Henzein's (Point Of View)
Sobrang nag-aalala na ako sa kaniya ngayon! Tinawagan ko siya nang ilang beses pero hindi niya naman sinasagot ang tawag ko.
Hindi ko na siya hinintay pa dahil pumasok na ako sa classroom. Dalawang oras na ang lumipas at hindi ako mapakali. I don't know kung nakapasok na nga ba siya.
"Mr. Grayson, keep your phone!"
Like what, Mr. Derelio said, binulsa ko ang cellphone ko. Nahuli niya kasi akong nagta-type ng message for Danna. Shit! Sinamaan ko ng tingin ang mga classmate ko especially ang mga girls na para bang ninanasaan nila ako sa mga tingin nila. Tsk!
Mr. Derelio continued his lesson until the third class was dismissed.
Break time na kaya nagsilabasan na sila pero nanatili ako dito sa loob ng classroom at denial ko ang number ni Kirby at naka dalawang ring pa lang nang sagutin niya ang tawag ko.
("Hello, Henzein, napatawag ka?") Pangunguna niya.
"Pumasok ba si Danna?" Tanong ko sa kaniya. Same strand lang kasi sila ni Danna. Kinuha ko ang bag ko at sinukbit ito sa balikat ko.
("No, kaya nga nagtaka ako kung bakit hindi siya pumasok. Mabuti pa nga si Spring pumasok kahit problemado. By the way, magkita na lang tayo sa cafeteria papunta na daw sila Winter doon.")
"Okay, I'll be there." I hang up the call at naglakad na ako palabas ng classroom.
The main cafeteria is full mabuti na lang mayroon pang isa.
"Wazz up, Bro." Bati sa akin ni Autumn at nakipagbanggaan pa siya nang dumating ako.
"Tila bad mood ka ata ngayon," Sabi naman ni Winter. Hinatak ko ang isang upuan at naupo sa tabi ni Taroy.
"Hindi kasi pumasok si Danni." Si Kirby ang sumagot. Napatigil naman sila sa pagkain at tiningnan nila ako.
"Ano? Bakit hindi pumasok si Danni?" Pagtatanong ni Summer.
Napahinga naman ako ng malalim.
"I don't know. I call her many times, pero hindi niya naman sinasagot ang tawag ko."
"Baka nagka emergency lang," Autumn.
Sabay kaming napalingon kay Summer nang mag ring ang cellphone niya.
"Wait lang, sasagutin ko lang." Sabi niya at sinagot nga niya ang tawag.
"Yes po, Sino 'to?"
Mababakas sa mukha niya ang pagkagulat.
"Oh my gosh! Ikaw pala 'to Danni, nasaan ka ngayon? Bakit hindi ka pumasok? Nag-aalala na sa'yo si Henzein."
Nang marinig ko ang pangalan ni Danna mabilis akong napatayo sa pagkakaupo. Napatingin ako kay Winter nang pigilan niya ako.
"Patapusin mo muna silang mag-usap."
Wala naman akong nagawa pa kundi umupo ulit.
"What?!"
Napatingin ulit ako kay Summer na siyang sumunod sa akin na napatayo. Kaya nagtaka na ako. What's wrong? Damn!
"Okay, Pupunta kami diyan!"
Summer hang up the call. Akmang magtatanong na ako sa kaniya nang maunahan ako ni Taroy.
"Bebeloves, anong nangyari? At saan tayo pupunta?"
Tumingin naman sa kaniya si Summer.
"Nasa hospital si Danni."
Nagkatinginan naman kaming lima.
BINABASA MO ANG
Ang Astig Na Basagulerang Gangster Book 2 (Under-Editing)
RomanceAkala ni Danni hindi na magbabago ang buhay niya. Simula nung bigyan siya ng Papa niya ng kondisyon para sa kaniya upang maipakita niya na kaya niya ang sarili niya na mag-isa na walang tulong ng kaniyang mga magulang at may ipagmamalaki siya sa pam...