Chapter 53

148 2 1
                                    

Before darkness invade me, malalakas na kalabog sa pinto ang narinig ko. Napadilat ako ng mga mata at kahit na nahihirapan ako na kumilos ay tinungo ko muli ang pinto. And  before I could even scream for help, napatigil ako nang makarinig ng malakas na boses mula sa labas.

"Pristine Felize!"

My lips trembled. Ang lakas ng paghiyaw niya sa pangalan ko habang sinusubukan na buksan ang doorknob ng pinto. Naririnig ko rin ang ibang mga boses sa labas. Ghad... did someone notice I'm still here?

E-Eli...

"Fck! Pristine! Pristine, are you there?!"

I tried to slam the door, nanunuyo na ang lalamunan ko at masakit na masakit na ang mga mata ko. Nahihirapan na rin ako sa paghinga dahil sa usok. Pero muli kong sinubukan na kalampagin ang pinto.

"E-Elijah..." I whispered.

"Elijah, I-I'm here!" I shouted.

Nang tumigil ang kalabog ay narinig ko muli ang boses niya.

"Get away from the door!" sigaw niya muli at iyon naman ang ginawa ko. Mas gumilid ako at lumayo sa pinto at ilang segundo lang ay bumukas 'yon bigla at nakita ko si Eli. He was panting, his jaw cleched and so his hands.

The moment our eyes met, I didn't know where did I get the stregnth to stand and run to him. Kaagad ako na yumakap sa kaniya. At nang maramdaman ko ang mga kamay ni Eli na ipinaloob ako sa mga bisig niya ay doon na ako naiyak.

"E-Eli..."

He also didn't waste time, agad niya akong binuhat at lumabas kami ng nasusunog na comfort room. My eyes are closed, hindi ko nakikita ang mga tao pero rinig na rinig ko ang mga boses na nakapalibot sa amin.

"Elijah..."

"I'm sorry," he said. His voice was low. Naramdaman ko rin na bumaba ang ulo niya sa akin at idinnikit 'yon habang patuloy siyang naglalakad--mabilis.

"Putangina, I'm sorry. I shouldn't have leave you."

H-Hindi niya naman kasalanan... for almost a year he maintained my safety, nothing bad happened to me. Walang nakapanakit sa akin kahit pa salita 'yon dahil protektado niya ako ng sobra. And I felt bad... nakaramdam ako ng kirot sa dibdib ko sa paraan ng pagkakasabi niya na 'yon.

"I-I'm okay now, Elijah... y-you saved me. There's nothing to apologize..." nakapikit pa rin ako. I tried to look at him by opening my eyes, kahit kaunting pagbuka lang ng mga mata ko. And after I succeeded, I saw his face.

He's fuming mad.

Napahawak rin ang nanghihina kong kamay sa braso niya. H-He's shaking so much.

He arrived on time. A-At siguro kung ilang minuto pa ay nawalan na ako ng malay at na-trap sa loob. B-Baka kung ano na ang nangyari. Pero may parte ko rin ang tiwala pa rin sa kaniya. That's why I called his name. I know by doing that... he will arrive. He will save me.

"I'm safe, t-thank you so much, Eli."

Hindi siya sumagot pero ramdam ko na nagpipigil pa rin siya. Na sinisisi niya ang sarili niya. His body tensed. And when we reached the parking lot, I flelt him placed me carefully at the back of his car.

"Pristine," I heard Kio's voice. Pagkalingon ko sa gawi ng driver's seat ay siya pala ang nakaupo doon. Then Elijah sit beside me. Wala siyang kibo kaya hinawakan ko ang kamay niya.

I looked at him and when his gaze went to me, I caressed his face. Ngumiti ako para kahit papaano ay mapanatag siya na ayos lang ako pero hindi man lang non nabawasan ang galit sa mukha niya.

"Eli..."

"I need to know who did this..." he said, dangerously. Siguradong-sigurado siya na hindi aksidente lang at talagang may gumawa non para masunog  ang comfort room kung nasaan ako.

"I fckng need to know," dagdag niya pa. Napapikit siya habang dinadama ang palad ko na nakalapat sa pisngi niya. A tear fell from me at hindi ko na rin napigilan ang sarili ko na yakapin siya.

I cried in his arms. "I-I was so scared... T-Thank you for saving me, Eli..." hindi ko alam kung gaano katagal akong umiiyak habang nakayakap sa kaniya. And I don't know if it's his smell or what happened to me that sleep is now invading my system. Naramdaman ko rin na mas humihigpit ang yakap ni Eli sa akin, pati ang paghalik niya sa ibabaw ng ulo ko.

"After what they've done to you, I won't let them get away with this... alive."

Pero bago ako tuluyan na mapapikit ay narinig ko pa 'yon mula kay Elijah.

I fell asleep at nagising na lang ako na nasa isang puting silid at may nakakabit sa akin na IV. And my father was by my side. Hawak-hawak niya ang kamay ko.

"Papa..."

Kaagad na umangat ang mukha niya at nang makita na gising na ako ay napatayo siya. He was about to call the nurse maybe pero pinigilan ko siya. Napatingin ako sa buong silid at hinanap ko si Elijah.

Where  is he?

He was hugging me earlier.

"S-Si Eli po?" tanong ko.

"H-He's at your university. Iniimbestigahan ang nangyari at bumalik siya doon pagkadala sa 'yo dito sa ospital. How are you, anak? I was so scared after receiving a call from Elijah that you were here and almost trapped in a burning comfort room."

Bumalik siya?

Pero bakit ba ako nagtataka? A-Ang itsura niya kanina nang sabihin niya na kailangan niyang malaman kung sino ang may gawa non ay hindi lang basta seryoso. Even I felt fear from the rage in his eyes.

"Okay na po ako ngayon, papa. Huwag na po kayong mag-alala."

At nang maalala ko naman ang lolo ay kinabahan ako. IIsa ba 'to sa kagagawan ng mga kaaway niya? Pero hindi... sobrang higpit ng security ng Pennington University na kahit si papa ay tiwala doon kaya nga hindi na rin niya minsan pinasusunod pa sa akin si Elijah.

"Papa, a-alam na po ba ni lolo?" tanong ko.

He nodded at me at pagkatapos non ay napahigpit ang kapit ko sa puting kumot ko nang bumukas ang pinto at makita ko ang seryosong mukha ng Lolo Yago. Dumiretso ito kaagad ng tingin sa akin. Nahuli ko pa na tumaas ang sulok ng mga labi. W-What does that mean?

"Pristine, it's good that nothing serious happened to you..." pagkasabi niya non ay sasagot pa lang sana ako pero naitikom ko ang bibig ko dahil tumingin sa papa.

"I think it's time to change her bodyguards, Pierre."

W-Wait. Ano? My lips parted in shock... I-I was not really expecting that. After Elijah saved me? P-Papalitan?

"Mga walang kwenta. Dalawa sila tapos nangyari pa ito sa anak mo? Maghanap ka na ng mga bago."

My Billionaire BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon