Chapter 10

37.6K 1.2K 15
                                    

Chapter 10: Basketball Court

Abby's POV

Hindi nga kami natuloy sa ice cream pot. Hmp. Favorite ko pa naman 'yon. Epal kasi itong mga lalaking 'to eh. Bwisit. Pag-uwe ko nga sa bahay namin. Para namang walang tao.

Nag dooorbell ko sa bahay. Kala ko ba andito si Ate? Bakit parang wala naman. Anong bang araw ngayon?

"Ay Ma'am! Wala po si Ma'am Ariane ngayon." Sabi ni Yaya Belen sa akin. Tss! Wednesday pala ngayon at may pasok si Ate. Wait! Sino bang nagsabi na nandito si Ate ko?

Takte! Kaya pala hindi kami natuloy sa Ice Cream Pot dahil sa Jin Hirushi na 'yon. Bwisit naman! Bakit ba ang bobo ko? Wednesday nga pala ngayon at paano naman niya nalaman na may Ate nga ako? Bwisit. Grrr! Humanda ka sa akin Jin hirushi! Pagdating ko sa loob ng kwarto ko agad 'kong tinawagan si Cassandra.

"Cass?" Sabi ko.

["Oh! Napatawagka?"] - Cass

"May Practice ba talaga kayo sa dancetroupe?" Tanong ko. Malay ko ba kung talagang meron o wala?

["Oo. Bakit?"] - Cass

"Kasi wala naman dito 'yong Ate ko. Paano naman kaya nalaman ni Jin na may Ate ako?" Tanong ko ulit.

["Stalker! Pinapasundan ka niya. 'Tsaka ang tanong paano niya nasabi na nandyan nga Ate mo"] - Cass

"Oo nga eh. Stalker ka dyan? Sapakin ko 'yon eh." Sabi ko.

["Hahaha! Joke lang! Maya nalang ulit Abby ha? Nandito kase 'yong walang hiyang Alexander"] - Cass

"Hahaha! Good luck girl. Makatagal ka sana sa practice." Sabi ko.

["Oo tatagal ako dito. Ge bye!"]

Binaba ko na nga. Hays! Jin Hirushi you always make me badmood.

Kinabukasan, Pagpasok ko ng room wala pa 'yong mga kaklase ko pero andito na si Cleofe.

"Yung mga Boys?" Tanong ko.

"Umalis ha. PE kase natin ngayon baka nasa basketball court." Sabi niya. Anyare kay Cleofe? Wala sa mood?

"Puyat ka 'te?" Tanong ko.

"Hindi naman." Sagot niya. Laki ng eye bags eh. Mga ilang minuto. Dumating na rin 'yong dalawa.

"Guys! Sabe ni Sr. Pumunta daw kayo ng basketball court."- Zab

"Gagawin?" Tanong ni Pau.

"Lalaro ng Basketball. Pati nga daw girls eh." - Ellaine.

"Sige ba! Basketball lang. Sino kalaban?" Nagulat naman ko sa sinabi ni Pau. Tomboy ba siya? Wag naman sana.

"Sila Justine 'yong kalaban." -Zab

"Ge! Laro na tayo. Wooh! Ang saya nito!" Sabi ni Pau. It Can't be.

Pagdating namin sa court. Daming mga babae. Tss! Maganda pa rin ako no. Paa ko lang sila.

"Guys! Ready tayo ha?" Sabi ni Sr. Hmp! Pati babae sinasali sa kagaguhan nitong Teacher na ito.

"Yes, Sr." Sigaw namin. S'yempre mga pilit. Si Pau lang ang hindi.

Pinapasok naman kaming 5 girls sa loob ng court. Hmp. Bahala na!

Ang bola nasa aming mga babae. Si Pau ang unang may hawak. Pinasa kay Cass at pinasa kay Cleofe. Kaya lang 'nong ititira na ni Cleofe biglang hindi na shoot at nakita ko naman na nag-aabang agad si Justine sa bola. Pagtakbo ko. Hindi ko namalayan nandon si Mae sumisigaw ng Go Jin! Muntik na tuloy akong madapa. Sayang ang beauty.

Nung 67 na ang boys at kami naman ay  65. Diba ang galing? Si Pau lang ata kalahati niyan. Tss!

Pinasa sa akin ni Pau 'yong bola kaya lang 'nong ititira ko na bigla akong natapilok kaya ayun subsob ang Lola niyo. Tumahimik naman lahat ng nasa Court.

"Hahahahahahahahaha!" Tawanan nilang lahat.

Lumapit naman sa akin si Jin "Want a help?" Sabay alok ng kamay. Nung ibibigay ko naman 'yong kamay ko bigla n'yang binawi ang kamay nya. Grrrrrrrr!

"Jin Hirushi!" Sigaw ko. Argh! Bastos!

Dinala naman agad ako sa clinic kasama sila pau. Aish! Tanga ko.

"Okay ka na girl?" Tanong ni Pau nang biglang pumasok sa kwarto ng clinic.

"Pau? Pwede kang makausap?" Tanong ng isang lalaki. Sino 'yon?

"May ginagawa pa ako." Sabi ni Pau.

"Ganun? Antayin na lang kita." Sabi 'nong lalaki at umalis.

Pumasok naman 'yong hayop na Jin Hirushi.

"Sorry." Sabi niya.

Bigla naman nagflashback 'yong nangyaring kahihiyan ko.

"Matapos mong gawin sakin 'yon? Hihingi ka ng sorry? Kainin mo 'yang sorry mo gago!" Sigaw ko.

"Abby.." - Jin

"Umalis ka na gago. H'wag kang papakita sa akin." Sabi ko

Pag alis niya. Gigil na gigil ako. Tss!

Clash of the Campus Princes and Princesses (CCPP)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon