Chapter 36

192 7 0
                                    




Ang unang pumasok sa isipan ko nang makita ko ang galit sa mukha ni Elijah ay harapin siya at ilayo agad kay Sebastian but the hand of the latter was holding me so tight that I can't even step-forward para makalapit ulit kay Eli.

"What do you think you are doing, Ynares?" tanong ko pero wala sa akin ang atensyon niya.

Pareho sila ni Elijah na nakatingin sa isa't-isa at walang kumukurap. Walang gusto na magbaba ng tingin dahil ayaw nilang magpatalo.

Ugh. T-These two! I felt like they've known each other to act like this! Ang isura ni Sebastian ay nang-aasar at pakiramdam ko ang nakakuyom na kamay ni Eli ay malapit nang umangat at suntukin ang mukha ng kaharap.

We will be in trouble if that happens!

Muli ko na sinubukan na bawiin ang kamay ko at doon na napatingin sa akin si Sebastian. And when I glared at him, his smiled became wide as if he's enjoying what's happening.

"Shouldn't you be at my side, Pristine? I suppose nagkausap na kayo ng lolo mo."

"Nagkausap pero hindi ibig sabihin non ay may karapatan ka nang hawakan ako ng ganito. Hindi pa rin kita binibigyan ng pahintulot."

His smiled vanish and his jaw tightened while looking at me. Muli niyang binalikan ng tingin si Elijah na nasa likod ko na ngayon ay wala na siyang ngiti at seryoso na nakatingin dito.

"We'll go inside. I'll pretend you didn't affectionately ask my fiancée who she likes."

A-Affectionately? Normal lang naman ang paraan ng pagtatanong ni Elijah! Saka papasok ako sa loob ng hindi susunod sa kaniya!

Nang susubukan ko ulit na hilahin ang kamay ko ay saka ko naman naramdaman na hinawakan rin ni Eli ang kabila. I stopped pulling my hand and look back at him. He's calm than earlier but madness can still be seen in his face.

"Let her go," he said with a menacing tone. Sebastian didn't even moved a finger, he just gripped my hand tightly.

"Why would I?" nanunubok pa na tanong nito.

"Ynares, just let go--" hindi ko na natapos ang sinasabi ko at napaigik nang hilahin ako palapit nito sa kaniya pero nang makita 'yon ni Eli ay ganoon na lang ang galit na nakita ko sa mga mata niya at siyang paghila sa akin pabalik.

T-They're pulling too much!

"Can you two stop it? N-Nasasaktan ako!" I hissed. Parang bakal ang mga kamay nilang dalawa sa pulsuhan ko na bumabaon.

"You should be the one to let her go, bodyguard. O gusto mo na gumawa ako ng paraan para hindi lang pagbitaw sa kaniya ngayon ang gawin mo? Kung hindi mismong mawala ka na sa buhay niya?"

After Sebastian said that, a monstrous expression appeared on Elijah's face. My lips parted as he stepped forward and grabbed Sebastian by the collar, instilling fear in me. Mukhang hindi rin 'yon inaasahan ng huli at napabitaw agad sa akin. At nang mapagtanto ko kung ano ang mas mapanganib na maaaring mangyari ay humakbang agad ako.

"D-Damn," Sebastian cursed under his breath, struggling against Elijah's hold.

"E-Eli!" matigas ngunti mahina ko na tawag dito. I was horrified to see him mad, but right now what's important is mailayo si Sebastian sa kaniya! But how? Kio wasn't hear and any moment our classmates will notice us! Tumataas na ang boses nila pareho dahil sa galit!

Natutop ko ang bibig ko dahil ibinalya niya sa pader sa gilid si Sebastian at nakita ko ang pagkalukot ng mukha nito na tanda na nasaktan.

"What the fck did you say, kid?"

O-Oh ghad. N-No, Elijah!

Agad ako na lumapit at hinawakan sa braso niya si Eli para alisin ang mga kamay niya na mahigpit na nakahawak sa kwelyo ni Sebastian. He's shaking, he's in rage that his body is trembling because fo what Sebastian said.

Ang huli ay umangat rin ang mga kamay at sinubukan na alisin ang pagkakahawak ni Elijah pero hindi man lang ito natinag.

"Please... l-let him go, Eli. Please..." I am so scared. So s-scared that even my hands are also shaking in fear. Nananalangin ako na sana magawi dito si Kio para pigilan ang sitwasyon dahil kung hindi ay mukhang k-kakailanganin ko na humingi ng tulong sa iba para mapigilan ang pag-aaway nila.

"Fck you," mura ni Sebastian at nang magsasalita pa ulit siya ay ibinalya siyang muli ni Elijah sa pader. I heard him groaned in pain that made me covered my mouth.

I can't do anything...

At mas napagtanto ko na hindi ko mapipigilan si Elijah dahil para siyang bingi at bulag na si Sebastian lang ang nakikita niya at ang galit lang dito ang nararamdaman niya. When I realized it, I turned and was about to get help when Kio suddenly appeared.

"Fck. Boss! Boss, bata 'yan!" mahina ngunit mariin niyang sabi. Nagpapasalamat ako nang makita na dumating siya pero hindi pa rin nawawala ang kaba sa dibdib ko dahil hindi pa rin natitinag si Elijah. Hindi siya kumukurap habang nakatingin kay Sebastian na ngayon ay namumutla na dahil sa higpit ng hawak niya sa collar nito.

"Repeat... what... did you fckng say, Ynares."

Eli...

"How dare you threaten to take me out of Pristine's life. How f*cking dare you."

His voice was low and filled with fury. Ramdam na ramdam ko ang matinding galit, n-nasagad ang galit niya sa mga sinabi ni Sebastian.

Kio looked at me, ang mga mata niya ay nagtatanong kung ano ang nangyari.

"No one can make me stay away from her. No one. And if anyone tries..." nagbabanta na sabi niya at mas inilapit niya ang mukha kay Sebastian.

"I will not fcking hesitate to kill them. Do you understand?"

My chest felt so heavy. Naninikip ang dibdib ko sa bawat mabagal na pagbigkas ni Elijah ng mga salita. And he didn't let Sebastian go until he saw him nod. Walang salita rin na tumalikod ito nang hindi ako tinitingnan.

Nang maiwan kami dito sa likod kasama si Kio ay ay ramdam ko ang panghihina ng mga tuhod ko. Mahina ako na nagpasalamat na sa wakas ay hindi na lumala pa ang naging pagtatalo nilang dalawa. B-But, it was! already! Malala na!

W-Wala siya talagang balak na bitawan ito.

Nang lumayo si Elijah ay nakakuyom pa rin ang mga kamay niya. Then he came to me. The anger vanished from his face as soon as his eyes met mine. Ang bilis non na mawala pagkabaling niya sa akin.

"I am... sorry," he said almost a whisper.

He gently took my hands and caressed my wrists. Ang mga mata ay sa akin pa rin nakatingin. Talagang wala na ang galit dahil ngayon ay nangingislap na ang mga 'yon, humihingi ng tawad.

Tumango ako at saka lang kumawala ang mga luha dala ng matinding takot na naramdaman ko kanina. Nanginig ang mga labi ko at napahikbi ako habang tumatango sa kaniya.

"I'm sorry I hurt you."

And after he said that, right in front of Kio, Elijah pulled me into his arms, wrapping my trembling body in his embrace.

"I am so sorry, princess."

My Billionaire BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon