Hai người vốn định ngủ, nhưng với tinh thần theo đuổi khoa học tràn ngập trong lòng, liền bò ra khỏi túi ngủ.
Ban đêm nhiệt độ rất thấp, hơi ẩm cũng cao, Lâu Ảnh lấy ra khăn quàng cổ từ trong kho, đeo lên cho Trì Tiểu Trì, vừa thắt khăn vừa nói: "Em cho rằng Bạch An Ức có thể thao túng tuyến véctơ không phải từ bản thân?"
Trì Tiểu Trì để mặc anh quấn khăn, miệng bị khăn choàng lông tròng lên, âm thanh trầm trầm: "Nói đúng ra, không phải chỉ pháp tuyến véc tơ...Để em đeo..."
Lâu Ảnh nắm chặt tay Trì Tiểu Trì, đeo găng tay vào cho cậu: "Không cần lo. Em cứ nói đi."
"Anh còn nhớ lúc Bạch An Ức trốn vào trong hốc cây, người miến làm ra hành động dị thường gì hay không?"
Lâu Ảnh hồi tưởng: "Gã rời khỏi hốc cây vài bước, sau đó cấp tốc quay về. Hẳn là căn cứ vào chuyện gì đó, phán định sai lầm, cho là Bạch An Ức sử dụng chính là...thuật che mắt?"
"Ừm, hơn nữa ắt hẳn là phải có niềm tin rất lớn, cho là dị năng của Bạch An Ức có tính công kích thấp." Trì Tiểu Trì điểu chỉnh găng tay của mình, "Lúc trước gã không chịu tiến vào hốc cây, thứ nhất là bắt Bạch An Ức rất phiền phức, thứ hai là nếu Bạch An Ức có kỹ năng công kích, bảo gã tiến vào không gian chật hẹp, cho dù không bị giết nhưng đồng quy vu tận cũng không phải kết quả gã mong muốn."
Lâu Ảnh: "Em cho rằng đã xảy ra chuyện gì khiến gã không còn lo lắng?"
Trì Tiểu Trì móc ra một chiếc gương từ trong kho hàng, soi gương chỉnh lại tóc tai một chút: "Lập lại cảnh tượng lúc đó một chút, chẳng phải sẽ biết hay sao."
Lâu Ảnh nhắc nhở: "Kính lồi."
Trì Tiểu Trì: "Hả?"
"Lúc đó *Bạch An Ức* tháo xuống chính là kính chiếu hậu của xe tải." Lâu Ảnh giải thích, "Kính chiếu hậu bình thường là kính lồi."
Trì Tiểu Trì thả xuống bàn tay đang cầm gương phẳng, tiếc nuối nói: "Vậy lần sau chúng ta đổi chiếc xe đi."
Lâu Ảnh cười nói: "Ừm, chúng ta thay phương thức nghiệm chứng khác, đơn giản hơn một chút."
"Đơn giản..." Trì Tiểu Trì trầm ngâm, "Vậy em nghĩ một công thức đơn giản nhất..."
Cậu đưa tay về bầu không khí vẩn đục trước mặt, hoạt động ngón tay một chút.
Cậu nhớ lại công thức hóa học đã phần lớn trả lại cho thầy cô ở trung học: "2H2 O2—–2H2O."
Khi nói chuyện, các hạt trôi nổi trong không khí không có quy luật chẳng khác nào cát sông Hằng, có một phần bắt đầu phân hóa, chầm chậm di động theo ngón tay của cậu, màu xanh dương hòa lẫn màu xanh lá nhạt, sau đuôi còn kéo theo tàn ảnh của ánh sáng, hỗn hợp lại cùng nhau, quấn lấy nhau, tựa như đường nối cầu vồng.
Biến hóa như thế thật thần kỳ, nhưng nếu không phải hết sức chăm chú quan sát thì có xác suất rất lớn sẽ cho rằng biến hóa này là những hạt nhân tự do di chuyển.
Mà ngoại trừ di chuyển cũng không xảy ra biến hóa kỳ lạ nào khác.
Lâu Ảnh tằng hắng một cái, nhắc nhở: "Thiếu điều kiện thiêu đốt."