"Magnus," bati ni Elliot, maingat na kinokontrol ang boses pero may halong iritasyon kahit magaling nitong binati ang kaibigan. "What are you doing here?"
Bumungad sa kanila ang seryosong mukha ni Magnus. Naku-curious itong nilibot ang tingin sa paligid hanggang sa dumapo kay Rosette. His expression darkened. His disappointment was palpable, and for a long moment, he said nothing, just stood there, staring at her as if she were an intruder in his carefully constructed world.
Nang mapansin ni Elliot ay agad nitong hinarang ang katawan sa magandang tanawin na pinagmamasdan ni Magnus.
"Uh-ha! Dito mo pala siya dinala?"sabi nito sa malamig na boses. Gusto pa rin siyang tignan.
Nakatiim bagang na pinag-krus ni Elliot ang kamay, "It's not what you think."
Humakbang ito palapit sa kanila. "Talaga?"hirit nito. " "You're engaged to Juliette, Elliot. Don't forget that."
"She is just my secretary and I'm helping her. Ano ba'ng pinagsasabi mo?"tumataas ang boses na asik ni Elliot.
Kinabahan siya. Baka mag-away bigla ang dalawa. Hindi pa naman siya marunong maging referee.
"I don't trust that woman. What if may ulterior motives siya and she just want to seduce you? :
"I don't care, Magnus. If she seduces me, it's fine! Atleast, wala ng third wheel sa inyo ni Juliette,"deretsahang sabi nito.
Laglag ang panga na napaurong si Magnus. "Wala kami ni Julie at kahit kailan hindi niya ako maangkin, magdusa siya."
"What a terrible liar!"singhal ni Elliot. Sinugod nito ang kaibigan at hinila sa kwelyo.
Lumamig ang batok pati mga kamay niya. Binuhusan siya ng isang timba ng panic. Hindi niya alam kung paano aawatin ang dalawa.
"Don't lie, Magnus. Nakikita ko sa mga mata mo kung gaano ka nasasaktan tuwing magkasama kami ni Julie Stop pretending otherwise. You're the one who needs to be honest with yourself. Stop using me as your excuse to keep her at a distance. Saka wag mong idamay ang secretary ko dahil wala siyang kinalaman dito,"mariing babala ni Elliot na umuusok ang ilong sa galit.
Sa sandaling 'yon, parang sumiklab ang tensyon na parang kuryente sa pagitan ng dalawa, mabibigat sa kawalan ng mga salita. Unang kumalas si Magnus sa mahigpit na hawak ni Elliot. He smoothing down his shirt as if nothing had happened.
"Alam mo ba tama ka, Elliot?"ani Magnus sa malamig na tono na halos gagapang sa kalamnan ni Rose. "Fine. Do whatever you want. But don't come crying to me when it all falls apart."
Matapos ay bumaling sa kanya. He darted his eyes to her, filled with quiet scorn. "And you... you'd better watch yourself. He's not the man you think he is."
"What the hell are you talking? She's just my secretary and I don't have any romantic relationship with her!"giit ni Elliot na pilit painaiintindi sa kaibigan na totoo ang sinasabi nito.
"This is how we end our friendship,Elliot!" Pagkasabi ni Magnus ay mabilis silang tinalikuran at malakas na sinara ang pinto. Halos mapatalon siya sa gulat.
Kinagat niya ang labi. She was speechless. Lahat ng sulok ng katawan niya'y nagsisigawan ang embarassment. Idagdag pa ang presinsiya niya rito, nasa private space siya nito, suot ang shirt, na para bang intimate sila. Wala na siyang mukhang ikahaharap sa boss niya. Tapos pinagkamalan pa siyang naman third wheel kay Elliot at Juliette. Si Juliette naman ang may pakana kaya nandito siya saka plano naman nitong ipa-seduce si Elliot para makapiling lalaking gusto. Ha! Gusto niyang sabunutan ang sarili! Bakit ba siya nasangkot sa komplikadong buhay ng mga mayayaman?
BINABASA MO ANG
Stealing Elliot
RomanceOwning the Billionaire's Heart #1 COMPLETED ON GOOD NOVEL "Just steal my fiancé. Seduce him. Make him love you. And then... break his heart." Halos umigtad si Rosette Valentino sa sinabi ni Juliette Mortez sa kanya. Para sa pera at sa ko...