iniisip mo dyan?" Tanong niya.
"OY KA DIN! SAAN MO KO DINALA?" Sigaw ko sa kanya.
"Sus! Wag kang mag-alala nandito pa din tayo sa rest house nila Pauline. Sabi ko nga diba? Make your christmas best day ever." Sabi niya.
"Ang panget pakinggan!" Sabi ko.
Umupo naman ako doon sa isang punong natumba na. Doon sa troso ng puno.
"Anong oras na ba? Baka hinahanap na nila ako!"
"KUYA ARVI! ITO NA YUNG BULAKLAK OH!" Sigaw nang isang babae.
"Andyan ka na pala Alison!" Sabi ni Arvi.
"Sino siya?" Tanong nung Alison.
"I'm Janna."
"Girlfriend ka ba ng Kuya ko? Kaya ba siya nagpabili ng bulaklak para sayo?" Huh? Nag papabili ba ako ng flowers? Di naman diba?
"Nako! Mamaya ka na magpaka chismosa. Iwan mo ma kami." Sabi nung Arvi.
"Sige, sige! Enjoy." Sabi naman nung Alison at umalis na.
"Tara." Sabi nung isa at hinatak nanaman ako. Di naman siya mahilig mang hatak?
Pumasok naman kami sa isang Cave. Oo cave! Nakakatakot! Ugh. Be brave Janna Corein. Brave!
"Natatakot ka ba?" Sabi niya at binuksan yung ilaw nang Cave. Huh? Paano nagkakuryente sa loob ng Cave? Saka alam ba nila Pau na meron Cave sa Rest house nila?
"Para saan to?" Tanong ko.
Nakita ko kasi na may mga pagkain na nakahanda. May mga candles pa! Aba. Ayos din naman pala!
"Is this a Date?" Tanong ko.
"Hahaha! Parang ganon?" Sabi niya.
"Grabe naman! Matagal na ba itong mga pagkain na ito? Ayos ah." Sabi ko.
"Aning! Nakikita mong umuusok pa diba? Matagal." Sabi niya.
"Aning ka dyan! I'm just asking lang naman." Sabi ko at naupo na. Malaki kasi yung Cave sobra! Nakakatayo nga ako e.
"Matanong lang! Nagkaboyfriend ka naba?" Sabi niya.
"WOW! CLOSE TAYO?" Tanong ko.
"Bakit hindi pa ba? Nag-uusap na nga tayo kanina pa. Sumama ka na nga dito e. Di pa tayo close! Ayos din." Sabi niya.
"Okay, okay! Gigil ka naman masyado e. Chill." Sabi ko.
"Tinatanong kasi kita kung nagkaboyfriend ka na."
"OO NAMAN!" Sigaw ko.
"Sus! May pumatol pala sayo." Sinamaan ko naman siya nang tingin.
"Joke lang!"
"It's not funny." Sabi ko at inirapan siya.
"Pero di nga? Ba't single ka ngayon?"
"Di ba pwedeng nagbreak?" Tanong ko.
"Ba't kayo naghiwalay?"
"Dami mong tanong."
"Sagutin muna kasi."
"Niloko niya ko."
Napatahimik naman siya.
"Okay na? Alam mo na?"
Bago pa siya nagsalita tumunog naman yung phone ko.
Calling: Fvck this Man!
"Siya ba yung tumatawag?" Tanong ni Arvi.
"Wala akong pake." Sabi ko. Papatayin ko na sana kaya lang sinagot niya.
"A-arvi! Ano ba!" Sabi ko.
"Huwag kang istorbo Pare! Nagdadate kami." Sabi niya at binaba na. Binalik naman niya ang cellphone ko.
"Kung sisigawan mo ko. Geh! Sigaw." Sabi niya.
Napangiti na lang ako."Sinong nagsabing sisigawan kita? Tama ka naman e. Istorbo siya sa 'Date' natin." Sabi ko.
"Alam mo? Ayaw ko lang talaga pumanget image naming mga lalaki dahil sa mga Manloloko na yan."
"Mabait ka pala. Di halata ah." Sabi ko.
Sinamaan naman niya ako nang tingin. Why?
"Tumigil ka nga." Sabi niya.
Bago ako tumahimik may sinabi pa siyang sadyang nagpatahimik sa akin.
"At ikaw babae ka. Mag-antay ka sa tamang panahon na magkaboyfriend ka. Di yung minamadali mo! Sige ka! Mas lalong di ibibigay sayo yan. Sila Pauline at mga barkada niya? Ang saya nila diba? May mga bagay naman kasi talaga imposible at posible." Sabi niya at tinap ako.
"H'wag kang mag-alala. Mahahanap mo na din yung right one for you." Sabi niya.
Napatitig naman ako sa kanya. Pwede bang ikaw na lang ang Right one ko?
BINABASA MO ANG
Clash of the Campus Princes and Princesses (CCPP)
Teen FictionAn unexplainable tradition of Saint Harvest when it comes to their school organization where all of them are part of the campus royalties The goal of the school is to have a memorable year for all the senior students before they graduate. Is the go...