Kabanata 11

85 1 0
                                    

Sorry

I woke up in the middle of the night asking where the hell I am. My head is aching big time and I can still feel my trembling knee. Inilibot ko ang paningin ko sa buong kwarto. Hindi ako pamilyar sa kwartong ito pero agad na nakaramdam ako ng kaba nang maamoy ko ang pamilyar na amoy ng pabango na iyon.

Mabilis akong bumangon mula sa pagkakahiga ko and search for my things. Tiningnan ko ang wrist watch ko at napamulagat ako nang makita ko kung anong oras na-1:39 fucking AM. Nasaan ako?!

Nang makita ko ang bag ko ay hinanap ko agad doon ang cellphone ko at binuksan iyon. Agad na dumagsa ang maraming missed calls at texts mula kay Calix at tuluyan na akong napamura nang maalala kong may usapan kami kagabi, ang dinner date with his family. Fuck it, Acel Jean. What have I done?

I immediately dialed Calix's number at nang mag ring iyon nang isang beses ay bumungad agad sa 'kin ang mabigat niyang paghinga.

"Oh, God, Acel, where the hell are you? I am still looking for you up to now! Nasaan ka?" Bungad na tanong niya sa 'kin, puno ng pag-aalala ang boses niya.

Napakagat ako sa ibabang labi ko. I was about to utter a word when the door suddenly opened. Nanlaki ang mga mata ko nang iluwa no'n ang naka-topless na si Kiel. Bago pa ito makapagsalita ay agad akong tumalikod sa kaniya at pinipigil ang sariling magmura. Ramdam ko ang matinding pagkalabog ng dibdib ko nang marinig ko muli sa Calix sa kabilang linya.

"I . . . w-where are you?" Nanghihina kong tanong sa kaniya. "L-let's meet in my unit." Dagdag ko pa, nanginginig ang boses ko.

"Are you sure? Susunduin na lang kita. Nasaan ka ba? I'm fucking worried about you, Acel, please . . ." Marahan niyang tanong sa 'kin kaya lalo akong nakaramdam ng konsensya at galit.

"Let's talk when I get home. Dala ko naman ang kotse ko at . . ." I paused when I felt I needed to catch my breath.

Marahas akong bumuga ng hangin, ". . . mahal kita, Calix," halos bulong ko na sa kaniya.

Narinig ko ang mabibigat at mabagal niyang paghinga sa kabilang linya.

"Mahal kita, Acel. Please . . . be home. I'll wait for you here. Mag-ingat ka."

Iyon na ang huling sinabi niya bago ko patayin ang tawag. Napatitig pa ako sa cellphone ko nang makita ko ang huling text ni Lynne.

 Napatitig pa ako sa cellphone ko nang makita ko ang huling text ni Lynne

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I bit my lower lip. Ramdam ko ang pagbalot ng konsensya sa buong pagkatao ko habang binabasa ko ang mga message sa 'kin ni Calix na walang ibang laman kundi ang paghahanap niya sa 'kin. Napahawak na lang ako sa ulo ko at padarag na umupo muli sa kama.

"How's your head?" I heard he asked me.

Agad na nabuhay ang galit sa kalooban ko nang marinig ko ang boses niya. Mabilis na tumutok ang tingin ko sa kaniya. Nanatili siyang nakasandal sa hamba ng pintuan at matamang nakatingin sa 'kin. Naka-cross arms pa ito at madilim ang ekspresyon.

Listens to Memories | Voiceless Duology 2 | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon