Sebastian didn't attend any of our classes for the entire day after what happened. Hindi sa hinahanap ko ito dahil nag-aalala ako, kung hindi dahil may parte ko ang iniisip pa rin ang naging pagtatalo nila ni Elijah kanina.He became confident with the 'fiancée' thing, just like Gael did. But I've never seen Elijah so angry as he was earlier. What really set him off were Sebastian's words—that he would do something to remove Eli as my bodyguard. Ako rin ay ikinatigil 'yon, hindi sa naniniwala ako na kaya nga 'yon gawi ni Sebastian, pero may parte ko ang natakot lalo na sa mga naging pag-uusap namin ni Kio tungkol sa nararamdaman ko.
Na maaaring matanggal si Elijah sa trabaho sa oras na malaman ng boss nito na may nararamdaman ako dito. And that's what I cannot control, I know. Ang sa papa kasi kung sakali na malaman niya man ay mapapakiusapan ko, pero what about Eli? And his company?
Isa pa, the way Sebastian questioned Elijah earlier it's as if Eli has feelings for me. He will never mention that word 'affection' if not.
Napabuntong hininga ako at itinuon na lang ang pansin sa pagsagot sa ibinigay sa amin na activity.
"Pristine, okay ka lang?"
I turned to look at Esther. May pag-aalala na nakatingin siya sa akin.
"Nung bumalik ka kanina ay namumutla ka, eh. Tapos namumula rin ang mga mata mo. Nag-away kayo nung bodyguard?"
One thing I'm thankful for is that no one knew what happened. Kahit nangg umalis si Kio at Eli at pumunta muna sa library ay wala nang mga estudyante na nasa hallway.
"Hindi. We are good, Esther," sagot ko at sinamahan pa 'yon ng pagngiti. Tumango siya kahit mukhang nagtataka pa rin.
Pero hindi ako maaaring magpakampante kay Sebastian. Hindi maganda ang pakiramdam ko sa hindi niya pagpasok na ito.
"Sabagay. Bakit nga naman ikaw aawayin ng bodyguard mo. Nagtaka lang rin kasi ako dahil pareho kayong walang kibo kanina sa cafeteria. Tapos yung si Kio ay parang may alam pa."
Ooh.
I smiled at her and shook my head. "Don't worry. Hindi kami dumadating sa point ni Eli na mag-aaway. Kung siguro man ay maliit na pagtatalo lang at maaayos kaagad."
Naalala ko ang usapan namin non tungkol kay Sebastian at sa sinabi ko na pakikipaglunch dito--na ngayon ay hindi na natuloy. Now I am curious. Does that man really like me like what Elijah said? Because his actions earlier provoked Eli. He was also pissed kahit na nakangiti siya.
And Elijah got so mad, like he was my partner, when he was told that he would never see me again.
Napagdikit ko ng mariin ang mga labi ko nang maalala 'yon muli. It's not right to think about it, Pristine. You told him many times how much you cannot live your life without him, sinabi mo kay Elijah na hindi mo siya kayang mawala kaya siguradong malasakit lamang 'yon.
Care... can it turn to love? Is it possible?
A spark of hope suddenly ignited inside me. Tahimik ako na umasa.
Nang matapos ang klase sa science building ay sabay kami na lumabas ni Esther. She's now telling me about the fiction books that she'll lend me. Magaganda raw ang mga libro na 'yon. Kanina kasi ay napag-usapan namin sandali na wala pa akong nababasa na mga romance book dahil puro tungkol sa negosyo, sa mga future subjects ang mga binabasa ko.
"Bukas ay dadalhin ko! Magaganda 'yon. Mahilig rin ako mangolekta."
"Thank you so much, Esther," sagot ko at ngumiti sa kaniya. Naglalakad kami sa kahabaan ng hallway sa third floor. Dahil kami ang huli na lumabas ng room ay halos nakababa na ang iba at kami na lang ngayon ang natira.
BINABASA MO ANG
My Billionaire Bodyguard
RomanceSi Pristine Felize Vera Esperanza ay nag-iisang anak ni Pierre Vera Esperanza, isang bilyonaryo na kilalang-kilala sa larangan ng negosyo. Maraming tao ang nag-aakala na namumuhay siya tulad ng isang prinsesa, na mabait sa kaniya ang lahat at minama...