"It is easy in the world to live after the world's opinion; it is easy in solitude to live after our own; but the great man is he who in the midst of the crowd keeps with perfect sweetness the independence of solitude." - Ralph Waldo Emerson
*****
Ang anim o ang tinatawag na triple s.
"Cute," sambit ni Yasu.
"That girl?" Alam agad ni Gin kung sino.
"Yeah."
"Lahat naman sa iyo cute," puna ni Kio, ang may suot na salamin sa mata.
"I find her cute," sabi ulit.
"She's mine," biglang pahayag ni Crom, unang beses nagdeklara ng ganoon.
Ang tatlo ay nagsitinginan sa nagsalita, kakaiba kasi ang pananalita, may conviction sa boses.
"Agad?"
Napangisi ang lalake, nakatitig sa kawalan habang naglalakad sila sa tabi ng field.
"Speaking of that angel."
Sabay nagsilingunan kung saan nakatingin si Kio, sa kumpol ng mga estudyanteng color brown ang mga uniform at waring may pinag-uusapan. Kapansin pansin doon ang magandang babaeng nakaka-aagaw pansin ng sino man.
"Yeah, truly an angel," sabi ni Yasu.
"My angel," nakangising correction naman ni Crom.
"Who?" Sumulpot na si Mio galing ng president's office.
"Kumusta sa paborito mong lugar?"
"Paborito your butt."
Tawa ang balik nila.
"Sa susunod makita ko siya mambastos ng babae, hindi lang iyon ang makukuha niya sa akin."
"Your temper, Mio." Wala na sa babae ang tingin ni Crom. "When it pertains to women, your temper rises."
Napaismid at sinipa ang isang bato. "I just don't like women." Ginulo ang nakataling buhok.
"Don't say that," kibit balikat ni Gin, "feeling ko tuloy ang magiging asawa mo ay hindi babae."
"Shut up!" Sinipa ang isang bato papunta kay Gin pero nakaiwas.
"Mga dud." Sumulpot na lamang ang isa pa.
"Nesh, ano ang reason?" Iritadong bungad agad dito ni Mio.
"Reason saan?" Nagbukas ng bag at naglabas ng mga papel.
"You know what I mean."
"Ahh." Nagkamot ng pisngi bago pinakita ang mga papel. "Ito, nilista ko mga pangalan niyo sa competitions. Kaya pina-attend ko kayo sa orientation para malaman niyo ang rules at criteria. Then shall we go?"
"What?!" Unang react ni Mio.
"Are you insane, dud?" Tanong ni Kio.
"I am not... actually, I'm bored at para maiba naman... Here," pinamigay ang mga papel.
"Math competition?!" Tuluyan naalis ang pagkakatali ng buhok ni Mio dahil sa pagkamot.
"What craziness is this? Dancing?!" Malakas din ang boses ni Kio, inalis ang suot na eyeglasses.
"I can't imagine myself being indulge in oration." Dahil mayroon mahinahong boses at soft spoken si Yasu.
Mas lalong napangisi si Crom. "I'm okay with this."
"Why?" Tanong ni Yasu.
"My angel belongs here."
Pinakatitigan ni Yasu ang papel, may balak yata agawin.
BINABASA MO ANG
BOOK 6 - COVERTURE
Acción"Mukhang lahat ng lalaki ay balak mo makarelasyon." - From K Jade Lynn Nike, is a woman who stands with a playful attitude but with a hidden birthright that can capture the interest of even the so-called Elite Community. She joins the black diamond...