Kaye's POV
Saturday
Omo! Ngayon kami magde date--este-- magko coffee ni Jaye. Hindi ako excited noh? Halata ba? Hehe...
*beep-beep*
From: 09*********
I pick you up at 5 pm. Save my number. :)
Parang kilala ko na kung sino...si Jaye to. Tinignan ko yung relo ko. Its 3 pm.
"KM, gutom na ako. Amm, saan tayo kakain?" Tanong sakin ni Sasha. Pinsan ko sya na kasing age ko.
"Sa MCdo nalang. Ako rin gutom na." Sagot ko sakanya.
Hinila nya akong papuntang MCdo. Sya raw mago order kaya naghanap ako nang upuan. Ayun!
After 5 minutes..
"Hay salamat! Makakakain na rin. Haha." sabi nya sakin.
Kumagat ako sa burger ko. Sya naman sumubo nang spag. nya.
"Ahh Sha, may pupuntahan ako mamaya kaya uwi na tayo maya maya." Sabi ko sakanya.
"Shan ka pupunta, KM?" Tanong nya. Ito talaga! Nagsasalita nang may pagkain sa bibig.
"Don't talk when your mouth is full. Hmm..may nang aya lang sakin." Sagot ko tapos uminom sya at ako rin.
"Sino?" Tanong nya.
"Friend ko. I mean friend nang.kaaway ni Lish." Sagot ko. Kilala nya naman si Lish.
"Ahh...sino nga?" Tanong ulit nya. Kulit talaga neto ni Sasha.
"Jaye. Jaye ang name nya." Sagot ko tapos ngumiti sya nang nakakaloka. Alam na this!
"Ehem! Hindi mo pala na mention na may suitor kana pala ah! Ayiee.." asar nya sakin tapos tumawa sya.
"Baliw! Hindi ko sya suitor. Kaibigan nga lang." Sabi ko sakanya. Kumagat ulit ako sa burger ko.
"Kaibigan ba talaga o ka-ibigan?" Tanong nya. Sus! San kaya nya yun nakuha.
"Alam mo isa nalang mababatukan na kita." Sabi ko sakanya tapos nanahimik na sya.
KM ang tawag nya sakin dahil sa Kaye Mich ang name ko. Parang dun kay Lish. Ang tawag ni Ceb kay Lish ay AL. Tawag ko naman sakanya ay Sha, short for Sasha.
"KM, ipapa make over kita para sa date nyo mamaya ni...Jaye bayun?" Sabi nya tapos nabigla ako unti.
"Anong make over at anong date? OA ka much. Magko coffee lang kami." Sabi ko tapos suminangot sya.
"Coffee lang pala eh. Tsk!" Sabi nya. Parang ano to.
"Tsaka hindi ko kailangan nang make over. Coffee lang naman kami." Sabi ko.
"Sus! Ano ka, magpapakita ka sakanya na ganyan ang itsura mo?" Tanong nya.
"Anong problema sakunting make up tsaka pants and shirt?." Sagot ko.
Alam nyo kasi guys, simple lang naman ako magdamit-este- depende sa kood ko haha.
"Baduy mo! Alam ko na!" Sabi nya.
Hinila nya ako palabas. Tutal tapos narin kaming kumain kaya dinala nya ako sa Forever21 shop. Yun yung name. Mga magagandang damit yung andito.
Pumasok kami. Kumuha sya nang Polo shirt, t shirt, pants, short, skirt at kung ano pang damit na makita nya. Ano to?
Binigay nya sakin tsaka nya ako pinasok sa fitting room.
Una, nag short ako at shirt tsaka nag boots. Tapos lumabas ako.
Andoon si Sha na nakaupo sa bench.
"Hmm...no! Palit." Sabi mya tapos pinapasok ulit ako nung Sales lady sa fitting room.
Pangalawa, nag skirt ako na naka sleeveless at naka medyas na mahaba and rubber shoes. Labas ulit.
"Hmm...nah! Palit." Sabi nya ulit tapos pasok ulit ako sa FR.
Last, naka skirt ako at naka white crop top at naka flat shoes. Ang simple lang kaya maganda. Labas ulit.
"Ganda! Perfect!" Sabi nya tapos pinaharap nya ako dun sa cashier.
"I'll but this. Lahat nang suot nya." Sabi ni Sha dun sa cashier.
"Wait, treat mo?"tanong ko.
Kinindatan nya lang ako tapos tinanggal nya yung prize at yung damit ko kanina, nilagay nya sa plastic bag.
Lumabas na kami dun. Sunod naman ay hinila nya ako sa Beauty Salon. What! Sabi nang ayoko nang sobrang make over eh.
"Sha naman eh! Sabi ko na ay--"
"Zip! Light lang naman." Sabi nya tapos pinapasok nya ako sa salon at pinupo roon sa chair.
"Pagandahin mo po sya. Tsaka yung make up, light lang." Sabi nya doon sa taga make up.
"Maganda naman sya kaya di mahirap i-make-over." Sabi nung taga make up.
Inalis nya muna yung bonet ko at sinuklayan ang blonde kong hair.
He curl it. Oo, lalake yung nag aayos sakin. Pero, maganda naman.
Ngayon, wavy na yung hair kong naka lugay. Nakita ko si Sha na pini picturan ako.
"Stop it, Sha!" Sabi ko sakanya tapos lumapit sya sakin at ipinost nya yung pinicturan nya sa Instagram.
Ngumiti lang sya.
Ngayon naman ay make up. Super light nga. Parang simple lang.
Ang now the final make over...
Pinaharap ako kay Sha. Tumili naman si Sha.
"Yieee! You're so beautiful! Perfecto!" Sabi nya tapos niyakap nya yung taga make up at binarayan.
Pinicturan nya ulit ako.
"I said stop it, Sha!" Awat ko sakanya tapos hinila nya na ako palabas.
Tinignan ko relo ko. Its 4:35 pm.
"Sha, uwi na ako." Sabi ko sakanya tapos suminangot sya.
"Ha? Bakit? Dun ka ba nya sisiputin?" Tanong nya.
"Oo. Tara na dali!" Sabi ko sakanha tapos hinila sya sa parking lot.
"Goodluck, KM! " sabi nya tapos niyakap nya ako.
"OA mo talaga! Sabi nang coffee lang yun eh!" Sabi ko.
"Malay mo sya pa ang nagsabi na date nyo yun." Sabi nya tapos kumalas.
"Friendly date." I correct her. Tapos sumakay na kami sa kotse at pumunta na sa Vanton Street.
Nag drive na sya. Ngumiti muna ako sa sarili ko.
Grabe! Para naman akong neto nag ready na sagutin si Jaye bilang boyfriend ko! Hahah...
Woah!
|¤|¤|¤|
#Gettin'Ready
-bæ
BINABASA MO ANG
Fall For You
Teen FictionSya si Astrid, ang babaeng masungit sa mga lalake lalo na sa nakaaway nya nung unang pasukan palang. Wala daw kasi itong modo. "Gantihan nya man ako, atleast ready na ako" sabi nya sa sarili nya. Ito naman si Shawn, ang lalakeng hearttrob sa campus...