"Did she hurt you?"
Narinig niyang tanong ni Elliot sa nangangatal na boses. Pinipigilan nito ang galit. He reach out, brushing a thumb lightly accross the spot where the outline of his mother's hand still burned on Rose's skin.
Bahagya siyang napapikit sa kirot na nararamdaman niya. Kung hindi niya lalagyan ng yelo, tiyak na mamaga kaagad bukas. Dinala siya nito sa opisina. Ni-lock ang pinto para walang magdidisturbo sa kanila. Hindi rin mahalaga sa kanya ngayon kapag pagtsimisan sila. Parte lang ng buhay ika nga.
"O-Okay lang ako,"nauutal niyang sambit. Pinipigilan ang niyang bahain ng emosyon ang sarili. Pinilig niya ang ulo na may alanganing ngiti. "Don't worry. Wala ito."
Sariwa pa sa kanyang alaala ang mga malulupit na mga salita nito at ang nanlilisik nitong mga mata.
"You gold-digger,get out from my son's sight!"
"He never deserved a girl like you!"
"Maybe you are a liar, setting things up to seduce and destroy my son!"
"You filthy bitch! I will send you to that fucking hell if I'll found out you'll manipulating my son!"
Isa, dalawa, tatlo at apat na pangungusap na pinapatay siya sa loob. Tama ito, she's a liar, bitch, gold-digger, seducer-lahat na sa kanya dahil totoo naman. Ginagamit niya si Elliot sa kanyang personal interest malaban sa puso niya kasi he genuinely loves him at takot siyang mawala ito kapag malaman nito ang totoo.
Kumislot siya nang dinampi ng binata ang ice bag sa kanyang pisngi. Pumalatak ito. May galit na naiiwan pa rin sa mukha. Nakosensiya siya dahil sinisira niya ang relasyon nitong mag-ina bagama't sabihin nitong tinututa lang siya pero wala siyang karapatan manira ng pamilya.
"Okay pa ba ito sa palagay mo? Halos lumipad ang pisngi mo noong sinampal ka niya. Nanay ko siya pero 'pag ako mawalan ng pasensiya, sobra pa ang gagawin ko sa ginawa niya sa you,"sabi nito sa madilim na mukha.
"Bae naman. Kasalanan ko rin naman ito kasi nakipagsagutan ako sa kanya,"pang-aawat niya. Lumabi siyang hinawakan ang ice bag.
He stopped in front of her, his eyes searching her face as if checking for more damage. Pumalatak ito. "No, hindi mo ito kasalanan. This is all my fault,"usal nito sa mahigpit na boses. Inangat nito ang kamay, hinaplos ang kanyang pisngi kung saan dumaan ang sampal.
Pinagagaan ng loob niya ang mainit na sensasyon ng kamay nitong dumadampi sa kanyang balat. She blinked up ta him, biting her lower lip. "Hindi mo ito kasalanan... nanhimasok ako eh."
"Rose,"putol nito. Lumambot ang tono ng pananalita nito. "It's my faulit. I wasn't careful. I didn't protect you immediately, and now... you're suffering because of me."
Umiling siya, may ilang hibla ng kanyang buhil ang nahulog sa kanyang balikat. Nagkataon na nilugay niya ang buhok. Siguro mukhang bruha na siya ngayon. "Sinisisi ako ng mama mo sa annulment ng engagement mo. Akala niya sinira ko ang buhay mo. I was trying to explain but she suddenly slap me. Kahit na alam kong sasampalin niya ako, tinuloy ko pa rin ang pangangatwiran ko. Of course, hindi niya ako matatanggap kasi mahirap lang ako. Wala akong lamang sa mayamang tulad niya."
He jaw tightened, binagsak nito ang mga kamay sa gilid. Natatarantang pumaroo't parito. Pinuno ng mahinang tunog ng aircon ang matahimik na silid, pero nasa malapad na likod nito ang kanyang atensyon. Pumagting sa tainga niya ang ibang accusation ng ina nito: "you seduced him!! You drove a wedge between us! How dare you come between his engagement!"
Pero paano nito nalaman ang sekretong relasyon nila?
Tinaas niya ang ulo. Nilinis ang lalamunan. "Bae, paano na-nalaman ng mama mo ang tungkol sa relasyon natin?"
BINABASA MO ANG
Stealing Elliot
RomanceOwning the Billionaire's Heart #1 COMPLETED ON GOOD NOVEL "Just steal my fiancé. Seduce him. Make him love you. And then... break his heart." Halos umigtad si Rosette Valentino sa sinabi ni Juliette Mortez sa kanya. Para sa pera at sa ko...