Freya Pov
dalawang lingo na nakalipas at ganun padin ang routine ng asawako kaya sobrang alala na ako dito..
yun parang lantang gulay siya pagtapos niya na magsuka at ilan araw kona din pala naramdaman na nahihilo ako siguro dahil sa puyat kasi nmn iba trip ng asawako madaling araw ba nmn na manggising at hihingi ng balut saka soipao kaya ayun nagstock nako ng balut niluluto ko nalang nagpaturo ako ky inang mikay pano magluto non balut.. ang soipao nmn bumili ako yun ready to stem nalang kong gusto mo kumain madaming stock namin now pati mangga na galing hacienda pa at ako po ang kumuha don purtigas na ivory talaga ito naalala kopa ang sabi niya i want mangga hilaw..
flashback
baby iwant mangga na hilaw dapat galing sa hacienda manggahan at di ka pwede na magpatulong sa kanila na kumuha saka dapat di kadin magpaalam at gabi mo yun kukunin ha sasamahan kita para sure ngisi na saad ng lokang asawako kunot nuo ako nabaling dito seryoso ba siya gabe namin kukunin ang dami pa nmn bantay don..
wala po ako nagawa dahil nagtantrum ang gurang na asawako dahil diko pinakinggan ang sinabi niya non una kaya ito kami now sa hacienda manggahan di alam nila inay raquel na umuwe kami na mag asawa dito dumiretso agad kami sa mga mangga na my hitik na bunga..
habang busy ako sa pamimitas ng mangga dikona po inakyat o sinungkit dahil pwede mopo ito abotin..take note gabe namin ginawa ang pagkuha ng mangga..habang asawako ay my basket na dala san niya na nmn nakuha ang basket nato..
baby ayun pa ohh gusto ko yun nagkikinang sa liwanag ng buwan turan niya saka ngumuso pa..kamot ulo ako dahil nahihirapan ako na abotin medyo sa mataas na bahagi kasi ito. habang inaabot ko ang mangga na gusto ni ivory ay my narinig kaming yabag kaya taranta kami na dalawa dahil yun aso na kasama ng kong sino man papalapit samin ay tumatahol na..
mga magnanakaw kayo humanda kayo palalapa ko kayo sa aso sigaw ng lalaki habang papalapit samin..
naabot kona ang mangga na gusto ni ivory pero diko nahawakan na out balance ako buti nalang nahawakan ako ng asawako..
baby tago tayo malapit na ang lalaki bulong ko ky ivory kaya tumakbo na kami na dalawa at talagang nakita na kami ng lalaki at pinahabol niya kami sa aso niya...
buti nalang talaga nakabalik na kami sa motor na dala namin kaya dali dali kami na sumakay at pinaandar ko agad ito para makalayo sa lugar ng krimen yes krimen dahil nag nakaw kami ng mangga namin sa dis oras ng gabe..
kinaumagahan naging usap usapan ang pagnanakaw sa manggahan at kaming dalawa ni ivory ay pinigilan ang matawa nagulat nga si inay raquel na andon kami sa mansion..
nabalitaan yun ni mommy at my kutob agad siya na kami ang may gawa kaya kinompronta niya kami tawa lang ng tawa ang asawako habang ako ay nakabusangot na dahil pinagalitan lang naman kami ni mommy sabi niya pa nga dapat pinaalam namin sa kanya paanu daw kong my baril yun lalaki na nakaronda non gabe nayun edi wala kaming sisihin sa nangyare.
end the flashback
ito na nmn po ang asawako kumakain ng diko mapaliwanag na pagkain anu ba talaga trip nitong jumbo hotdog nato kanina pa ito lamon ng lamon wala nang kataposan kain niya..sinabayan din ng kapatid ko na bunso andito kami now sa bahay namin ni ivory gusto niya daw kasi umuwe dito at dinala niya ang batang madaldal..kaya nakapahinga sila mommy at dada sa kakulitan ng batang ito...
ate want mopo sarap po kumakain kasi ito ng mangga na sinawsaw sa mayonaise putcha anu lasa non gumaya talaga ky ivory anu trip ng asawako trip ng bata din nato buti di sumasakit tyan nito gabe na kaya at matutulog na dapat kami pero itong dalawa kumain pa ng mangga si ivory hilaw na mangga sinawsaw sa mayonaise while Rae yun hinog tas nakisawsaw din sa mayonaise hay nako sumasakit ulo ko sa dalawa..