I couldn't hide my happiness. Even though my day didn't start well because of what my classmates and I talked about—how they are really avoiding me and don't want to be friends with me ay hindi ko naman inaasahan na sa kabila ng mga nangyari ay biglaan rin ako na magkakaroon ng kaibigan.Estrella Lee.
Mom, I have a friend now.
Esther is really giving me the vibe that she doesn't care about what other people say. At kahit new student siya ay pumapatol agad siya sa mga schoolmate namin. Katulad ng nangyari kanina, rinig na rinig namin na dalawa na kami ang pinag-uusapan ng mga nasa cafeteria, palabas na kami non nang magulat ako dahil sinita niya talaga.
"What's your problem with us? Eh, ano kung kaibigan ako ni Pristine?"
"You don't know her, or maybe you know tapos you are just after her wealth."
At that moment, I was about to speak up to defend Esther because she was being insulted, but she stopped me. Even Kio was ready to speak, but Esther was the one who confronted the woman while crossed her arms.
"Oh, ano ngayon? May problema ka? Call me anything you want, isipin ninyo na ang gusto ninyong isipin wala akong pakialam."
Pagkasabi niya non ay hinawakan niya ang kamay ko at saka kami umalis. Nakita ko pa na napangiti si Kio at napailing. Even him was amused by what Esther did, and that time, naninikip naman ang dibdib ko sa tuwa.
Sometimes you don't really need to find a friend, kasi kusa rin pala 'yon na darating.
At kahit hanggang ngayon na nakauwi na kami ni Kio sa bahay ay nakangiti pa rin ako. Hindi ako makapaniwala na finally, may kaibigan na rin ako. A friend who will stand up for me and defend me.
"What do you think of Esther, Kio?"
Bago ako pumasok sa loob ng silid ko ay nilingon ko si Kio. Nakangiti pa rin at mapupunit na talaga ang mga labi ko.
"She's nice," sagot niya naman na sinabayan pa ng tango.
"Sobrang saya mo, Ma'am Pristine, ah?"
"That's because Esther is my first friend, Kio. Pinakauna. Ngayon lang ako nagkaroon ng kaibigan maliban kay Elijah simula nang maging bodyguard ko siya."
Preschool, elementary, high school, and senior high school were tough for me because no one really wanted to be my friend. Wala rin nga nasilaw sa yaman namin, iyong nakipagkaibigan lang sa akin dahil mayaman ako. That's how afraid other families to Lolo Yago. At akala ko pagdating ng kolehiyo ay magkakaroon kahit papaano ng pagbabago pero hindi pala.
But right now! I am happy na kahit isa lang, may kaibigan na rin ako.
"Kaibigan mo pala si Elijah, Ma'am?" tanong niya.
Nakangiti pa rin ako nang tumango.
"Yes. He's not just a bodyguard for me."
"Ano pa siya, ma'am?" agad-agad ay tanong ni Kio. Parang sandali akong natigilan doon at napaisip. Kio was also looking at me intently, hinihintay ang sagot ko.
"K-Kaibigan rin nga. Si Eli, siya ang una kong kaibigan pero sa school si Esther pa lang. Si Elijah ang madalas kong sabihin ng mga problema noon."
"At sumasagot siya?" curious niyang tanong.
"Oo naman. He is giving his opinion too. Sinasabi niya sa akin ang mga bagay na dapat kong gawin at hindi dapat pero syempre may kadugtong 'yon na ako pa rin naman ang masusunod at ibinibigay lang niya ang saloobin niya."
BINABASA MO ANG
My Billionaire Bodyguard
RomanceSi Pristine Felize Vera Esperanza ay nag-iisang anak ni Pierre Vera Esperanza, isang bilyonaryo na kilalang-kilala sa larangan ng negosyo. Maraming tao ang nag-aakala na namumuhay siya tulad ng isang prinsesa, na mabait sa kaniya ang lahat at minama...