Chapter 40: Their love story.
Abigail's POV
"ARGH! I HATE YOU.." Sigaw ko sa buong kwarto ko. Shit! Nakakainis.
Dalawang linggo na ang nakakalipas pero ano? Ni isang tawag o text wala? Ano yun?
"Chillax. Ito naman oh. Malay mo naman may inaasikaso lang." Sabi ni Pauline. Tss! Hindi kasi sila nag-aaway ni Justine. Mag-aaway pero minsanan lang. Sa grupo ata namin sila ang matured kung paano humawak ng isang relasyon.
"So. Anong kina bibusy niya? Babae?" Sabi ko sa kanila.
"TH (tamang hinala) ka naman masyado. Diba! Ang text niya sayo ay family problem? O malay mo. Inaayos niya yun." Sabi ni Cassandra.
"Oo nga naman. Ito napaka-nega! Magtiwala ka nga kay Jin. Nag quit na yun sa pagiging playboy." Sabi ni Cleofe.
"Tss. Itext mo kasi. Paano yan maayos kung pride pinaiiral mo? Hindi lalo kayo magkaka-intindihan." Sabi ni Pauline.
Napabuntong hininga na lang ako.
"Oo nga pala. Nandito na daw Mommy mo Abby sa tuesday? Diba linggo ngayon?" Sabi ni Cassandra. Napatungo nalang ako. Isa pa itong Mommy ko. Nakakainis! Umuwi ng pilipinas at isang bad news ang nakuha ko. I have a fvcking fiance!
"Naku! Alam na ba ni Jin about sa fiance na yan?" Tanong ni Cleofe.
Napailing na lang ako! Hays. Paano niya malalaman eh hindi nga ako kinokontak non? Hindi ko nga alam problema nun eh!
"Tss. Hayaan mo. Magkikita naman na kayo bukas eh. Konting konting tiis na lang." Sabi ni Pauline.
"Dont forget. Kausapin mo siya about your arranged marriage." Sabi ni Cleofe. Napa nod na lang ako.
Nandito na ako sa Classroom. Maaga ako pumasok para maaga ko kausapin si Jin. Sana pumasok siya. Napatingin naman ako dun sa pumasok sa Classroom.
"Jin!" Tawag ko. Nilagay nya ang bag nya sa upuan nya which is katabi ko. Pero hindi nya ako nililingon. What's wrong Jin? What's wrong?
"Jin! Ano ba kausapin mo naman ako! Two weeks palang tayo. Two weeks palang tayong committed sa isat-isa. Two weeks for pete's sake!" Sigaw ko at hinigit ang braso nya kaya naman napatingin sya sa akin. No expression!
"Jin. Anong problema? Sabihin mo naman. Hindi ako manghuhula na lahat alam ko!" Hindi ko napigilan ang emosyon ko! Yung kanina ko pang pinipigilan eto na. Lumabas na!
"Two weeks mo na akong hindi tinext o tinatawagan. Ni kausapin Jin!" Sabi ko habang nakahawak pa din sa kanya. Hindi siya kumikibo. Nakatingin lang ito sa kawalan.
"Jin. Are you breaking up with me?" Nanginginig na tanong ko. Napalingon naman siya sa sinabi ko. Nakikita ko sa kanya. Stressed, pagod, lungkot. Ano ba talagang nangyare Jin?
"No. I'm not breaking up with you, no matter what happens. I'm freaking inlove to you, so why would I end this?" Sabi niya at niyakap ako. Napaiyak na lang ako sa balikat niya at pinagpapalo siya.
"Nakakainis. Nakakainis!" Sabi ko.
"Sorry okay. Promise I'll tell you if I finish to fix everything."
"No Jin. Tell me now! Right here!" Sabi ko.
"But...."
"No buts Jin. If you love me, well explain to me everything. Why are you not calling or even give me a message? Are you trying to avoid me?"
"No. Abby! I have a family problem." Sabi niya at hinawakan ako sa braso ko.
"Then. Tell me your problem. I am ready to listen. Please! Be open to me." Sabi ko.
BINABASA MO ANG
Clash of the Campus Princes and Princesses (CCPP)
Teen FictionAn unexplainable tradition of Saint Harvest when it comes to their school organization where all of them are part of the campus royalties The goal of the school is to have a memorable year for all the senior students before they graduate. Is the go...