Chapter 48 (Space)

263 49 6
                                    

Jayzen's (Point Of View)

It's been 3 days past since Ninang Jabella's birthday at iyon din ang gabing nalaman nina Henzein ang about sa pagpre-pretend namin ni Dan-Dan.

Inaamin ko na kasalanan ko ang lahat kung bakit hanggang ngayon hindi pa rin sila nagkakabati matapos ang misunderstanding between sa kanilang dalawa.

Kaya nga gumagawa ako ng way para mapatawad ni Henzein si Danni at syempre ako.

Sa tatlong araw na lumipas hindi ko nakita na pumasok si Dan-Dan. So, I asked Tito Skyler and he said nasa vacation daw si Danni sa Sweden para bisitahin ang Lolo nila. 5 days lang naman ang pananatili niya doon at nakapag excuse naman daw si Danni sa adviser at subject teachers nila. Pero, Alam ba ni Henzein na umalis papuntang Sweden si Dan-Dan?

Ngayon kaharap ko si Bianca. Nandito kami sa coffee shop ni Tita Kelly. Alam niya na rin ang tungkol sa pagpre-pretend namin ni Danni and I have no choice kundi humingi ng sorry sa kaniya.

Inexplain ko lahat sa kaniya at kinompronta ko siya na wala akong gusto sa kaniya kaya malabo na maging kami even gusto ng parents namin na ipakasal kami. Mabuti naman at naintindihan ni Bianca ang side ko at hindi niya na ako pipilitin pa na magustuhan ko siya. Lalayo na rin siya at inamin niya sa akin na may natipuhan na siyang ibang lalaki na kayang tugunan ang pagmamahal niya na ikinapasalamat ko naman.

"Thank you again, Bianca." Pagpapasalamat ko sa kaniya.

Napangiti naman siya sa sinabi ko.

"You don't need to thanks me, Jayzen. Basta kong kailangan mo ng kausap I'm always free and available. Pwede naman tayo maging friends 'di ba?"

Tumango ako sa tanong niya.

"Of course."

Nilahad niya ang isang kamay niya na agad ko naman tinanggap para makapag shake hands kami.

Starting today, wala ng pagpapanggap na mangyayari pa tama na 'yong ginawa namin ni Danni. Ayoko na may masaktan pa.

After kong makapagbayad lumabas na kami ni Bianca sa coffee shop pagkarating namin sa parking lot nagpaalam na kami sa isa't-isa.

Sa SEGIHS ang punta ko ngayon dahil may pasok pa ako.

Pinaandar ko na ang engine ng kotse ko at umalis.

I have a lot of things na sobrang namiss ko. For me childhood days is better than the present days. Namiss ko 'yong time na bata pa kami nina Danni kasama ang Kuya niya at si Henzein. Ngayong matanda na kami never na mangyayari ang mga bagay na magagawa namin no'ng mga bata pa kami. Everything was change. Pinipilit kong sumaya kahit deep inside malungkot na. Akala ko nga sa pag-uwi ko dito sa Pilipinas gaya pa rin ng dati ang pagsasamahan namin but, I was wrong at sino ba naman ako para mag complain hindi na kami mga bata dahil may mga sarili na kaming mga mundo.

Pagdating ko sa SEGIHS pinark ko ang kotse ko sa parking lot at lumabas. Napatingin ako sa suot kong wrist at alas otso na pala ng umaga. Mayroon pa naman akong thirty minutes para maka attend sa first class namin.

Papasok na sana ako sa loob ng gate nang mamataan ko sina Henzein at Shane na magkasama.

Hindi ko marinig ang pinag-uusapan nila dahil malayo sila sa akin. Pansin ko nga na napapadalas ang pagsasama nilang dalawa kapag nasa school kami. Is there something between us? Or, May gusto si Shane kay Henzein? Well, halata namang may gusto si Shane kay Henzein dahil palagi na lang ito nakabuntot kay Henzein.

Napailing na lang ako. Oo nga pala, mamaya kakausapin ko si Henzein para mag explain.

Tinuloy ko na ang pagpasok sa loob ng gate at dumeristo na ako sa Senior High building dahil baka malate pa ako dahil sa dalawang iyon.

Ang Astig Na Basagulerang Gangster Book 2 (Under-Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon