I know Elijah isn't afraid of lolo, but that doesn't mean he should be talking back right now! Lolo Yago is still mad, and the reaction I see in him makes me think of the cruel things he might do to Eli for speaking up. Kita ko rin ang gulat, ang galit sa mukha pagkatapos habang nakatingin ito sa amin."How dare you speak to me like that?" bawat salita ay may diiin nang marinig ko 'yon sa lolo. I bit my lower lip and felt so much fear when I heard his footsteps coming to us.
Ang bilis ng ginawa kong paghawak sa kamay ni Elijah kahit na alam ko na hindi siya padadaig ngayon sa galit. He's not looking at me, diretso rin ang tingin niya sa lolo habang nanlilisik ang mga mata.
"You're nothing but a damn bodyguard—how dare you question me about my granddaughter!"
Dumagundong ang malakas na boses ng Lolo Yago sa buong silid na ikinanginig ko pang lalo sa takot. I pushed Elijah hard but he was standing firm like he was ready of anything that might happen to him.
Nang masiguro ko na hindi talaga siya magbabawi ng tingin at wala siyang balak na ibaba ang ulo para humingi ng tawad ay agad ako na humarap sa lolo. Nagmamakaawa ang tingin na ibinigay ko agad dito.
"I-I'm sorry po. Elijah was just concerned to me that's why he said that. Lalo na po ang ginawa ni Gael dito nang magharap kami at--"
"Concerned? What? He's acting like a so much concerned bodyguard because he pity you? I know Gael has a bad attitude, all of us has! Pero hindi 'yon sapat na dahilan para makialam 'yan! Ano ba ang papel niyan sa buhay mo hind ba at tagabantay lang?!" turo ng lolo kay Eli.
"That's all you have, old man. Bad attitude."
Oh gosh!
"Eli!" matigas ko na sabi dahil sumagot pa talaga siya!
Nang muli ko na tingnan ang lolo ay nakita ko ang gulat sa mukha nito. Hindi makapaniwiala sa narinig. Iniangat pang muli ang kamay at nangingingig pa 'yon sa galit nang ituro si Elijah.
"What did you say?!"
"Just a piece of advice, old man. Matanda ka na, anytime pwede ka nang mamatay. Dapat simulan mo na ngayon na magpakabait para tanggapin ka pa sa langit."
Sa mga sunod ko na narinig ay natutop ko ang bibig ko at napatitig lang sa kaniya. Galit pa rin siya na nakatingin kay lolo pero ang mga salitang binitawan niya... parang gusto ko na matawa sa kabila ng kaba at takot ko dahil nasa seryosong sitwasyon kami ngayon.
I-Is this really Elijah talking?!
"Pristine! Ilabas mo 'yan! Fckng get him the hell out of here!"
Pero sa hindi ko inaasahan na response ng lolo ay natuwa ako nang marinig 'yon. Sa mga ganitong pangyayari ay sa isip ko ipalalayo na niya si Elijah sa mga tauhan niya at pahihirapan 'to dahil 'yon ang madalas niya na gawin pero hindi.
Humarap ako ulit sa Lolo Yago at yumuko, hawak ko pa rin nag kamay ni Elijah ng mahigpit.
"I am really sorry po, lolo! Sorry po talaga! Hindi na po ito mauulit!"
"Siguraduhin mo lang! At kung hindi kakausapin ko si Pierre na palitan iyang mayabang na bodyguard na iyan!"
What my grandfather said assured me that he has no right to fire Eli as my bodyguard. Mas nakahinga ako ng maluwag kahit pa matindi ang galit niya.
"Talk to your son right now. Let's see if he will listen to you--"
Namilog ang mga mata ko nang sumagot pa talaga si Elijah! Tumingkayad ako at walang salita na tinakpan na talaga ang bibig niya. Pagbaling ko na naman sa lolo ay nagpupuyos na ito ng sobra sa galit.
BINABASA MO ANG
My Billionaire Bodyguard
RomanceSi Pristine Felize Vera Esperanza ay nag-iisang anak ni Pierre Vera Esperanza, isang bilyonaryo na kilalang-kilala sa larangan ng negosyo. Maraming tao ang nag-aakala na namumuhay siya tulad ng isang prinsesa, na mabait sa kaniya ang lahat at minama...