[LEIGH's POV]
Ahhhh! Its a beautiful Friday morning. And guess what? Its my birthday!!! ^_^ Actually pareho kami ng birthday ni Ate Sue. Malapad ang ngiti ko habang inaayos ko ang higaan ko. Gusto ko good vibes ngayong araw, kahit ngayon lang.
Bbbzzztttt!!
Napatingin ako agad sa phone ko na nagvibrate. Kinuha ko ito. Halos mabitawan ko ang phone ng makita ko ang pangalan niya sa screen. Sinagot ko ito at dahan-dahang tinapat sa tainga ko.
(Hey, ah.. uhm.. I just wanted to say happy birthday to you. Alam kong marami akong nagawang kasalanan sa'yo. And I'm sorry, naging tanga ako para saktan ka. So.. ah.. dito nalang muna ah. Enjoy your day.)
Toot toot toot
Dahan-dahan kong binaba ang phone ko at umupo sa kama. Siya ang unang taong bumati sa'kin and I'm happy na naalala pa pala niya ako kahit papaano. Ngumiti lang ako saka tumayo at pumasok sa banyo.
.
.
.
[SEBASTIAN's POV]
"Oy ano na brad?"
"Ssshhh, wag ka nga maingay."
Parang ewan 'tong si Tristan eh. Kita nang nakikinig pa ko sa nangyayari sa loob ng kwarto ni Leigh. Nakadikit kasi yung tainga ko sa pinto ng kwarto ni Leigh. Birthday niya ngayon kaya may pakulo kami.
"Brad, ano na?" hindi ko siya sinagot. Parang bagong labas lang si Leigh sa banyo.
Agad akong tumakbo palayo sa pinto ni Leigh. Ito namang si Tristan nakatunganga lang. Kaya kinamay ko siya na sumunod na sa'kin. Kaya agad siyang tumakbo palapit sa'kin.
Pagkalapit niya sa'kin saka ko siya binatukan. "Aray brad ha. Bakit na naman ba?"
"Para kang tanga. Psh." saka kami nagmamadaling bumaba ng hagdan.
Pagkababa namin. Nakita namin silang busy sa lahat ng pakulo.
"O ano na Seb?" bungad sa'kin ni Ava.
"Pababa na rin yun. Kakalabas lang niya ng banyo." kinalabit ko si Charles, "Look out ka d'yan ah. Tignan mo kung paarating na si Leigh."
May hinanda kaming isang plastic ng harina, isang dosenang itlog. Pffft, patay kami ni Leigh nito. Kakaligo lang niya tapos maliligo ulit siya. Hahaha.
"Oy, paparating na. Dalian niyo diyan." tapos tumago na si Charles sa ilalim ng hagdan. Kanya-kanya kaming posisyon. Ako may hawak ng party poppers. Si Ate Sue may dal ng cake, yung iba sa harina, itlog at balloons.
.
.
.
[NORMAL POV]
Nagtatakang bumaba si Leigh. Not knowing na gising na ang lahat. Tumingin siya sa wall clock ng bahay, 8:30 na ng umaga. Kaya nagtataka siya kung bakit wala pang tao sa sala o sa kusina man lang.
On the other hand, ang iba niyang mga kaibigan panay yung tago sa sarili nila para di makita ni Leigh. Nagcount down si Tyler gamit ang mga daliri niya and...
ALL: HAPPY BIRTHDAY LEIGH!!! HAHAHAH!!
Sabay saboy nila ng harina at itlog. Pati nong reserbang cake na para sa mukha ni Leigh.
Leigh: "What the!!! Argghhh!! Guys kakaligo ko lang eh."
Nagsasaboy na ng tantrums si Leigh. Imbis na tulungan nilang tanggalin lahat ng dumi sa mukha ni Leigh, humagalpak lang sila ng tawa. Dun na lumabas si Ate Sue.
BINABASA MO ANG
Meet The Populars (COMPLETED)
RastgeleYou don't need someone who have same personality and same attitude to create your best friendship. All you need is is just be yourself and compliment each other with your own way. Published: October 13, 2014 Finished: Unknown (nakalimutan xD)