Binawi ko agad ang kamay ko. Ipinaloob ko 'yon sa isa ko pa na kamay. I rubbed the spot where I felt Sebastian's lips, feeling something wrong within myself as I saw Elijah watching us—realizing that I had just let him kiss my hand like that."I-I don't know what to say to you right now, Ynares," I said, glancing at Eli out of the corner of my eye. He wasn't looking at us anymore; his head was slightly bowed, and his hands were clenched into fists.
"Hindi ko kailangan ng sagot ngayon, Pristine. I understand how you feel because you've known me as an arrogant, grumpy, and bad person who never talked to you. And then suddenly, I'm confessing my feelings that I've had for a long time," sagot niya na naiiling pa habang nakangiti. Isinuklay rin niya ang mga daliri sa buhok at umatras.
Binibigyan na ako ng distansya.
"Pero sasabihin ko na ngayon na hindi ako basta susuko. Now that I've taken a step closer to you, I won't waste any steps I take from here on."
Hindi ako sumagot dahil ang atensyon ko ay hinahatak para tumingin kay Elijah and when I did, my lips parted as I saw his expressionless face, there was no anger anymore, unlike earlier when Sebastian was holding me but his eyes... they said a lot. Iba ang nasa kaniyang mga mata.
I see... pain.
But w-why? I swallowed the lump forming in my throat when he turned his back and walked away. Ikinabigla ko rin 'yon kaya mabilis ko na binawi ang kamay ko at tatalikod na sana nang humarang si Sebastian.
"I-I need to go now," I said, nilingon ko si Esther at nakuha naman niya ang tingin ko na mauna na siya kaya bumaba na rin. Kio looked at me and Sebastian, he remained in his place. Napailing siya na hindi ko maintindihan kung bakit.
"You know why I was bothered by your bodyguard, Pristine?" bigla ay sabi niya.
"Ynares, please. Huwag mo nang idamay pa si Eli dito."
Mas lumapit siya sa akin, at ramdam ko na gusto niya akong muli na hawakan dahil umangat ang isang kamay niya pero hindi niya 'yon ginawa.
"Ynares--"
"Paanong hindi? Your bodyguard is fckng in love with you, Pristine."
Napatigilan ako sa mga narinig ko sa kaniya. Naibaba ko ang mga kamay ko at napaatras ako nang muli siyang humakbang. Humawak ako sa gilid ng hagdan at napasandal doon nang makita na seryoso si Sebastian.
"You don't feel it?"
"W-What are you saying? He's just my bodyguard. And can't you see the difference in our ages, Ynares? I'm only eighteen, and he's already thirty."
"Fck the age gap. It's love, and if you feel it, do you think you can stop it just because of the those differences? No."
Umiling ako kasi hindi niya naiintindihan.
"Mali ka. H-Hindi rin magkakagusto sa akin si Elijah. What he feel is only care for a little sister—"
"Pristine, you are so naive. 'Little sister' Iyon ba ang sinabi niya sa 'yo?" nakangiti niya na tanong at umismid siya.
"Naniwala ka?"
Napayuko ako, nakakaramdam ako ng pag-asa sa mga salita niya. Umaahon ang tuwa at... takot. Of course I want Elijah to love me hindi bilang nakababatang kapatid kung hindi bilang isang babae but I can't hope that much dahil narinig ko mismo sa bibig ni Eli kung ano lang ako. Ayoko rin basta mag-assume.
"I will not get mad at him like this if I only see he's just caring you as your bodyguard, Pristine. Nakita mo yung galit niya kanina? He's ready to kill me because of what I said at magsisinungaling ako kapag sinabi ko na hindi ako natakot. I know he can do it. At sa tinginn mo ang isang normal na bodyguard na may malasakit lang o nakikita ka bilang nakababatang kapatid ay magbabanta ng ganoon?"
BINABASA MO ANG
My Billionaire Bodyguard
RomansSi Pristine Felize Vera Esperanza ay nag-iisang anak ni Pierre Vera Esperanza, isang bilyonaryo na kilalang-kilala sa larangan ng negosyo. Maraming tao ang nag-aakala na namumuhay siya tulad ng isang prinsesa, na mabait sa kaniya ang lahat at minama...