"Dad, you're staring at that picture again."
"Kompleto kami dito eh at lagi kaming kompleto sa puso ko." Ngumiti ako habang naluluha. Yung picture namin na buo kami. Naalala niyo yung picture namin sa Popular's Mansion? Na pagpasok mo pa lang yun na agad ang makikita mo? It's still here. Hindi ko siya ginalaw.
"Dad, ano ba sila noon?"
"Jace was the happy virus among us. His jokes are corny pero dahil sa expression ng mukha niya matatawa ka nalang. Hindi nawawalan ng kagaguhan yun sa katawan. 24/7 ang energy no'n. He was my brother, my only brother. He died because of pain. Noong nanganganak ang Tita Cath mo, he was there giving her his full support and love. But it was tragic, after she gave birth to Akihiro, Lee told me that the only word he hears from his wife is "I love you". She died after giving birth to Hiro. Sabi ng doktor tinago ni Cath ang sakit niya na Leukimia at may taning na pala ang buhay niya. Hindi kumain si Lee ng ilang araw. He cries all day, all night. Ako ang nag-alaga sa anak niya for the mean time kami ng mommy mo. Kahit mahirap na nakikita ko siyang gan'on but I can't blame him he loves your Tita too much that he wants to kill himself many times pero pinipigilan ko siya. He died in heart attack, Hiro was sleeping and he was in his private office. He even wrote a letter saying goodbye to all of us and to his son."
Gago ka Lee, sinabi ko walang iwanan di ba? Bakit nauna ka pa dyan? Gago. I wipped away my tears and continue.
"Your mom, Mika, sobrang galit sa akin yan noon. Allergic kung baga siya sa akin. Ayaw niya sa mga lalaking tulad ko na casanova. She hates me a lot, so do I. Pero iwan ko ba, dumating nalang ako sa point na kapag tumitingin ako sa kanya habang natutulog eh napapangiti nalang ako. Lumalakas ang kabog ng puso ko kapag andyan na siya sa malapitan. She was my everything and she doesn't even know it. I kept my feelings for her kasi takot akong masaktan like your Grandpa. Baka iwan niya rin ako gaya ng ginawa ng Mom ko sa Daddy ko. Kaya nag go along ako sa relasyon naming dalawa. Friends with benefits. She got pregnant after Seb and Kate got married pero nakunan siya because naging pabaya siya. I wasn't with her for about a year dahil sa trabaho. Hindi man lang niya sinabi na buntis siya and I'm the father. Tinago din niya sa akin na nakunan siya para hindi daw ako magalit. I was a little bit disappointed that time kasi hindi naman ako ganong lalaki. Kahit casanova ako mag paninindigan ako. I tell her what I really feel and the good news is she felt the same way too. I proposed to her a year after na nakunan siya. We got married after 7 months. Hindi ka pa namin nabubuo kasi natatakot pa ang mommy mo that time na baka maging pabaya na naman siya but I told her hindi niya mag-isang aalagaan ang sarili niya, I'm with her. 3 years after she gave birth to you.." hindi ko mapigilan maiyak dahil naaalala ko na naman yung pagyayari na yun. "...she was involved on a car accident. Same day when Lee died. I first found out about your mom and I feel like my brain is going to explode. Hindi ko matanggap na wala na yung taong mahal na mahal ko, yung asawa ko. Naging tulala ako ng marinig ko rin na namatay na si Lee. Hindi ko alam kong mabubuhay pa ba ako o hindi. I was out of my mind. Pumunta ako sa rooftop ng ospital and was going to commit suicide when I saw your face in my mind. Kung magpapakamatay ako paano ka? Paano ka na anak namin? Inisip kita. I went back home to hig you and cry."
"You're so brave Dad." She hugged me tight. Ang bilis niyang lumaki kaya naalala ko ang mommy niya sa kanya. Umupo kami sa sofa sa sala.
"You know your Tito Ethan right?" Hindi siya makasagot. "Yeah hindi pala. He was so silent. Pero kapag dumaldal na hindi mo na mapipigilan. He likes singing. He was so silly and jolly na hindi kapani-paniwala na may ganon siyang sakit. He was diagnosed with Hepa. Bed ridden na siya because of that stupid illness. Nagpakasal na nga lang sila ni Kay sa ospital dahil hindi siya makatayo because of pain. Kay got pregnant before pa ang diagnosis. Everyone was cheering for him na lagi naming siyang binibisita para mabuhayan siya ng loob. 8PM he died on that same day, Kay is with him that time. Hinayaan na siya ni Kay na magpahinga. Mas mahirap na nakikita mong naghihirap ang taong mahal mo. So she decided to let go. We didn't know. Pero no'ng nalaman namin mas naging triple pa ang sakit na naramdaman namin. It was too much to handle pero kinaya pa rin namin. We hold on to each other."
Tinignan ko ulit ang mga albums namin dito. Our memories. Tahimik lang si Rei. I know she's listening.
"Ahhh.. Kylie and Kai. The sweetest couple among us. Hindi mapaghiwalay ang mga 'to. Kahit saan, kahit anong oras magkasama sila. Natanong ko nga sa kanila kung hindi ba sila nagsasawa sa isa't-isa sinagot naman ako ng: "Bakit ka magsasawa kung siya naman ang nagbibigay ng comfort at saya sayo?". Sobrang cheesy nga eh. After their wedding nagkaanak agad sila. Naghoneymoon pa sila ulit 3 years after Kylie gave birth to a bouncing baby boy. The story was pauwi na daw sila ng Pilipinas mga bandang 8:45 ng gabi. The trip was fine noong una pero after 15 minutes daw, bigla nalang nagkaroon ng malfunction sa system ng eroplano. Everyone was in great fear. Kai and Kylie was there. The plane crashed. Evry single passenger died, including them. Nabalitaan nalang namin yun kinaumagahan. Nahanap man ang katawan nila but it was too painful. Inilibing namin sila ng sabay. It was the darkest days of our lives. We lost our friends. We lost our love ones. We lost our brothers and sisters. We lost a part of us."
We have our memories. Here, everywhere. Hindi pa sila patay as long as I, us live. Mananatili silang buhay sa mga puso namin. We will see each other soon guys. May batok kayo sa akin kapag dumating na yung araw na yun. Just wait and see.
A/N: And it ends there. I'm sorry kung may umiyak man sa ginawa kong to but yes this is the ending of there friendship. May nawala, may nanatili but it doesn't mean na kakalimutan mo sila dahil lang nawala sila. If you truly cherish someone kahit ilang taon o dekada pa kayo hindi magkita mananatili siyang buhay sa puso mo.
"Bestfriends for life.." -Jace Lee
BINABASA MO ANG
Meet The Populars (COMPLETED)
SonstigesYou don't need someone who have same personality and same attitude to create your best friendship. All you need is is just be yourself and compliment each other with your own way. Published: October 13, 2014 Finished: Unknown (nakalimutan xD)